Ổ cứng di động USB OneTouch 4 Mini của Maxtor

Với giá 149,99 USD, Maxtor OneTouch 4 Mini là một ổ cứng USB di động dung lượng 160 GB đáng để bạn lưu ý. Với kích thước nhỏ gọn bạn có thể bỏ nó vào túi áo hoặc vào túi quần sau (nếu bạn không định ngồi lên nó).

Cũng giống như những chiếc ổ cứng di động nhỏ gọn khác, OneTouch 4 Mini cho phép bạn trao đổi dữ liệu giữa các máy tính cũng như là sao lưu dự phòng dữ liệu. Tuy nhiên nó có khác với một số đối thủ khác chẳng hạn ổ Western Digital Passport 160 GB hay ổ Toshiba 200 GB ở chỗ nó được thiết kế cho việc sao lưu để phục hồi sau thảm họa cũng như là sao lưu dự phòng dữ liệu. Đáng tiếc là tính năng này chỉ dùng được với Windows XP/Vista trên các phân vùng NTFS.

Ảnh
Mặt trước của OneTouch 4 Mini

OneTouch 4 Mini được chế tạo khá chắc chắn với mặt trên bằng kim loại và các viền bên bằng nhựa và mặt dưới là một lớp cao su. Và cùng với bề ngoài đơn giản đó là một cổng mini USB và nút OneTouch tích hợp với đèn báo. Thiết kế đơn giản này có vẻ không được hấp dẫn và đẹp như các thiết kế của Toshiba và WD Passport.

Đi kèm với chiếc ổ này là một dây cable USB 2 đầu hình chữ Y để bạn có thể cắm nó vào máy MacBook Pro (do cần thêm đầu cắm nguồn USB trên máy này). Trên các máy tính khác bạn chỉ cần dùng một đầu cắm USB. Không giống như WD Passport, cổng mini USB của OneTouch 4 Mini không có vỏ che bảo vệ, tuy nhiên trông nó vẫn khá cứng cáp.

Ảnh
Mặt dưới của OneTouch 4 Mini

OneTouch 4 Mini đi kèm với phiên bản mới nhất của phần mềm sao lưu của Maxtor. Phần mềm này gồm có các tùy chọn để sao lưu lại toàn bộ ổ cứng hay chỉ các thư mục được chọn, và tùy chọn đồng bộ các thư mục chẳng hạn My Documents giữa hai hay nhiều máy tính. Ngoài ra, ổ cứng di động này còn có khả năng mã hóa AES 256-bit với tiện ích Maxtor DrivePass. Bạn có thể sử dụng chương trình tự động cài đặt nằm trên ổ cứng di động này để cài đặt các tiện ích cho nó.

Ảnh
OneTouch 4 Mini với một kích thước nhỏ gọn

Một tiện ích hoạt động không được như mong đợi đó là chương trình SafetyDrill của Maxtor. Chương trình này được thiết kế để tạo ra một ảnh của ổ đĩa C: và copy nó vào OneTouch 4 Mini. Sau đó bạn có thể sử dụng đĩa CD khởi động để khôi phục lại phân vùng đó nếu nó bị hỏng ngay cả khi ổ C: không thể dùng được và bạn phải sử dụng một phân vùng khác. Tuy nhiên chương trình này chỉ làm việc được với các phân vùng NTFS (khá phổ biến hiện nay) và chỉ với Windows. Những người dùng Mac chỉ có thể sao lưu dữ liệu của họ mà không thể dùng SafetyDrill.

Với tốc độ vòng quay 5400 vòng/phút, OneTouch 4 Mini có tốc độ khá nhanh. Trong thử nghiệm của PCMag, nó mất 51 giây để sao lưu các thư mục với tiện ích OneTouch và 49 giây khi dùng kéo và thả trong Windows.

OneTouch 4 Mini có lợi thế so với các đối thủ khác về mặt giá cả khi nó có giá tính trên 1 GB thấp hơn. Về hiệu năng mã hóa, ổ Passport của Western Digital sử dụng mã hóa 128-bit nhưng vẫn xếp sau Mini mặc dù nó dùng mã hóa 256-bit. Ngoài ra, OneTouch 4 Mini có bảo hành 5 năm lâu hơn bảo hành 3 năm của WD Passport và 1 năm của Toshiba. Với một thiết kế chắc chắn gọn nhỏ, các tiện ích khá tốt cùng với thời gian bảo hành tận 5 năm, OneTouch 4 Mini xứng đáng là lựa chọn ổ cứng di động tốt nhất.

Đỗ Tuấn Hưng (theo PCMag.com)



Bình luận

  • TTCN (1)
Minh Tiến  1236

Maxtor One Touch 45 Mini có khá hơn?

Không biết sản phẩm này của Maxtor có khá hơn ko...Chứ mấy ổ cứng ngày trước xài "chán như con gián", mới có hơn 1 năm mà đã hư lên hư xuống... ;D ;D