Hôm qua, dự án Joomla! vừa giới thiệu phiên bản 1.6 beta đầu tiên. Đây là kết quả của hơn 2 năm phát triển, kể từ bản 1.5 ra mắt vào tháng 1/2010. Joomla! 1.6 nâng cao khả năng quản lí website, cải thiện việc phân loại nội dung, đồng thời chú trọng vào trải nghiệm của người dùng.

Các tính năng chính của phiên bản 1.6:

  • Hệ thống quản lí truy cập (ACL) mới
  • Tổ chức phân cấp không giới hạn
  • Nâng cấp phần mở rộng với 1 cú nhấp chuột
  • Nội dung xuất XHTML hướng đến ngữ nghĩa hơn

Một trong những tính năng được hứa hẹn ở 1.6 là khả năng gửi bình luận đã phải lỗi hẹn. Các tính năng còn thiếu sẽ dần được bổ sung ở các phiên bản tiếp theo. Các phiên bản tiếp theo sau 1.6 sẽ phát hành theo định kì. Cụ thể, sau khi bản 1.6 chính thức ra mắt (nhiều khả năng trong hè này), các phiên bản 1.7, 1.8... sẽ ra mắt theo chu kì 6 tháng.

Trong tuần trước, Joomla! cũng có hai công bố quan trọng:

  • Thay đổi trang thử nghiệm demo.joomla.org: trang demo đã được xây dựng lại trên công nghệ điện toán đám mây. Khi đăng kí thử nghiệm, bạn sẽ được tạo một tài khoản mới miễn phí, toàn quyền điều khiển bộ cài đặt Joomla!, mà không bị reset nội dung như trước kia. Bạn có đến 30 ngày dùng thử, có thể thử nghiệm, phát triển và chuyển nội dung sang website sẵn có mà không gặp trở ngại nào.
  • Giới thiệu trang cộng đồng people.joomla.org: đây là mạng xã hội cho người dùng Joomla!

Joomla! là một trong những hệ quản trị nội dung (CMS) phổ biến nhất thế giới. Đã có hơn 16 triệu lượt tải về chương trình này. Tại Việt Nam, Joomla! đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ hơn 3 năm qua. Tuy nhiên, thời gian gần đây Joomla! đã gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ Drupal, và dường như đã bị lùi lại phía sau.




Bình luận

  • TTCN (17)
Bùi Anh Tuấn  624

Tổ chức phân cấp không giới hạn

đây chính là lí do lớn mình chọn WP thay cho joomla vì trước kia joomla không có khả năng này

Hải Nam  30903

Joomla! ra chức năng đó cũng sẽ vẫn chỉ là kẻ theo sau. Vì Drupal đã có chức năng đó từ lâu, và còn có 1 chức năng xịn hơn nữa kìa. WP 3.0 sẽ bổ sung chức năng này của Drupal, còn Joomla! lại tiếp tục chờ...

Mình đang tính viết bài giới thiệu WP 3.0, nhưng vì bản RC sắp ra rồi nên ráng chờ thêm tí nữa. Nếu lịch không bị dời thêm 1 lần nữa, thì ngày mai bản RC sẽ có mặt rồi.

Bùi Anh Tuấn  624

hì ! mình đang xài WP beta 2 nè, chạy nhanh hẳn, rất ngọt ngào, mà không thấy lỗi gì, nên "chơi" luôn

Bùi Anh Tuấn  624

khả năng gửi bình luận mà cũng khó khăn đến thế sao ???

Hải Nam  30903

Theo lời của cái anh phụ trách phần đó thì: "mình làm sắp xong rồi, lẽ ra vài hôm nữa là xong, nhưng đến phút cuối mấy bạn khác gửi nhiều báo lỗi (ở các phần khác), nên mình đành hi sinh việc của mình để lo sửa các lỗi kia".

Vắn tắt thế, rõ ràng hơn thì đọc ở đây (comment đầu tiên) http://bit.ly/deuqi0

Lương Nhật Thanh

Cấu trúc phức tạp !

