Theo phân tích, trong khi Android đang mắc kẹt trong kiện tụng, Oracle xa lánh cộng đồng mã nguồn mở, Microsoft có thể mở đường vào thị trường di động và những thị trường khác.

Vụ kiện của Oracle chống lại Google đã có người chiến thắng: Microsoft. Với việc Google Android dính kiện, và Oracle đang dần trở thành kẻ tội đồ trong cộng đồng mã nguồn mở, thì Microsoft có cơ hội mở đường vào thị trường di động và những thị trường khác.

Oracle đang kiện Google, cáo buộc rằng Android đã vi phạm bản quyền và bằng sáng chế của Oracle liên quan đến Java. Nữ phát ngôn của Oracle – Karen Tillman nói:

“Trong khi phát triển Android, Google đã lặp đi lặp lại một cách có chủ đích hành vi vi phạm tài sản trí tuệ có liên quan đến Java của Oracle. Vụ kiện này sẽ đòi một sự bồi thường thích đáng cho hành vi xâm phạm đó.”

Goolge lại không cho là như thế. Họ khẳng định không hề dùng Java trong Android, thay vào đó là một công nghệ tương thích với Java có tên gọi là Dalvik. Google cho rằng việc kiện tụng của Oracle là vô căn cứ, và tuyên bố là sẽ phản đối đến cùng.

Thị phần Android trong thời gian qua có dấu hiệu tăng vọt, nhảy từ 1,8% lên 17,2% chỉ trong khoảng một năm. Trong khi đó, Windows Mobile lại giảm tới 5% thị phần. Tuy chưa biết vụ kiện sẽ đi tới đâu, nhưng Google đã bị chơi một vố. Chính điều này đã giúp Microsoft khi mà hãng này đang bị yếu thế trong thị trường di động.

Bởi vì có rất nhiều hãng sản xuất điện thoại thông minh dựa trên nền tảng Android nên hệ điều hành này mới có được thành công như hôm nay. Vụ kiện này đã khiến những hãng sản xuất điện thoại phải lo ngại. Al Hiwa, một nhà phân tích IDC cho rằng:

“Đây là một vụ kiện bảo vệ tài sản trí tuệ bình thường, nhưng có thể để lại hậu quả nghiêm trọng trên thị trường Android và sự lựa chọn của những nhà sản xuất thiết bị”.

Những nhà sản xuất thiết bị gốc có khả năng sẽ chuyển qua Windows Phone 7 khi mà hệ điều hành này sắp được tung ra vào kì nghỉ năm nay, giúp cho Micorsoft tăng thị phần ở mảng này.

Microsoft còn có thêm một cái lợi nữa đó là Oracle sắp trở thành kẻ thù số một của cộng đồng mã nguồn mở. Vụ kiện này có thể sẽ là một rắc rối lớn đối với cộng đồng này vì sau Google, nó có thể là mục tiêu kế tiếp. Nhưng không giống Goolge, hầu hết cộng đồng mã nguồn mở đều không có nhiều tiền thuê luật sư để bảo vệ họ.

Bằng vụ thâu tóm Sun, Oracle sở hữu khá nhiều phần mềm nguồn mở, bao gồm MySQL và OpenOffice. Cả hai sản phẩm này đều đang đối đầu với các sản phẩm có tính năng tương tự của Microsoft. Việc Oracle kiện Google có thể sẽ đuổi người dùng khỏi việc sử dụng các phần mềm nguồn mở của công ty này, và đồng nghĩa với việc tăng thị phần cho Microsoft.

Có thể nói, thứ Sáu ngày mười ba năm nay thực sự là một ngày tồi tệ với Google, nhưng lại là một tín hiệu tốt lành đối với Microsoft.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (5)
VTCong

Oracle

Oracle xa lánh cộng đồng nguồn mở, thật đúng là thảm họa.

Oracle mà thương mại hóa tất cả các sản phẩn cũ của Sun microsystem thì đúng là chẳng còn gì để nói (khởi đầu là solaris)

người dùng nguồn mở

Riêng về phần OpenOffice thì đã rất nhiều biến thể rồi ! không phải lo !

VD:OxygenOffice (dựa trên OpenOffice)
Tuấn NA

Lạy trời cho Oracle thua

người dùng nguồn mở

Ghét Oracle !

Từ khi Sun ra đi mình đã có linh cảm này rồi ! Yêu Sun ! Yêu Duke !

penalty

ái chà chà !

Hmm, cái này gọi là : "Ngư ông đắc lợi" đây mà ! Common, Microsoft ! The Road now is Ahead ! hehe ...