Opera đã cập nhật phiên bản tiếng Trung trên trình duyệt Opera Mini để không cho người dùng truy cập những nội dung đã bị ngăn chặn bởi chính phủ.

Hãng tin BBC hôm qua cho biết phần mềm Opera Mini Trung Quốc đã được cập nhật vào cuối tuần trước. Phiên bản mới này đã vá một lỗ hổng mà trước đây đã để cho người dùng truy cập các trang web bị chính phủ ngăn chặn.

Opera sử dụng máy chủ trung gian để tăng tốc duyệt web. Phiên bản mới này sử dụng máy chủ đặt tại Trung Quốc, thay vì ở nước ngoài như trước đây (nhờ vậy vượt qua được Vạn lí tường lửa). Do đó, “tốc độ duyệt web được cải thiện”, nhưng đồng thời cũng ngăn chặn người dùng truy cập vào các trang web bị cấm, chẳng hạn như Facebook. Hãng phần mềm có trụ sở tại Oslo từ chối bình luận về nguyên nhân của sự thay đổi này.

Opera như vậy đã lên cùng thuyền với các công ty tìm kiếm khác. Theo Ars Technica, Bing cũng phải kiểm duyệt nội dung liên quan đến Trung Quốc ngay cả khi lệnh tìm kiếm được thực hiện ở nước ngoài. Khi Google thành lập Google.cn năm 2006, họ cũng thay mặt chính phủ Trung Quốc lọc nội dung tìm kiếm.

Nguyễn Phi Vũ (theo ZDnet)



Bình luận

  • TTCN (3)
Bùi Minh Triết  1003

Thật đáng thất vọng. Internet có còn là nơi tự do nữa không Sad

79thantai

theo mình nghĩ internet cũng cần có sự quản lý của nhà nước, và mỗi quốc gia có 1 chính sách quản lý khác nhau, đó cũng là điều dễ hiểu, bạn không nên thất vọng làm gì ?

ps : http://bit.ly/cDH6qI

Tuấn Ngọc

Mình đồng ý với bạn 79thantai. Cái gì cũng cần có sự quản lí của nhà nước.