Mình nhận thấy mất nhiều thời gian để thâm nhập và xử lý, cấu hình, mở rộng nên chuyển sang dotnuke

QuanVV

pro

Tuy joomla rắc rối hơn wp nhưng pro.

nhưng sao k thấy bản download 1.6?

Hải Nam  30903

Bạn vào joomla.org là thấy ngay (hiện giờ nó là bài trên cùng). Giờ chỉ mới là bản beta, nếu bạn không phải dân dev thì cũng không cần nghiên cứu.

Bùi Anh Tuấn  624

joomla pro không thì không dám chắc

còn WP thì được techcrunch lẫn mashable, 2 đại thụ về tech news, sử dụng, như thế WP có pro hơn joomla không nhỉ ?

sao họ không chọn joomla cho pro hơn nhỉ ?

còn về phía người dùng, WP cực kì tiện lợi, vì có sẵn kho plugin khổng lồ, từ viecj nhỏ đến việc lớn, tất tần tật đều có sẵn code, chỉ việc plug-and-play

Hải Nam  30903

Trả lời giùm nhé: Bởi vì đó là các blog. Mà chức năng blog của Joomla! còn kém Smile

Mình thì chỉ thắc mắc tại sao vietbao.vn dùng Joomla! thôi.

Bùi Anh Tuấn  624

ủa thế hả ? mình thì ứ ngỡ CMS/blog same same như nhau thôi

+ cms đăng bài, blog cũng đăng bài

+ cms đa người dùng, blog cũng thế

+ blog có thêm comment, TTCN joom version cũng làm được,

chẳng rõ nhiều người nói WP làm news không pro bằng joom là vì sao, vì khi show lên homepage hay single đâu có gì khác nhau đâu ?

Hải Nam  30903

Khác nhau về nền tảng. CMS sẽ có các module/component (ngoài plugin) hoạt động, có bài viết, gallery, calendar, poll..., còn blog thì đơn thuần là có... bài viết. Tất nhiên khi bổ sung thì cái này lấn cái kia một tí. vBulletin là forum, mà người ta vẫn viết thêm các plugin để nó thành blog/CMS được đó Big Grin

Bùi Anh Tuấn  624

ừ, dĩ nhiên khác nhau về nền tảng là đúng, vì mục đích ban đầu của mỗi loại khác nhau, nhưng nói pro hơn hay không thì phải tính đến nhiều khía cạnh, chứ không thể qui chụp: joomla từ trong trứng đã là CMS thì hiển nhiên nó sẽ là pro, còn WP tiền thân chỉ là blog thì không bao giờ là một CMS tốt

tốt hay không là là nhờ: hiệu quả, tốc độ, bảo mật, hỗ trợ, thân thiện người dùng, dễ mod, customize, .....

điều này tương tự unix với windows

hvshare

Wp hay joomla đều pro

Mình cũng là 1 webmaster, nhưng mình nghĩ không thể so sánh wp và joomla cái nào pro hơn, nói tóm lại, ai thích xài gì thì xài, vì 2 open source này đều hỗ trợ người dùng miễn phí và đc cộng đồng mạng phát triển riêng, Mình đang xài cả 2, 1 cái lam web, 1 cái làm blog.

hvshare

Trả lời thêm, vì joomla code gọn gàng hơn, lại hỗ trợ cài đặt templates + plugin ngay trên administrator của blog nên đc cộng đồng ưa chuộng nhiều.

congdongthongtin.com

bác nói gì lẫn lộn lung tung thế: joomla lẫn lộn "blốc" ?

WP hay joomla gì cũng là website cả thôi bác ạ: WP là blog (hiện đang nhòm ngó sang CMS và đã được so sánh như 1 CMS đình đám bên cạnh drupal và joomla), còn joomla là CMS (và đang nhòm ngó sang blog), nhưng cả 2 đều là web

hvshare

Em nói là em đang sử dụng 1 cái làm web ( joomla), 1 cái làm blog ( wordpress )