Vào tháng 9 tới đây, người dùng khu vực trong Nam, nhất là TP.HCM và một số tỉnh phụ cận như Bình Dương, Đồng Nai sẽ chính thức được tiếp cận một loại hình dịch vụ truyền hình đầu tiên có mặt tại Việt Nam, đó là IPTV do Tập đoàn VNPT cung cấp.

Và như vậy, cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, 3 trong số các thị trường CNTT sôi động nhất của cả nước – TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai sẽ triển khai IPTV trên diện rộng, nhằm mang đến cho khách hàng một phương thức truyền hình hiện đại và hấp dẫn nhất. Cả 6 tỉnh/thành phố này chỉ là những điển hình ban đầu trong lộ trình triển khai IPTV rộng khắp toàn quốc (63 tỉnh thành) từ nay cho đến cuối năm 2009 của VNPT.

Trải nghiệm mới

Sự xuất hiện của IPTV như luồng gió mới thổi vào thị trường giải trí truyền hình hiện nay, vốn mang tính thụ động và chưa đặt yếu tố người dùng làm trọng tâm. Nếu như phương thức truyền hình tương tự (analog) đang đứng trên bờ vực của sự xóa sổ thì 2 phương thức truyền hình mới hơn là truyền hình cáp và truyền hình số vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, mà chủ yếu là chưa trao cho người dùng quyền quyết định về mặt nội dung.

Với IPTV thì lại khác, người dùng luôn được coi là trọng tâm, họ có thể đưa ra yêu cầu đối với dịch vụ và sẽ được đáp ứng ngay lập tức. Hiểu một cách nôm na, IPTV là dịch vụ truyền hình theo yêu cầu, người dùng có thể xem bất cứ cái gì mà họ thích, vào bất cứ thời điểm nào mà không phụ thuộc vào thời gian phát hình của nhà đài. Chính vì thế, người dùng có thể bố trí thời gian một cách chủ động hơn, hợp lý hơn, và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, điểm khác biệt giữa IPTV và các dịch vụ truyền hình khác chính là ở sự tương tác. Người dùng có thể tương tác trực tiếp với nội dung truyền hình, và mọi sự tương tác này diễn ra theo thời gian thực. Nhờ có tính năng tương tác thực mà hiện IPTV đang được coi là dịch vụ truyền hình của tương lai, mang lại nhiều giá trị mới mà các phương thức trình hình trước đây không có được.

Nhiều dịch vụ mới

Là loại hình truyền hình thiên về tương tác và đa dịch vụ, IPTV sẽ mang lại nhiều giá trị mới cho người dùng. Điển hình trong số này là các nhóm dịch vụ: Broadcast TV, âm thanh Audio Channel, truyền hình xem lại (Time-Shift TV) – thuộc nhóm Dịch vụ Quảng bá; Video theo yêu cầu (VoD), âm nhạc theo yêu cầu (MoD), TV theo yêu cầu (TVoD) – thuộc nhóm Dịch vụ theo yêu cầu. Ngoài ra, còn có nhóm dịch vụ tương tác bao gồm: Thông tin tương tác (Interactive Information); truyền hình tương tác (Interactive TV), trò chơi trực tuyến (Games online), Web, Email, TV thương mại (TV-Commerce), Hội nghị truyền hình, Đàm thoại Video (Video Phone)…, và nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khác.

Với vô số dịch vụ như vậy nhưng khách hàng chỉ cần trang bị thêm một thiết bị đầu cuối cho phép thu, giải mã và hiển thị nội dung (Set Top Box - STB) là có thể tận hưởng những dịch vụ đặc trưng của IPTV. Có thể nói, với công nghệ IP, mọi dịch vụ đều được tích hợp trên cùng 1 kết nối, từ truy cập Internet, gọi điện thoại, gửi nhận email cho đến đọc tin trực tuyến, xem truyền hình, giải trí. IPTV là công nghệ mang tính hội tụ, có khả năng truyền tải đồng thời hình ảnh, âm thanh và dữ liệu qua mạng Internet.

