Hãng phần mềm Oracle vừa cho biết đã nộp đơn kiện cáo buộc Google có hành vi xâm phạm bản quyền và bằng sáng chế trên hệ điều hành Android. Oracle khẳng định hệ điều hành Android dành cho điện thoại di động của gã khổng lồ tìm kiếm đang vi phạm công nghệ Java mà Oracle nắm giữ bản quyền.

Phát ngôn viên của Google Andrew Pederson cho hay hãng không thể đưa ra bất cứ lời bình luận nào về động thái trên của Oracle bởi hãng chưa xem xét vụ kiện.

Oracle, nhà sản xuất phần mềm cơ sở dữ liệu và các công nghệ khác đã có được ngôn ngữ lập trình máy tính Java và công nghệ liên quan khi hãng thâu tóm thành công hãng Sun Microsystems. Thương vụ này đã đạt được vào hồi tháng 1 vừa qua.

Java có thể được sử dụng như một nền tảng để xây dựng các ứng dụng dành cho máy tính, các website, điện thoại thông minh (smartphone) và các thiết bị di động khác.

Trong đơn kiện trình lên tòa án khu vực ở quận Bắc California, Oracle khẳng định hệ điều hành Android của Google có bao gồm các ứng ụng Java và công nghệ liên quan. Do đó, nó vi phạm 1 hoặc nhiều hơn trong 7 bằng sáng chế khác nhau mà Google chắc chắn phải biết, Oracle lập luận, bởi Google đã thuê các cựu kĩ sư Sun Java trong những năm gần đây.

Oracle cũng tuyên bố nền tảng Android của Google còn xâm phạm bản quyền của Oracle đối với công nghệ Java.

Oracle yêu cầu chính phủ Mĩ ra lệnh Google phải ngừng xây dựng và phân phối thêm hệ điều hành Android, cộng với những khoản tiền bồi thường thiệt hại cao hơn vì hành vi xâm phạm có tính toán và chủ tâm này.

Trước đó, Google cho biết có khoảng 200.000 chiếc điện thoại chạy trên nền tảng Android được bán ra mỗi ngày.

Theo Dân Trí.




Bình luận

  • TTCN (7)
Tuấn NA

Phát điên rồi. Oracle tự nhiên dở chứng quay ra cắn Google. Android mà bị ngừng thì mình mất việc à.

Bùi Minh Triết  1003

@Tuấn: anh bạn làm lập trình game/app cho Android à?

Tuấn NA

Uhm. Mình làm lập trình Android. Vốn xưa nay chỉ ghét Microsoft mí lị Apple. Giờ tự nhiên gà nhà quay ra đá nhau thế này, buồn quá.

xuanquycp

chuyện cơm bữa của làng công nghệ mà, kiện là một chuyện, thắng kiện lại là chuyện khác, nhất là cuộc đấu trí của các hãng lớn có khi kéo dài hàng 3 đến 4 năm không ngã ngũ, với lại người bị kiện là google một hãng suốt ngày bị kiện về bản quyền (nội dunng you tube, scan sách) mà ít khi hãng này thua kiện lắm mặc dù có thể mất ít tiền cho bên kiện

với lại Larry CEO của oracal nhiều khi cũng điên điênmặc dù quá giỏi nhưng chuyên thích tạo scandal để nổi tiếng giống như vụ mua máy bay ném bom của nga về lái dạo thôi

Keanu Thiệu  78

cộng với những khoản tiền ..... thường thiệt hại cao hơn 

Đề nghị BQT sửa lại lỗi chính tả nghiêm trọng (trong ...)

Trần Trung Hải  2

Bình luận bị ẩn

Đã sửa
Đ.T.Hiếu

Tôi ghét Oracle!

Sun bị Oracle thâu tóm, làm tôi buồn mấy ngày.

Gã cảng đường Oracle đáng ghét này hong biết có làm thay đổi cục diện không nữa.