Kẻ gian thường đánh vào sự cả tin của nạn nhân để lừa đảo qua tin nhắn - Ảnh minh họa: Internet.

Hàng loạt tin nhắn lừa đảo gửi đại trà đến các thuê bao di động với nội dung trúng thưởng, cần soạn tin theo cú pháp ABC rồi gửi đến số tổng đài 6769. Nhiều nạn nhân đã mắc lừa, cơ quan công an và VNCERT vào cuộc.

Tết dương lịch vừa qua, nhiều kẻ gian đã tận dụng cơ hội tung các tin nhắn lừa đảo gửi đại trà đến các thuê bao của Viettel, VinaPhone lẫn MobiFone. Hầu hết các tin nhắn đều có cùng một nội dung “Chuc mung ban da nhan duoc mot chiec dien thoai V850i tu chuong trinh quay so ngau nhien cua MobiFone, soan tin XU V850i15 va gui 5 lan den 6769 de xem chi tiet”.

Đây là một thủ đoạn lừa quen thuộc thường được sử dụng vào các dịp lễ. Theo đó, kẻ gian tạo một hoặc nhiều tài khoản game online trùng với các nhãn hiệu điện thoại IPod, Netbook, xe máy…và gửi tin nhắn trúng thưởng lừa đảo đến các thuê bao. Nếu cả tin và làm theo hướng dẫn của kẻ gian, chủ thuê bao sẽ vô tình nạp xu cho tài khoản game mà tin nhắn gửi kèm theo và bị trừ tiền oan với trị giá 15,000 đồng trong tài khoản.

Theo ông Phạm Hoàng - giám đốc trung tâm dịch vụ khách hàng VinaGame cho biết, kẻ gian dùng tin nhắn lừa đảo người chơi để nạp tiền tài khoản Zing Xu với những hiện tượng như sau: Kẻ gian tạo một hoặc nhiều tài khoản ZingID trùng với 1 nhãn hiệu điện thoại, máy nghe nhạc, xe máy...Ví dụ: điện thoại N100i, kẻ gian sẽ soạn tin lừa đảo theo dạng nội dung sau:“Chuc mung ban da nhan duoc 1 chiec dien thoai N100i tu chuong trinh Quay So Ngau Nhien cua Mobiphone. Soan tin: XU N100ixx va goi 3 lan den 6769 de nhan giai”.

Người nhận tin nhắn này có thể bị lừa khi nhắn tin theo hướng dẫn trên và vô tình kẻ gian được XU trong tài khoản N100ixx (xx là thường là số tăng từ 1 đến n).

Hiện VinaGame đang phối hợp chặt chẽ với sự vào cuộc của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Máy tính Việt Nam (VNCERT) và A22, C15 (bộ Công An) để thắt chặt hơn việc quản lý và có những biện pháp cứng rắn để ngăn chặn hình thức lừa đảo này.

Ông Đỗ Ngọc Duy Trác, Trưởng phòng Nghiệp vụ VNCERT, cho biết: “Cơ quan chức năng sẽ có biện pháp mạnh tay và xử lý nghiêm minh khi phát hiện những kẻ lừa đảo bằng hình thức tin nhắn này”.

Theo TuoiTreOnLine



Bình luận

  • TTCN (5)
n1110i

Bị lừa cũng đáng

Đối với tôi không bao giờ tin vào những tin nhắn kiểu như thế.Đọc tin nhắn ma không biết gì hết bị lừa thì gán chịu.

nhn

Thấy n1110i nói thế, tôi nghi nghi... Có thể n đã nhắn tin như thế cho ai rồi?

pcd

Nhìn tên là biết

mã n1110i, chắc Sony Ericsson hoặc Sunny Ericsson (china) gì đó. Với mình lừa đảo thì vẫn là lừa đảo, bóc lột người khác, không đáng có mặt trên đời.

Tuấn Ngọc

Tốt nhất là tin nào từ tổng đài mới tin

Hải Nam  30903

Trò lừa đảo này hết dùng được rồi. Giờ mỗi tài khoản được đăng kí tối đa 3 số ĐT. Chỉ các tin nhắn từ những số ĐT này mới được tính Wink Giải pháp rất hay, giải quyết một vấn nạn tồn tại suốt 2-3 năm nay (hoặc là để 2-3 năm mới giải quyết?)