Khách hàng có thể mua thiết bị STB trực tiếp từ chi nhánh VNPT các tỉnh thành nơi có cung cấp dịch vụ IPTV. Hiện tại VNPT đang đàm phán với VTC Digicom về giá thành thiết bị này, nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Mức giá hiện tại của một thiết bị STB là 2,5 triệu đồng, nhưng chắc chắn sẽ giảm xuống trong thời gian tới. Ngoài ra, người dùng cũng cần phải trang bị cho mình một chiếc màn hình TV độ nét cao, cụ thể là TV LCD hoặc TV Plasma có khả năng phát lại hình ảnh độ nét cao đầy đủ (Full HD 1080p).

Khẩn trương cung cấp dịch vụ IPTV

Ảnh
Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc VASC. Ảnh: VH.

Nhận thấy tiềm năng to lớn cũng như xu hướng phát triển tất yếu của IPTV nên từ năm 2006, VNPT đã bắt đầu xây dựng kế hoạch cung cấp dịch vụ truyền hình này trên khắp cả nước. VNPT đã giao cho Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch phát triển và triển khai dịch vụ. Tới nay, công việc đang được khẩn trương tiến hành nhằm cung cấp cho khách hàng dịch vụ IPTV sớm nhất trong thời gian có thể.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc VASC, ngoài 3 thị trường chủ lực về CNTT khu vực phía Nam là TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai, hiện VASC đang hợp tác với 6 đơn vị VNPT tỉnh thành khác là: Cần Thơ, An Giang, Tây Ninh, Bình Thuận, Đồng Tháp và Kiên Giang để nhanh chóng cung cấp dịch vụ IPTV. Cũng theo ông Thắng, dự kiến tới cuối năm nay, IPTV sẽ được cung cấp cho các tỉnh thành còn lại ở khu vực phía Nam.

Theo lộ trình của VASC, dự kiến trong giai đoạn 1 sẽ cung cấp khoảng 14 dịch vụ IPTV bao gồm các  dịch vụ cơ bản như Live TV, VoD, TVoD, Mod, Information, dịch vụ quảng cáo… Còn giai đoạn 2 sẽ cung cấp các tiện ích khác như: Media sharing & Photo album, Usage data, E-education… , nâng tổng số các dịch vụ IPTV của VNPT lên hơn 30 dịch vụ. Thời gian đầu, VNPT sẽ cung cấp khoảng 32 kênh truyền hình, sau đó dự kiến nâng lên 60-100 kênh truyền hình.

Để chuẩn bị cho việc cung cấp IPTV, VASC cùng với các đơn vị liên quan đã khảo sát các điều kiện thực tế, lắp đặt máy móc, triển khai hạ tầng mạng để sẵn sàng cho giờ “G” của IPTV. Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho biết vẫn còn một số trở ngại nhất định, ngoài việc nâng cấp hạ tầng mạng ra, thì đó còn là vấn đề về bản quyền, chất lượng nội dung, và sự cạnh tranh của các loại hình dịch vụ truyền thống. Theo dự đoán của ông Thắng, IPTV sẽ tồn tại song hành cùng với truyền hình cáp và truyền hình số chứ không nhằm thay thế các phương thức này.

Ảnh
Mô hình IPTV của VNPT Hải Phòng. Ảnh: Việt Dũng.

Trong tháng 6 vừa rồi, VNPT Hải Phòng và Thanh Hóa đã lần lượt cung cấp thử nghiệm dịch vụ IPTV tới tay khách hàng. Tại Hải Phòng, IPTV được cung cấp cho các khách hàng MegaVNN hoặc đang sử dụng dịch vụ truy cập Internet bằng cáp quang FTTH. Còn tại Thanh Hóa, IPTV được cung cấp đến khách hàng với tên thương hiệu dịch vụ là LamSonTV, bao gồm trên 60 kênh truyền hình (SD và HD) trong và ngoài nước được chọn lọc; kho phim truyện khổng lồ với hơn 2.000 bộ phim đủ các thể loại được cập nhật liên tục; trên 1.000 bài hát, video ca nhạc hấp dẫn cùng nhiều thể loại phim hoạt hình, ca nhạc, xiếc dành cho thiếu nhi và kho tàng tư liệu về thể thao....

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)