Phiên bản mới của Firefox có khởi đầu rất ấn tượng: đã có 1 triệu lượt tải về trong vòng 3 giờ đầu tiên sau khi Mozilla chính thức giới thiệu. Nếu không có sự cố đặc biệt nào thì Firefox 4 sẽ dễ dàng đánh bại con số 2,35 triệu lượt tải về trong ngày đầu ra mắt của IE9.

Dù vậy, chuyên gia Mike Beltzner của Mozilla cho biết, con số này vẫn thua kém số lượt tải về Firefox 3.6 khi phiên bản này ra mắt vào tháng 1 năm rồi. Số lượng tải về trung bình của Firefox 4 trong 3 giờ đầu tiên đạt từ 5.000 đến 6.000 bản trong 1 phút, trong khi đó con số tương ứng của Firefox 3.6 là 12.000 bản.

Mozilla cũng cho giới thiệu bộ đếm số lượt tải về của Firefox 4 tại glow.mozilla.org. Khi số lượt tải cán mốc 1 triệu, các nhà phát triển, các nhân viên Mozilla hò reo trong phòng làm việc của họ.

Sự kiện ra mắt hôm qua đã đánh dấu sự kết thúc quá trình phát triển hơn 1 năm, kể từ phiên bản Alpha xuất hiện vào tháng 2/2010. Firefox 4 đã được lên kế hoạch để ra mắt vào tháng 10 năm rồi, tuy nhiên vài lỗi còn tồn tại và những lí do khác khiến Mozilla phải công bố sẽ lùi thời gian này đến đầu năm nay.

Phiên bản ứng viên thứ 2 (RC2) mà Mozilla phát hành vào thứ Sáu tuần rồi cũng chính là bản chính thức được công bố vào hôm qua. Firefox 4 được giới thiệu chính thức sau đối thủ IE9 chỉ một tuần.

Tính năng quản lí tab mới của Firefox 4 có tên gọi Panorama được xem là một sự nâng cấp lớn, tương tự giao diện gọn nhẹ của Chrome, đồng thời, tính năng sử dụng GPU để tăng tốc độ duyệt cũng là một điểm nhấn đáng chú ý.

Tính năng tăng tốc phần cứng trở thành đề tài trang cãi giữa Microsoft và Mozilla. Trong khi Microsoft tuyên bố rằng IE9 là "trình duyệt duy nhất hỗ trợ tăng tốc phần cứng toàn diện trên tất cả nền tảng web" thì Mozilla chỉ trích việc đối thủ bỏ rơi người dùng Windows XP khi IE9 chỉ hỗ trợ HĐH Windows Vista và Windows 7.

Phần mềm: Mozilla Firefox

Tác giả: Mozilla
Phiên bản: 35. Giấy phép: Tự do, Miễn phí
HĐH: Windows 2000/XP/Vista/7, OS X, Linux/Unix , HĐH khác
Trang chủ: www.mozilla.org
Thông tin cập nhật lần cuối ngày 15/1/2015 11:46

Theo Computer World




Bình luận

  • TTCN (2)
tearofthesun  44

IE9 chỉ hoạt động trên Vista và 7 trong khi Firefox hoạt động đa nền tảng từ Window XP,Vista,7 đến Linux, MAC OS X. So sánh vậy có quá khập khiễng ko???
Ko biết bản 4 này có đc nâng cấp tự động từ bản 3.x ko nhỉ? Mình ko cài FF bjo, toàn dùng portable nên ko để ý cái này...Nếu có cập nhật tự động mà ko phải do ng dùng download thì số liệu càng ko thể so sánh.

Hiếu Tròn  25905

Không có sự so sánh tuyệt đối

Khi so sánh thị phần trình duyệt, thật khó để so sánh chính xác tuyệt đối. Chẳng hạn, Net Applicaton vẫn so sánh thị phần IE6 với IE9, trong khi hai trình duyệt này đang ở vào thế "nước sông không phạm nước giếng", tức là nền tảng có thể cài IE6 thì không thể cài IE9 và ngược lại.
Do đó, khi nói thị phần người ta chỉ nói đến thị phần trình duyệt toàn cầu (trên máy tính) hoặc thị phần trình duyệt tại Mĩ, tại TQ,...
So sánh số lượng tải ở trên cũng tương tự, số tải về không đồng nghĩa với số đã cài đặt và sử dụng. So sánh chỉ là con số để tham khảo, giúp dể hình dung về mức độ thu hút của phần mềm mới ra mắt.
Nếu đang dùng Firefox 3.6 thì sẽ được nâng cấp lên Firefox 4 thông qua tính năng cập nhật (Check for Updates). Big Grin