Mozilla vừa mới cho ra mắt Kraken, một công cụ đánh giá tốc độ xử lí Javascript của trình duyệt. Theo Mozilla thì không giống như các công cụ SunSpider, V8 hay Dromaeo, Kraken đánh giá tốc độ trình duyệt dựa trên khối lượng công việc thực tế.

Cách đây vài ngày kĩ sư lập trình Rob Sayre của Mozilla đã chia sẻ trên blog về những bất cập trong cách đánh giá tốc độ trình duyệt của các công cụ hiện tại như SunSpider hay V8. Theo Rob Sayre các công cụ đánh giá đang sử dụng những “bài toán” không thực tế để đo tốc độ xử lí Javascript. Ví dụ như bài test bitwise-and.js của SunSpider có nội dung dưới đây sử dụng quá nhiều vòng lặp.

bitwiseAndValue = 4294967296;
for (var i = 0; i < 600000; i++)
    bitwiseAndValue = bitwiseAndValue & i; 

Quan trọng hơn, vấn đề nằm ở chỗ đa số các công cụ đo đều “cache” kết quả (nếu có thể). Chính vì vậy số điểm thu được khi lặp lại các tính toán có thể rất cao, nhưng khi xử lí thực tế thì lại khá chậm.

Một vấn đề khác là các công cụ đo thường không thực hiện bất cứ việc gì khi đo (trong thực tế máy tính phải thực hiện nhiều tác vụ khác trong lúc người dùng lướt web), chính điều này dẫn đến kết quả đo cũng không được chính xác.

Có lẽ chính vì những công cụ đánh giá chưa được chính xác và đôi khi là không công bằng này mà Mozilla đã phát triển công cụ riêng Kraken. Mozilla hi vọng công cụ này sẽ phản ánh được tốc độ trình duyệt gần hơn với thực tế và cũng mong muốn Kraken sẽ trở nên phổ biến.

Đánh giá Firefox 3.6 và Firefox 4 trên Kraken cho thấy Firefox 4 nhanh gấp 2,5 lần người tiền nhiệm. Đây thực sự không phải là kết quả quá bất ngờ. Thử nghiệm tốc độ trình duyệt của bạn tại www.krakenbenchmark.com.

Tổng hợp từ Techradar và Mozilla



Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Tay PM đặt tên này sau khi xem “Cuộc chiến giữa các vị thần” hả Smile

Đánh giá kiểu này cũng giống WorldBench, nhưng cuối cùng vẫn khó biết thực tế ra sao (có người thích vào web này, người vào web kia).

Hải Nam  30903

Trên Mac thì Safari 5 nhanh hơn Firefox 3.6 1,72 lần. Theo bài thì Firefox 4 nhanh hơn 3.6 2,25 lần => nhanh hơn Safari!

Test thấy Firefox chiếm nhiều CPU hơn hẳn.

Nguyễn Văn Thoan

Cái này gọi là quảng cáo firefox. Điều đó cũng chẳng sao.

Dù sao thì firefox vẫn là trình duyệt WEB tốt nhất hiện nay!!! Mấy trình duyệt khác nhanh nhưng chạy lỗi linh tinh... khó chịu lắm.