Siêu máy tính mạnh nhất, hệ thống cách xa trái đất nhất, PC nhỏ nhất... là ba trong số các "tuyệt tác" ấn tượng và khác thường của lĩnh vực công nghệ thông tin.

Máy tính gần Bắc Cực nhất: Webcam#1

Trung tâm nghiên cứu môi trường Thái Bình Dương (Pacific Marine Environmental Laboratory) là đơn vị quản lý "cặp mắt thần di động" do hãng StarDot Technologies sản xuất. Tuy nhiên, người ta không thể đo chính xác khoảng cách của Webcam#1 so với điểm cực Bắc do nó nằm trên một tảng băng trôi giữa Bắc Băng Dương. Pin được đặt dưới bề mặt băng và webcam gửi hình ảnh có độ phân giải 2.048 x 1.536 pixel qua vệ tinh. Webcam#1 chỉ hoạt động vào những tháng thời tiết ổn định (tháng 4-10) và nếu bị chìm do băng tan, nó sẽ được thay thế bằng một phiên bản khác.

Ảnh
Ảnh: NOAA.

Máy tính xa trái đất nhất: Vệ tinh Voyager 1 của NASA

Ảnh
Ảnh: NASA.

Voyager hiện cách xa 3 lần vị trí của sao Diêm Vương so với trái đất, tức khoảng 4 tỷ km. Nó được phóng vào vũ trụ ngày 5/9/1977 và đã ghé thăm sao Mộc và sao Thổ. Nhiệm vụ của Voyager là thu thập dữ liệu về sức gió, phân tử năng lượng, từ trường, sóng radio và liên lạc với trái đất qua hệ thống ăng-ten Deep Space Network được NASA lắp đặt rải rác trên hành tinh.

Trung tâm dữ liệu hấp dẫn nhất: Google

Ảnh
Ảnh: ViewImages.

Những bí mật bên trong trung tâm quản lý dữ liệu ở Dalles, Oregon (Mỹ) của Google luôn được giữ kín. Mới chỉ có hai phóng viên được phép vào để viết bài Inside the World of Google. Trung tâm rộng 12 hecta, quản lý khoảng 500.000 máy chủ với tổng dữ liệu lên đến 200 triệu GB (200 petabyte).

Dự án điện toán lưới lớn nhất: E-sciencE II (EGEE-II)

Ảnh
Ảnh: EGEE-II.



Được công bố vào tháng 9/2006, dự án này thu hút sự tham gia của các nhà khoa khọc thuộc nhiều lĩnh vực như địa chất, hóa học từ 45 quốc gia. Họ kết nối tới cơ sở hạ tầng EGEE-II (gồm 36.000 CPU liên tục hoạt động và có dung lượng lưu trữ 5 triệu GB) để phân tích, đánh giá dữ liệu, chẳng hạn các thông tin xung quanh thuyết Big Bang hoặc tìm đáp án cho một số câu hỏi vật lý khác...

Siêu máy tính mạnh nhất: IBM Blue Gene/L

Ảnh
Ảnh: Prohardver.

Hệ thống này chứa 65 536 bộ vi xử lý lõi kép và được đặt tại phòng thí nghiệm Lawrence Livermore ở California (Mỹ). Nó giúp các nhà khoa học nghiên cứu về hạt nhân và những chất liệu như Pluton... Blue Gene/L hoạt động ở mức 1,5 megawatt, tương đương động cơ diesel 2 000 mã lực, và có khả năng thực hiện 280,6 nghìn tỷ phép tính mỗi giây. IBM khẳng định hệ thống kế tiếp Blue Gene/P sẽ được trang bị tốc độ xử lý nhanh gấp 3 lần Blue Gene/L.

Máy tính nhỏ nhất chạy Windows Vista: OQO Model 02

Ảnh
Ảnh: CNet.

Máy tính cầm tay của OQO (Mỹ) có trọng lượng khoảng 0,4 kg và kích cỡ 14 x 8 x 2,5 cm. Model 02 hoạt động trên bộ vi xử lý 1,5 GHz, Windows XP hoặc Vista, ổ 30-60 GB, DRAM DDR 512 MB hoặc 1 GB, kết nối Wi-Fi và Bluetooth. Sản phẩm được trang bị 57 phím bấm, bút điện tử, pin lithium-ion có thể hoạt động trong khoảng 3 giờ và có giá 1 500 USD.

Sự thay đổi mô hình phần mềm nhanh nhất: Linux kernel

Ảnh
Ảnh: ScifiSystem.

Được Linus Torvalds giới thiệu vào năm 1991, nhân Linux giúp các chuyên gia mã mở xây dựng sản phẩm thay thế cho hệ điều hành của Microsoft. Với sự tham gia của hàng nghìn nhà phát triển, trung bình khoảng 2,6 tháng lại xuất hiện một phiên bản mới, 2,89 sự thay đổi trong nhân mỗi giờ và số dòng code đã tăng lên thành 8,2 triệu (thêm 85,63 dòng mỗi giờ và 10% mỗi năm).

(theo VnExpress)




Bình luận

  • TTCN (2)
Minh Tiến  1236

update

OQO Model 02 mới nâng cấp lên 1.6GHz, HDD 120GB,32GB SSD...super luôn... ;D

Hải Nam  30903

200 triệu GB. Dữ liệu này chắc mấy tập tin, ảnh bà con upload lên. Còn 10 tỉ trang web index là quá nhỏ so với 200 triệu GB, tính ra thì 20 MB/trang web (không phải web site).