Sau một thời gian khá dài sử dụng Windows 7, các tác giả của trang web Neowin đã tổng kết và đưa ra đánh giá 5 tính năng mà theo họ là hữu ích hàng đầu của hệ điều hành Windows mới nhất này. Chúng ta hãy cùng xem đó là những tính năng nào, có đáng để nâng cấp không.

Danh sách sau sắp xếp các tính năng theo thứ tăng dần về sự hữu ích của nó.

#5 Libraries (Thư viện)

Bắt đầu từ Windows XP, Microsoft đã liên tục đơn giản hóa cách thức để người dùng lưu trữ dữ liệu của họ trên PC. Windows 7 đã giới thiệu cho người dùng một phương pháp mới để tổ chức lưu trữ các tập tin bằng cách thêm vào một cấu trúc mới được gọi là Libraries (thư viện).

Mặc định Windows 7 có 4 thư viện: Documents (tài liệu), Music (âm nhạc), Pictures (hình ảnh), và Videos (video).

Chính xác thì thư viện là gì? Phần lớn người dùng lưu trữ dữ liệu trong các thư mục khác nhau trên máy tính của mình trong một khu vực nào đó. Thư viện tổ chức tất cả các dữ liệu của bạn trong một khung nhìn, độc lập với vị trí vật lí của các tập tin trong thư mục mà bạn đã lưu chúng. Nói cách khác, thư viện giám sát các thư mục mà bạn chọn và cung cấp một điểm truy cập duy nhất cho tất cả các dữ liệu được lựa chọn của bạn (âm nhạc, ảnh, video, và các văn bản). 

Lẫn lộn? Hãy nhìn vào một thư viện nhạc của tôi. Theo mặc định thư viện này sẽ giám sát các thư mục sau đây:

Giống như hầu hết mọi người, tôi sử dụng các ứng dụng khác nhau để tải nhạc về. Các chương trình này sẽ thông thường sẽ lưu trữ âm nhạc trong một thư mục nào đó chứ không phải trong thư mục “Music” do Windows cung cấp (trừ khi bạn chỉ định). Để thêm chúng vào trong thư viện nhạc, nhấn liên kết bên dưới tiêu đề: “Includes: X locations”.

Cửa số mới hiện ra sẽ cho phép bạn thêm các thư mực khác vào thư viện Nhạc. Nó chỉ đơn giản như vậy, bây giờ có thể xem tất cả âm nhạc của bạn trong một thư viện thay vì phải mở nhiều cửa sổ.

#4 Aero Peek

Việc bổ sung những cải tiến mới để xem trước hình thu nhỏ trên thanh tác vụ đã dẫn đến một tính năng mới gọi là Aero Peek. Tính năng này cho phép bạn chỉ cần di chuột qua biểu tương trên thanh tác vụ của các chương trình đang mở là có thể xem trước hình thu nhỏ của chúng, và dễ dàng chuyển sang ứng dụng đó. Tất cả các chương trình khác mờ dần đi.

#3 Jumplist

Jumplist là một tính năng tuyệt vời cho phép người dùng truy cập nhanh chóng vào các lựa chọn của ứng dụng bằng cách bấm phải chuột vào một ứng dụng trên thanh tác vụ. Jumplist của Internet Explorer cho phép xem các trang web mà bạn thường xuyên truy cập, mở một tab mới, và truy cập các tùy chọn của bạn.

Một vài chương trình đã bắt đầu tương thích tính năng này bao gồm: Internet Explorer, Zune, Windows Live Messenger, 2010 Office, Paint, Windows Media Player, v.v. và cả Firefox 3.6. Kiểm tra ngay nào!

Nhưng không dừng ở đó. Jumplist cũng có sẵn trong trình đơn Start của bạn. Các ứng dụng đang mở tập tin cụ thể sẽ có một mũi tên bên cạnh nó và khi rê chuột lên trên sẽ hiển thị một danh sách các tài liệu của bạn gần đây nhất cho phép bạn nhanh chóng khởi động tập tin.

#2 Superbar

Một trong những tính năng đơn giản nhất chưa được biết đến rộng rãi của Windows 7 là Superbar (còn gọi là thanh tác vụ), như Microsoft gọi. Ứng dụng đang chạy sẽ xuất hiện dưới hình thức một biểu tượng với viền ngoài nhẹ nhàng như dưới đây.

Ứng dụng với nhiều cửa sổ mở ra sẽ có thêm các lớp.

Một trong những tính năng ấn tượng nhất của Superbar là nếu ứng dụng đang trong quá trình tải xuống hoặc sao chép một tập tin, Superbar cung cấp một thanh tiến trình để bạn tiện theo dõi.

#1 Aero Snap

Tính năng được Neowin đánh giá là “số 1” của Windows 7 chắc chắn là Aero Snap. Đó là một tính năng rất đơn giản cho phép bạn nhanh chóng tổ chức các cửa sổ đang mở.

Tính năng này cho phép bạn chỉ cần kéo cửa sổ lên trên, dưới, trái, hoặc bên phải của màn hình. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng phím tắt: Windows + mũi tên Trái/Phải/Lên/Xuống.

