Thị phần của LivingSocial và Groupon ở Mỹ. Ảnh: Sales data.

Theo Yipit, dịch vụ mua theo nhóm nổi tiếng nhất thế giới Groupon đã có tháng thứ hai liên tiếp bị giảm sút doanh thu rất nhanh, trong khi đó đối thủ LivingSocial tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Năm 2011 là năm xuất hiện của hàng loạt dịch vụ cạnh tranh với Groupon từ các đại gia. Tháng 1, nhiều nguồn tin cho thấy dịch vụ Google Offers sắp ra mắt. Đầu tháng 3, Bing Deals đến từ Microsoft và trang Facebook Deals cũng cho thấy mạng xã hội số một thế giới cũng đã sẵn sàng "khai hoả".

Ngoài các "đại gia", bản thân Groupon còn phải chịu sự cạnh tranh từ hàng loạt "bé hạt tiêu" đến từ khắp nơi. Theo một số nguồn tin, tổng doanh thu trong tháng Hai của Groupon giảm đến 30% so với 89 triệu USD của tháng Một. Tuy nhiên, Groupon đã đính chính rằng doanh thu của họ vẫn tăng, cụ thể là 92 triệu USD (chứ không phải 89 triệu USD) trong tháng Một và 103 triệu USD trong tháng Hai. Do Groupon chưa phát hành cổ phiếu, nên chúng ta không thể kiểm chứng những thông tin này.

Ảnh
Doanh thu hàng tháng của Groupon. Ảnh: TechCrunch.
Ảnh
Doanh thu tháng 1 và 2/2011 do Groupon cung cấp. Ảnh: TechCrunch.

Trang web tổng hợp tự động các thông tin khuyến mãi vừa cho biết: theo số liệu của họ, doanh thu trung bình mỗi ngày của Groupon đã giảm đến 32% trong tháng 3. Điều đáng nói là dịch vụ LivingSocial tăng trưởng rất mạnh, và doanh thu của họ đã ngang bằng với Groupon.

Ảnh
Tổng doanh thu mỗi ngày từ 20 thành phố lớn nhất Bắc Mỹ. Ảnh: Yipit.

Thông tin từ Sales data lại cho thấy LivingSocial đang "gặm nhấm" thị phần của Groupon tại Mỹ, nhưng dự báo dịch vụ này chỉ có thể vượt qua Groupon vào tháng 1/2012.

LivingSocial là dịch vụ tương tự Groupon, khai trương từ năm 2007. LivingSocial đã nhận được khoản đầu tư tổng cộng 232 triệu USD, trong đó có 175 triệu USD đến từ Amazon. Về quy mô, Groupon lớn hơn hẳn, khi được đầu tư đến 1,14 tỉ USD và mới đây đã lắc đầu trước lời mời trị giá 6 tỉ USD của Google.

Các nguyên nhân có thể dẫn đến sự sụt giảm của Groupon:

  1. Có quá nhiều đối thủ: nhiều thành viên của Groupon tham gia thêm các dịch vụ khác. Groupon không kén chọn nhà cung cấp khuyến mãi, nên dễ xuất hiện các website nhái theo.
  2. Khuyến mãi cá nhân hoá không tốt: Groupon gửi thông tin về các gói khuyến mãi đến khách hàng tuỳ biến theo địa chỉ họ khai báo. Tuy nhiên, nếu như trước đây chỉ có 1 khuyến mãi mỗi ngày - điều đã làm nên thành công cho Groupon, thì giờ đây, chẳng hạn như hôm qua có đến 20 khuyến mãi ở thành phố New York. Thông tin tràn ngập hộp thư khách hàng làm họ không thích.
  3. Ngoài ra thời điểm gửi thư cũng quan trọng: nếu gửi vào buổi trưa, lúc khách hàng đang làm việc, họ thường bỏ qua; nhưng nếu thư được gửi vào buổi tối, họ có thể sẽ có thời gian kiểm tra và tham gia.
  4. Quá nhiều khuyến mãi dẫn đến tình trạng rối loạn, không phân biệt được đâu là khuyến mãi tốt nhất. Khách hàng thích nhận khuyến mãi từ các hãng lớn, hơn là từ các dịch vụ vô danh mà chưa bao bao giờ nghe đến, càng không biết về chất lượng sản phẩm. Doanh thu trung bình cho 1 gói khuyến mãi của LivingSocial là 24.000 USD, trong khi đó Groupon giờ đây chỉ còn 13.000 USD.
  5. Đối tượng khách hàng không hợp lí. 68% thành viên của Groupon có độ tuổi 18 - 34, trong khi đó 64% thành viên LivingSocial có độ tuổi từ 34 trở lên. Các thành viên trẻ, độc thân của Groupon là "chuyên gia" săn khuyến mãi, và rất có thể không mang lại lợi ích gì cho các công ty tham gia Groupon.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (1)
yaua  104

Trước đây Facebook mới nổi. Myspace có nhiều đề nghị đầu tư hấp dẫn nhưng họ từ chối. Bây giờ thì chẳng ai mua nữa.

Tình trạng Groupon cũng tương tự. Họ từ chối 6 tỷ của Google có thể cũng là sai lầm lớn!