Những công nghệ mạng không dây như HSPA, WiMAX, LTE... tiếp tục hé mở nhiều cơ hội khai thác kinh doanh cho các hãng viễn thông di động và nhà sản xuất thiết bị gốc OEM.

Ben Cardwell, Phó chủ tịch phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của hãng Andrew, đơn vị thành viên thuộc tập đoàn CommScope, chuyên về giải pháp và hạ tầng liên lạc không dây, cho rằng về lâu dài thị trường viễn thông sẽ tăng trưởng mạnh mẽ do nhu cầu tăng liên tục về băng thông cũng như các ứng dụng thoại và dữ liệu.

"Thời điểm này có thể là quá sớm để nói về ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, khi mà các doanh nghiệp đang cố gắng tiết kiệm tiền, ví dụ bằng cách thực hiện các khâu kinh doanh từ xa, dùng liên lạc điện thoại nhiều hơn, chuyển giao dữ liệu giữa các mạng với nhau nhiều hay thay vì đi lại..., điều đó xác lập sự lạc quan chung cho thị trường", Cardwell nói.

Theo Cardwell, trong danh sách Fortune 500, gồm những doanh nghiệp hàng đầu thế giới, có khá nhiều tập đoàn viễn thông lớn đang thúc đẩy hướng kinh doanh công nghệ không dây và hầu hết số này đều là những doanh nghiệp ổn định xét về triển vọng lâu dài.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện có tốc độ phát triển về viễn thông rất mạnh. Một nửa số quốc gia ở khu vực này có mật độ bao phủ mạng viễn thông cao, điển hình như khu vực Bắc và Đông Nam Á, Hong Kong, Singapore và Australia. Hai thị trường tăng trưởng rất mạnh mẽ là Ấn Độ và Việt Nam, bên cạnh Indonesia và Trung Quốc. Bốn quốc gia này cũng chính là những thị trường quan trọng nhất được nhiều hãng viễn thông lớn như Andrew đánh giá với tiềm năng cao nhất, chẳng hạn như Việt Nam với việc xúc tiến triển khai công nghệ 3G.

Tại CommunicAsia 2009, Andrew - hiện là một trong những nhà cung cấp các sản phẩm và hệ thống liên lạc không dây hàng đầu thế giới - đã đưa ra thông điệp "Hãy tham gia cuộc cách mạng mới" (Joint the evolution) với việc giới thiệu một loạt chiến lược về công nghệ mạng thế hệ mới.

Trong số các giải pháp tối ưu hóa mạng với khả năng hoạt động kết hợp nhằm giảm thiểu chi phí hoạt động, đồng thời quản lý và tối hưu hóa mạng của Andrew, nổi bật là giải pháp OneBase InSite với khả năng từ xa quản lý hoạt động mạng, gửi cảnh báo, cung cấp cho các công ty vận hành mạng khả năng kiểm soát từ xa các ăng ten điện, bộ khuếch đại, thiết bị điều nhiệt, pin và mức độ năng lượng. Các hệ thống ăng ten SmartBeam của Andrew thì có khả năng tái cân đối thông lượng qua nhiều vùng mạng khác nhau để giảm thiểu tiêu thụ năng lượng.

Trong xu thế "xanh hóa" sản phẩm và công nghệ trên thế giới, các nhà cung cấp mạng di động hiện nay cũng đang tìm cách giảm thiếu những yếu tốc tác động môi trường, bắt đầu từ khâu tiết kiệm tiêu thụ điện và nguồn năng lượng dự phòng. Andrew đang cung cấp giải pháp pin nhiên liệu hydrogen EcoPower có khả năng triệu tiêu nhu cầu dùng pin acid chì cũng như các máy phát dùng dầu diesel.

"Tiết kiệm năng lượng trước đây không phải là ưu tiên hàng đầu trong thiết kế mạng nhưng xu hướng giảm thiểu chi phí vận hành đã làm thay đổi quan niệm cũ", một chuyên gia công nghệ của Andrew cho biết. "Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm và kỹ thuật thiết kế mạng dành cho các hãng viễn thông di động đã góp phần làm giảm chi phí vận hành và giảm thiểu tác động môi trường".

(Theo Vnexpress)



Bình luận

  • TTCN (0)