Hiếu Tròn (Theo neowin)




Bình luận

  • TTCN (18)
Hải Nam  30903

Thích cả 5 tính năng này. Nhưng cái #1 thì không ấn tượng đến mức đó. Ngược lại cái #5 rất thú vị: làm cái thư viện Downloads: Firefox tải về để một chỗ, uTorrent về để 1 chỗ, những torrent nào xong rồi thì tự động chuyển qua một chỗ khác Big Grin Nhờ có thư viện mà quản lí dễ hơn. Cả cái nhạc cũng vậy: My music, Public Music, HDD gắn ngoài, ổ đĩa mạng - tất cả giờ chung một chỗ.

ctlatd2  22

Mấy tính năng này không thực sự làm win7 nổi bật, lưu file theo #5, lỡ phải cài lại máy lại phải đi tìm để folder để add vào thư viện, pó tay. Trong khi mình chỉ cần mất công ty lúc download về để ở ổ đĩa D,E... dùng cả đời và tiện trên bất kỳ hệ điều hành nào.

Computer Video Tutorials  21

Mình thích nhất JumpList, còn cái tính năng Aero Snap hầu như chả dùng bao giờ cả!

Computer Video Tutorials  21

@ctlatd2: bạn giống mình, KHÔNG BAO GIỜ lưu bất cứ thứ gì vào phân vùng hệ điều hành cả, kể cả cài phần mềm.

Lê Ngọc Đình

#5: library

Gửi bạn Computer Video Tutorials: Thực ra Library của Windows 7 không phải la lưu dữ liệu ở phân vùng hệ thống mà thực ra đó chỉ giống như là những shortcut thôi nên khi máy tính bị hỏng thì vẫn không ảnh hưởng tới dữ liệu cả.

ATK  1019

@ctlatd2
Tất nhiên ko ai dại gì mà đem lưu dữ liệu trên phân vùng cài hệ điều hành cả(ngoài các lí do như mọi người đã biết và thường thì nó có dung lượng nhỏ, chẳng lưu gì nhiều)
Cái #5 chỉ tạo shortcut trong Libraries,giúp quản lí dễ hơn thôi và khi cài lại OS cũng ko có cái gì gọi là "pó tay" cả!Bạn tưởng tượng thế này, nếu như 1 phân vùng ổ cứng ko chứa đủ lượng Nhạc or film trên máy của bạn, bạn phải lưu trên nhiều phân vùng khác nhau.Hoặc thêm trường hợp, dung lượng phân vùng bạn đang lưu nhạc còn ít, mà vừa thấy ở máy thằng bạn có DVD nhạc rất hay, muốn copy lắm,v.v
Nếu như bạn quản lí dữ liệu trên các phân vùng tốt thì khi cài lại OS thì add nó vào Thư viện cũng rất nhanh, Còn nếu bạn quản lí ko tốt(bỏ lung tung) thì Thư Viện này là rất hữu ích Smile
@ Computer Video Tutorials
Phân vùng cài OS bạn chỉ cài OS thôi hả!?Còn phần trống nhiều thế để làm gì!
Trừ cài games và phần mềm chiếm dung lượng lớn thì mình mới cài trên 1 phân vùng khác

Computer Video Tutorials  21

@ATK phân vùng cài hệ điều hành mình chỉ để vừa đủ, với XP khoảng 10 GB, Windows 7 thì 20 GB. Ngay cả file paging cũng set để ở chỗ khác. Còn chia dung lượng tương đối dư như vậy để có chỗ chứa file temp khi cài các phần mềm to bự như Visual Studio, VM Ware...
Còn tại sao phần mềm nhỏ mình cũng cài chỗ khác? Vì khi cài lại HĐH, mình vẫn có thể dùng các phần mềm đó mà không cần cài. Mình cũng backup registry nên khi cài lại hệ điều hành xong thì restore registry cũ vào, đâu lại vào đấy.

Tuấn Phạm  361

Một thay đổi nhỏ xíu: cái nút Show Desktop được chuyển sang góc phía dưới, bên phải cũng khá tiện lợi.

Papi

Thank ban nhe, ko doc bai nay chac t cung ko bit co cai show desktop do Big Grin

Computer Video Tutorials  21

Mình toàn dùng Windows + D không à Big Grin

xman_ss  1

Các tính năng đều hướng người dùng, làm cho Windows7 thân thiện hơn. Mình rất thích Win7 ở điểm này

Lê Duy Thông  49

Sao không ai nói đến tính năng Search của Windows 7 nhỉ. search file lẫn search ở Start menu đều có những cải tiến rất hay. Đối với mình đây là tính năng ấn tượng nhất.

