Theo công ty nghiên cứu thị trường Baird, có thể OmniVision sẽ mất hợp đồng sản xuất camera cho iPhone 5 vào tay Sony

Đã xảy ra một cuộc chiến giành quyền cung cấp linh kiện cho iPhone 5 giữa các nhà sản xuất phần cứng với nhau.

Với doanh số bán ra hàng chục triệu đơn vị, bất kì một công ty cung cấp linh kiện nào nếu giành được quyền tham gia dự án iPhone thì đều “hốt bạc”. Vì thế, đã xảy ra một cuộc chiến giữa các nhà sản xuất phần cứng với nhau và của cả Apple với các đối thủ trong việc nâng cấp phần cứng.

Camera

Hiện tại, nhà cung cấp linh kiện cảm biến chụp ảnh cho camera iPhone chính là OmniVision với sản phẩm gần đây nhất là chiếc iPhone 4. Tuy thế, trong thời gian qua, điểm yếu của tính năng chụp ảnh trên iPhone đang bị các đối thủ tập trung đánh phá rất mạnh. Theo bình luận của CNET, khả năng chụp ảnh của iPhone 4 quá tệ, chất lượng ảnh chụp thường không cao và điều này khiến cho người dùng có cảm giác sở hữu một smartphone kém giá trị so với giá tiền khổng lồ mà mình đã chi ra để mua.

Nokia là hãng đầu tiên tuyên chiến... camera với iPhone khi nỗ lực quảng cáo cho khả năng chụp ảnh “thần sầu” trong chiếc Nokia N8 độ nét 12 Mpx. Hàng loạt các “nhà nhiếp ảnh nghiệp dư” lẫn “công dân mạng yêu công nghệ” đã thi nhau chuyển các bức ảnh cực đẹp, cực nét chụp bằng Nokia N8 lên khắp các website trên toàn thế giới và thậm chí còn so sánh kèm bên cạnh là ảnh chụp bằng iPhone 4. Hàng loạt các hãng công nghệ sản xuất smartphone khác sau Nokia liên tục tung ra nhiều model sản phẩm sở hữu camera tới 8 Mpx, 10 Mpx và... cao hơn iPhone 4 (chỉ 5 Mpx).

Các sự kiện đó khiến vị trí nhà cung cấp linh kiện camera cho iPhone của OmniVision bị lung lay. Để cứu vãn, vào cuối năm ngoái OmniVision giới thiệu bộ cảm biến OV8820 cho phép chụp hình độ phân giải 8 Mpx và khả năng thu video 1080p sau đó ít lâu là công nghệ chế tạo camera 10 Mpx. Ngay lập tức, một số trang tin công nghệ đã đưa tin iPhone 5 có thể sẽ sở hữu camera tới 10 Mpx. Tuy thế, cuối tháng 2-2011, Samsung tuyên bố phát triển một cảm biến CMOS có độ phân giải 12 Mpx, quay phim Full HD 1080p. Và còn gây sốc hơn khi Sony công bố kế hoạch sản xuất bộ cảm biến chụp ảnh lên tới 16 Mpx.

Anten

Sự cố anten trong chiếc iPhone 4 đã khiến cho uy tín của Apple suy giảm nghiêm trọng và một loạt nhân sự buộc phải ra đi để lấy lại thể diện cho hãng. Trong phiên bản iPhone 5 được đồn đoán là sẽ ra mắt trong thời gian tới đây, nhiều nhà phân tích tin rằng Apple sẽ thực hiện một bước cải tiến mạnh trong công nghệ làm... anten cho smartphone. Năm ngoái, hãng này đã bỏ khá nhiều tiền để mua lại quyền sử dụng công nghệ vật liệu Liquidmetal. Đây là một loại hợp kim mới được phát minh trong thời gian gần đây với khả năng chống trầy xước, chống ăn mòn cực tốt và cứng như titan (nguyên liệu chế tạo vỏ phi thuyền vũ trụ).

