FCC nói rằng Internet đang đứng trước một giao lộ.

Một nhóm các công ty Internet lớn nhất thế giới vừa gửi một bức thư cho Ủy ban truyền thông liên bang Mĩ (FCC) để ủng hộ sự “trung lập mạng”.

Đây là những động thái mới nhất trong cuộc tranh luận về “trung lập mạng” - cách dữ liệu được truyền trên web.

Một số nhà cung cấp dịch vụ Internet dùng một hệ thống phân loại, trong đó các dữ liệu “ngốn” băng thông (như video) sẽ được truyền đi chậm hơn, ưu tiên cho các dữ liệu khác.

FCC phản đối hành động này và mong muốn giữ một mạng Internet mở và bình đẳng. Mọi dữ liệu cần được đối xử như nhau.

Bức thư được kí tên bới các giám đốc điều hành của Google, Ebay, Skype, Facebook, Amazon và Sony Electronics cùng nhiều công ty khác. Trong thư có nói, sự trung lập mạng sẽ giúp các doanh nghiệp chỉ phải cạnh tranh nhau về nội dung thay vì phải quan tâm đến nhiều điều khác nữa.

“Điều này cho phép các doanh nghiệp, dù nhỏ hay lớn, có khả năng cạnh tranh với nhau, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng tối đa và tạo nhiều cơ hội”.

Sự không trung lập mạng có thể làm cho một số ISP ưu tiên dữ liệu của các công ty “thân thiết”, và các công ty nhỏ không còn khả năng cạnh tranh khi người dùng phải chờ đợi quá lâu để tải dữ liệu của họ.

Các công ty tham gia vào bức thư này còn có các website cộng đồng như Digg, Flickr, LinkedIn và Craigslist.

Tháng trước FCC nói rằng trung lập mạng còn phải được áp dụng đối với các mạng không dây.

Các nhà cung cấp dịch vụ Internet và viễn thông đáp trả rằng một hệ thống phân loại dữ liệu là cách duy nhất để giữ cho lưu thông trên Internet tăng trưởng ổn định trong tương lai. Các dịch vụ ngốn băng thông như truyền hình HD có thể dẫn đến tắc nghẽn Internet trong thời gian ngắn sắp tới.

Hải Nam (Theo BBC).




Bình luận

  • TTCN (0)