Tìm kiếm tên file lẫn nội dung Document rồi trình bày kết quả y như web search (có highlight với short preview) rất dễ theo dõi. Tiếc là chưa có cơ chế Ranking khi hiện kết quả. Nếu bật Index Search thì tìm kiếm gần như tức thời

Hải Nam  30903

@CVT: dùng riêng một phân vùng cho HĐH giống triết lí /boot của Linux nhỉ Wink Nhưng mà trong Windows cài lại máy cũng thường xuyên, mà cài lại Win nhưng không cài chương trình thì rác trong Registry vẫn thế thôi. Hơn nữa đâu phải chỉ Registry, các chương trình còn quăng rác (mấy cái DLL) đầy trong thư mục System32...

@Tuấn: cái đó từ một shortcut (icon) giờ thành một chức năng của Toolbar luôn Wink Lướt chuột lên đó giúp xem nhanh Desktop - một trong các chức năng của Aero Peek Big Grin

Nhưng mà vừa thất vọng về tính năng copy file: chép 56,7 GB phim (toàn DVD rip vớ vẩn) giữa 2 cái HDD gắn ngoài, thông báo là mất 80 phút. Để đó đi ngủ, dậy vẫn chưa xong, và hình như treo cái copy luôn rồi! Tốc độ lúc bắt đầu chép là 12 MB/s giờ còn 8,27 MB/s.

ATK  1019

Mình thấy copy bình thường mà!:) 2 ổ cứng gắn trong nếu copy film thì lúc đầu 105MB/s sau đó khoảng 98-99MB/s(copy số lượng lớn),qua LAN cũng trên 20MB/s; 2 HDD ngoài mà 10-12MB/s là bình thường rồi!Thường người ta copy 1 trong 1 ngoài, đằng này bác Hải Nam chơi luôn 2 cái ngoài,sao chịu nổi Big Grin
bác Hải Nam dùng HDD 2,5 hay 3.5+box qua USB hay eSATA, cái này ko nên đổ lỗi cho phần mềm mà hỏi tội thằng phần cứng Smile

Hải Nam  30903

Sao chép giữa 2 đĩa cứng gắn trong mà đạt trên dưới 100 MB/s thì cũng thuộc dạng khủng đó Wink

Mình chép (đúng hơn là chuyển) phim từ cái WD My Passport (2,5") sang WD My Book (3,5" nguồn riêng), đều là USB 2.0 cả, thì nó bị như vậy. Sau 1 đêm, nó bảo còn 6 GB, 30 phút nữa là xong, tuy nhiên 1h sau vẫn vậy Big Grin Mình End task và kiểm tra lại thì thấy nó chép xong hết rồi, chỉ còn lại 1 phim trên đĩa nguồn chưa xóa. Có lẽ nên trang bị một em copy file chuyên dụng.

@Thông: chức năng search rất hay, nhất là khi có nhiều PDF Big Grin Nếu mình dùng Outlook thì còn hay hơn, nhưng giờ mail, tài liệu cũng chuyển lên... mây hết rồi Smile

ATK  1019

copy film mới đạt nổi tốc độ đó thôi, chứ copy mp3 thì Big Grin
Mình copy từ Seagate Barracuda ES.2 1TB sang 1 con y như nó.Mình cũng lần đầu thấy được tốc độ như vậy
"chuyển" là lệnh "cut' đó hả!?Với dữ liệu nhiều mình thường copy xong rồi del nhanh hơn, Cut thì lâu hơn nhiều!Con 2.5" của bác tốc độ max trên lí thuyết là khoảng 60MB/s+2 HDD kết nối qua USB+Cut dữ liệu mà đạt từ 8-12MB/s theo em thế ok rồi! Smile bác đổ lỗi cho Wins7=>tội nó Big Grin
Bác Hải Nam fan của WD hả!? Smile WD thì đỉnh rồi!Hồi trước mình có xài 2 con, nhưng cảm thấy nó nóng hơn so với 1 số con hãng khác, thế là bán, tậu Seagate về xài, thả 4 HDD mà chỉ dùng 1 quạt case phía trước dành cho HDD, nhiệt độ xài bình thường 31-32C.Good!:)

ctlatd2  22

ý tưởng library là rất tốt, mình chỉ không biết khi cài lại máy thì còn cái library nữa không? hay phải search và add lại từ đầu.
@all: chức năng copy/move của windows thường hay sử dụng nhất nhưng lại là chức năng chuối nhất, từ 3.11 (hồi xưa dùng) đến giờ không thấy nâng cấp đáng kể chút nào??? không đơn giản chỉ copy và paste, nó không thể lưu lại tiếng trình copy bị gián đoạn, chỉ copy các file mới...
Mình thường phải dùng thêm phần mềm Teracopy, bình thường copy film, Tera copy nhanh hơn copy mặc định đến 3-5 lần

Hải Nam  30903

Mình vừa thử dùng TeraCopy (bản 2.01 hỗ trợ Windows 7 64 bit). Kết quả copy 20 GB phim từ đĩa cứng gắn trong sang đĩa cứng gắn ngoài thì Tera không nhanh hơn bao nhiêu so với Windows (13-15 MB/s so với Windows ổn định ở 13 MB/s). Tuy nhiên mình vẫn sẽ dùng Tera, vì các số liệu hiển thị có vẻ đáng tin hơn Windows Copy.