E. Schmidt, giám đốc điều hành Google trong 1 buổi họp báo bàn về thị trường di động

Đã có quá nhiều tin đồn về chiếc điện thọai của gã khổng lồ Google, phải chăng Google Phone sẽ là đối thủ đáng gờm của Apple iPhone? Có vẻ tham vọng của Google còn lớn hơn vậy rất nhiều. Trong thế giới công nghệ hội tụ số như hiện nay, chưa có công ty nào tham vọng và táo bạo kiểu Google.

Trong 2 năm nay, Google đã duy trì 1 đội ngũ kỹ sư lớn làm việc trong 1 dự án bí mật, nhiều tin tức rò rỉ khẳng định Google đang có những kế họach phát triển 1 chiếc điện thọai di động thế hệ mới với tên gọi nhiều khả năng là GPhone.

Nhóm phát triển GPhone được xây dựng chủ yếu dựa vào Android, một công ty viết ứng dụng cho điện thọai được Google mua lại vào năm 2005. Andi Rubin, đồng sáng lập của Anfroid, là người đã thiết kế ra điện thọai đưỢc yêu thích T-Mobile Sideclick và hiện đang làm việc cho dự án điện thọai tại trụ sở chính của Google.

Google thật sự quan tâm đến thị trường điện thoại di động và người dùng cũng rất mong đợi 1 sản phẩm đột phá. Tuy nhiên đến tận bây giờ GPhone vẫn còn nằm trong phòng thí nghiệm.

Thiết kế điện thọai không phải dễ dàng

Google đang phát triển 1 nền tảng phần mềm tiên tiến dành cho điện thọai. Bắt đầu phá triển 1 phiên bản hệ điều hành Linux mã mở cho thiết bị di động, sau đó là các bộ ứng dụng văn phòng như: công cụ sắp xếp công việc, tin nhắn, email... bản đồ số. Ngoài ra thị trường quảng cáo dành cho thiết bị di động hiện tại còn khá nhỏ (tuy nhiên cũng có những tiềm năng) cũng được Google mong muốn thúc đẩy với GPhone.

"Google đã có dự định làm một bản thử nhiệm GPhone để trình diễn các công nghệ phần mềm của mình... nhưng có vẻ điều này không được dễ dàng. Không như Apple, họ thiếu những kỹ sư phần cứng thiết kế điện thoại giỏi." theo Karten Weide, chuyên gia phân tích của IDG.

Tuy nhiên theo những thông tin mới nhất, ngoài việc dự án sản xuất điện thoại phát sinh nhiều vấn đề phức tạp hơn dự tính... sự trì hoãn cón có thể là do Google ấp ủ những tham vọng lớn khác với GPhone.

Tham vọng lật đổ Microsoft

Tuy chưa có những khẳng định từ Google, nhưng rõ ràng việc phát triền phần cứng cho điện thoại không phải là mục tiêu của gã khổng lồ này. Có thể Google sẽ đối đầu cả với Microsoft trên thị trường phần mềm cho điện thoại di động. Google giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này cũng như họ có lợi thế về giá cả gần như miễn phí của hệ điều hành mã mở Linux, trong khi Microsoft vẫn tính từng đồng cho Windows Mobile OS với nhà sản xuất thiết bị.

Đối thủ Microsoft hiện có thỏa thuận phân phối hệ điều hành Windows Mobile với 48 nhà sản xuất thiết bị và 160 nhà cung cấp dịch vụ trên tòan thế giới. Thị phần của Microsoft là không lớn, năm nay đã có 12 triệu thiết bị dùng phần mềm Microsoft được bán ra, chỉ chiếm 10% thị phần thị trường smartphone. Rõ ràng, còn quá nhiều miếng bánh hấp dẫn cho Google trong thị trường béo bở này.

Theo chuyên gia Richard Doherty, giám đốc công ty tư vấn Envisioneering Group: "Các nhà cung cấp dịch vụ nhỏ sẽ chấp nhận dẽ dàng các phần mềm miễn phí của Google và nếu có nhiều điều lợi thì họ sẽ ủng hộ mạnh tòan bộ giải pháp trên nền tảng Google"

Một khả năng cạnh tranh khác chính là nền tảng phần mềm của Google có thể tải về và dễ dàng cài đặt trên đại đa số các smartphone nhằm sử dụng các dịch vụ online hấp dẫn của Google. Tuy nhiên, nếu Google không có những thỏa thuận tốt lành với các nhà cung cấp dịch vụ lớn, điện thọai của khách hàng cũng có thể bị "khóa" lại như trường hợp người dùng cố gắng "mở khóa" iPhone vừa rồi.

Cạnh tranh với cả nhà cung cấp dịch vụ

Những động thái của Google trong việc tích cực vận động hành lang tổ chức quản lý băng tần Mỹ nhằm giải phóng 22 Mhz băng tần 700 Mhz với giá kỷ lục 4,3 tỷ USD đã khẳng định phần nào những toan tính của gã khổng lồ này. Với lời hứa sẽ "mở" băng tần này nếu trúng thầu cho các chuẩn thiết bị và các ứng dụng mở... chúng ta có thể thấy những nỗ lực của Google từng bước nới lỏng sự kiểm sóat chặt chẽ của các nhà cung cấp dịch vụ đối với dịch vụ di động và khách hàng của họ.

Một chuẩn mạng mở mới, điều này hòan tòan không có lợi cho các nhà cung cấp dịch vụ lớn (như AT&T hay Verizon ở Mỹ) vì họ đã đầu tư rất nhiều cho hạ tần mạng. Tuy nhiên một chuẩn mạng mở mới sẽ được ủng hộ mạnh bởi các nhà cung cấp dịch vụ ảo (virtual operator), nhiều nhà cung cấp dịch vụ nhỏ lẻ khác và có thể hứa hẹn 1 sự đột phá trong thị trường cung cấp dịch vụ mà GPhone chính là thiết bị khơi mào.

Những mưu đồ của gã "khổng lồ" thật khó mà đóan hết được, có thể là một chiếc smartphone cạnh tranh với iPhone, có thể là những nển tảng phần mềm miễn phí cạnh tranh với Microsoft và cũng nhiều khả năng là "1 mũi tên cho cả mục đích cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ. Thạm vọng của Google sẽ không nhỏ, hãy nhớ rằng... Google có cả 1 hệ thống quảng cáo trực tuyến, những kho nội dung số khổng lồ, những ứng dụng web 2.0... đang chờ đợi từng ngày sự ra đời của GPhone.

Tuan Duc (Tổng hợp/Daily Tech)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Hiện tại thì ủy ban FCC vẫn chưa đồng ý cấp phép băng tần 700Mhz, mặc dù Google hứa hẹn sẽ "mở" băng tần này. Google mạnh dạn, liều lĩnh trên thương trường Internet... nhưng về khả năng lobby, ngoại giao với chính phủ thì...chắc còn thua FPT VN Big Grin chứ đừng nói đến Microsoft, AT&T...