Đầu tháng 3, trang tin Macotakara của Nhật Bản trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, iPhone 5 sẽ không sử dụng công nghệ anten truyền thống nữa mà cải tiến theo một hướng mới. Theo đó, trong iPhone 4 Apple đã sử dụng anten dạng viền bao quanh các cạnh của thân máy, khi người dùng cầm tay vào máy thì nó sẽ gây nhiễu sóng và làm mất khả năng kết nối mạng của iPhone. Lỗi trên khiến Apple buộc phải sản xuất thêm vỏ bảo vệ Bumper để tặng... miễn phí cho người dùng để tránh các khiếu nại ngày càng tăng. iPhone 5 sẽ có thiết kế anten kiểu khác khi mặt sau của nó sẽ có thiết kế dạng khối bằng chất liệu kim loại nhôm hoặc kim loại Liquidmetal. Trên mặt kim loại này sẽ có một logo Apple làm bằng nhựa được tích hợp chung với anten WiFi, anten 3G và những loại anten khác.

Màn hình

Mặc dù sở hữu công nghệ màn hình Retina cực kì sắc nét nhưng so với màn hình điện thoại của các đối thủ khác, khi đưa lên bàn cân, iPhone luôn bị đánh giá thấp một bậc bởi một nguyên nhân rất... không giống ai khi iPhone có màn hình quá... bé. Theo nguồn tin từ trang web công nghệ nổi tiếng của Đài Loan DigiTimes, trong phiên bản iPhone 5, Apple sẽ quyết định một thay đổi lớn để các đối thủ không thể “cười” vào mũi mình khi tung ra iPhone kích thước màn hình lớn gấp đôi hoặc gấp 3 màn hình iPhone 4 hiện tại.

Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng cho người dùng ít tiền, theo tiết lộ của DigiTimes thì Apple cũng sẽ tung ra iPhone 5 mini với màn hình chỉ bằng 1/3 so với iPhone 4 cùng với mức giá chỉ cở 200 – 300 USD. Chiến lươc trên khiến các đối thủ của Apple khá lo lắng vì trong thời gian trước đây, mặc dù bị thất thế trong lĩnh vực smartphone nhưng họ vẫn làm chủ được thị trường điện thoại bình dân, nhất là với các tên tuổi Nokia hay Samsung... Mới đây, Nokia tuyên bố sẽ hợp tác để đưa Windows Phone 7 vào trong tất cả các dòng điện thoại sẽ xuất xưởng của hãng này trong năm sau trong khi Samsung thì mời gọi các lập trình viên phát triển ứng dụng cho Symbian hãy chuyển qua Bada. Có vẻ cuộc chiến màn hình sẽ trở nên khốc liệt hơn khi có thêm vũ khí bí mật trình duyệt được đưa vào – MarketWatch lí giải.

NFC

NFC (Near Field Communication) là một công nghệ cho phép trao đổi dữ liệu trong khoảng cách 4-10 cm. Công nghệ trên cho phép người dùng vẫy điện thoại trước máy đọc mã vạch để trả hóa đơn mua hàng và nó hiện rất thịnh hành tại Hàn Quốc, Nhật Bản. Tại Hoa Kì, Châu Âu... công nghệ trên đang dần dần khẳng định được vị thế khi nó cho phép người dùng trả tiền thanh toán trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của họ thay vì thông qua các dịch vụ của Visa, MasterCard... như trước đây. Điều này sẽ giúp giảm chi phí thanh toán cho chính người dùng và cả những đại lí kinh doanh sản phẩm điện thoại.

Ảnh
Có thể iPhone 5 sẽ được trang bị công nghệ giao tiếp NFC

Nắm được xu hướng của công nghệ NFC, khá nhiều hãng đã tích cực tham gia vào việc phổ biến công nghệ này. Trong quá khứ, Google với chiếc Nexus S được xem là một trong những smartphone đầu tiên hỗ trợ NFC trong khi Nokia thì đang cố gắng thúc đẩy công nghệ này từ nhiều năm nay nhưng do không nắm được ưu thế tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc nên sự phát triển của các sản phẩm này chưa được đẩy mạnh.

Hãng tin Bloomberg trích lời một số kĩ sư phần cứng đang làm việc trong dự án của Apple, cho rằng iPhone 5 thế hệ mới sẽ được trang bị công nghệ giao tiếp NFC. Nhiều nhà phân tích cho đây là một cuộc chiến nhỏ nhưng nó sẽ tạo tác động lớn vì nó liên kết với ngân hàng – túi tiền của người tiêu dùng. Khi một hãng công nghệ được các ngân hàng tham gia liên minh “chống lưng” thì sẽ còn có nhiều điều hấp dẫn xảy ra tiếp theo.

Theo Thế giới @



Bình luận

  • TTCN (0)