Nhà tiên phong trong ảo hóa, VMware, cho rằng điện thoại thông minh sẽ là nền tảng tiếp theo trong quá trình phát triển của công nghệ ảo hóa. Tuy nhiên, một đối thủ lớn khác là Microsoft thì lại cho rằng đây là nhu cầu không có thật.

Srinivas Krishnamurti, trưởng bộ phận ảo hóa ĐTDĐ của VMware cho biết công ty đang nghiên cứu để có thể chạy cùng lúc hai hệ điều hành (HĐH) trên điện thoại. “Khởi động kép vẫn còn chưa đủ. Chúng tôi đang phát triển công nghệ để có thể chạy cùng lúc hai HĐH vào một thời điểm, và bạn có thể chuyển đổi qua lại chỉ với một cú nhấp.”

Krishnamurti cho biết VMware đã từng thử nghiệm thành công Android và WinMo chạy song song trên ĐT chỉ với 128 MB bộ nhớ, tuy nhiên, tốt hơn là cần có 256 MB RAM.

“Chúng tôi không cho rằng CPU, bộ nhớ hay dung lượng là vấn đề.” Các ĐTDĐ ngày nay đều có cấu hình rất mạnh. Do đó, công ty đang tập trung nghiên cứu về giao diện người dùng.

“Có nhiều khả năng: hoặc là các màn hình khác nhau và có thể dễ dàng chuyển đổi qua lại, hoặc là gom lại các ứng dụng vào chung một danh sách, khi chạy sẽ chuyển sang máy ảo tương ứng.”

Công nghệ này cũng giúp các công ty lớn trong vấn đề bảo mật. Họ có thể cô lập các ứng dụng quan trọng nhờ ảo hóa. Bởi vì ngày nay nhân viên đều tự trang bị cho mình những “chú dế” rất cao cấp, và họ chẳng muốn mang thêm một chiếc thứ hai dành cho công việc. Ảo hóa do đó sẽ tiết kiệm được chi phí thiết bị của công ty và tăng tính tiện dụng.

Thị trường điện thoại thông minh (smartphone) đang tăng trưởng rất nhanh. Theo số liệu của Gartner và IDC, có 150 triệu ĐTTM được bán ra trên toàn cầu vào năm ngoái. Con số này sẽ là 600 triệu trước năm 2014. Theo VMware, thì điện thoại thông minh sẽ nhanh chóng vượt PC về số lượng. Krishnamurticho biết điện thoại ảo hóa sẽ có mặt đại trà trong năm 2012.

Tuy nhiên, Microsoft không có cùng quan điểm trong lĩnh vực ảo hóa ĐTTM. Zane Adam, trưởng bộ phận ảo hóa tại Microsoft cho biết công ty thấy ít, hoặc thậm chỉ không có tiềm năng gì ở thị trường này. “Chúng tôi đã thấy các kịch bản ảo hóa ĐTDĐ, nhưng chẳng có khách hàng nào yêu cầu cả. Thị trường nào có nhu cầu, chúng tôi sẽ nhảy vào nơi đó.”

Theo Adam thì người dùng chọn lựa điện thoại theo sở thích, nên chẳng có lí do nào để sử dụng hai ba HĐH cùng lúc. “Bạn hãy quan sát xem có bao nhiêu nhà mạng trông đợi sự ảo hóa trên thiết bị cầm tay? Bây giờ vẫn là quá sớm. Nhưng mà điều đó không có nghĩa là chúng tôi không theo dõi vấn đề này.”

Hải Nam (theo ComputerWorld)




Bình luận

  • TTCN (0)