Đúng vào ngày Quốc khánh Mỹ, chiếc máy tính để bàn đầu tiên sử dụng hệ điều hành Chrome của gã khổng lồ tìm kiếm Google sẽ đáp xuống thị trường, sau hơn 2 năm phát triển.

Với tên gọi ChromiumPC, thiết bị này dựa trên cấu trúc máy tính Xi3 độc quyền của Xi3 và cực kì tiết kiệm điện (chỉ tiêu thụ vẻn vẹn 20 watt). Nó sở hữu một thiết kế khá lạ mắt, giống như một khối rubik nhỏ nhắn với các kích thước 10,2 x 9,1 x 9,1 cm và sở hữu một lớp vỏ nhôm với rất nhiều màu sắc khác nhau để bạn lựa chọn. Trong số này có xanh biển, cam, xanh lục và không thể thiếu màu mạ nhôm biểu tượng của Chrome.

Não bộ của máy là một vi xử lí x86, 64 bit đơn lõi hoặc lõi kép. Bên trong thân máy là 3 bo mạch nhỏ nhưng liên kết với nhau, gồm: bo mạch chứa vi xử lí và RAM, một module I/O chính chứa các cổng kết nối với thiết bị ngoại vi và một module I/O phụ chứa kết nối Ethernet, video và điện. Hiện giá bán của sản phẩm chưa được tiết lộ.

Ảnh

Thiết kế kiểu module này cũng là một phần trong cấu trúc Xi3 Modular Computer, được công bố chính thức năm ngoái và đoạt giải thưởng Sáng tạo của hạng mục phần cứng máy tính tại Triển lãm CES 2011 vừa qua.

Tính mở và linh hoạt là lợi ích chủ chốt của thiết kế dạng module của Xi3. Trên thực tế, dù ChromiumPC được cài sẵn hệ điều hành Chrome khi xuất xưởng nhưng người dùng vẫn có thể thay thế Chrome bằng gần như tất cả các hệ điều hành khác, nếu muốn.

Ảnh

"Cấu trúc máy tính của Xi3 được thiết kế để hỗ trợ bất cứ hệ điều hành dựa trên nền tảng x86 nào, như Windows, Linux, Unix... ", Ông Jason A. Sullivan, Chủ tịch kiêm CEO của Xi3 Corp cho biết. "Nếu bạn chọn chuyển ChromiumPC sang một hệ điều hành khác, thì mọi việc cũng dễ hệt như khi thay một trong ba bo mạch bên trong máy tính vậy".

Ảnh

Quả thực, sự linh hoạt kiểu này là một dấu ấn đặc trưng của Linux và các phần mềm nguồn mở miễn phí. Sẽ thật tuyệt khi thấy tư tưởng đó được lồng ghép tuyệt đối vào thiết kế desktop hiện đại này của Google, vì suy cho cùng, có bao giờ bạn cảm thấy mệt mỏi vì giới hạn của sự tùy biến hay chưa?

Theo VNN



Bình luận

  • TTCN (9)
tearofthesun  44

Cài win vào cái đó mà ko có driver thì cũng vứt nhỉ Rolling On The Floor

Nguyễn Văn Thoan  115

Tuyệt nhỉ? Không biết bao giờ sẽ về Việt Nam...

Che Chơn  975

Cái cục này không hỗ trợ bàn phím và chuột cổng PS nhỉ, cũng không có cổng COM và HDMI Thinking Tiêu thụ ít điện năng thế thì chắc là không nóng lắm Big Grin

Minh Thức  990

Anh Chơn dùng từ "cái cục" em nghe buồn cười quá! Laughing Ko biết "cái cục" Laughing này chừng nào mới có ở VN he. Dùng nó đôi khi lại còn gọn hơn cả laptop.

Che Chơn  975

Nghe đâu thì hình như hàng Desktop Chrome không bán mà chỉ cho thuê với giá 20$/tháng mà Thinking

Hiếu Tròn  25905

Anh nhầm rồi, cái đó là laptop Chrome.
article/24639

Nguyến Duy Vũ  2

11111

Hực
thế dùng cái nì lại phải kiếm 1 cái LCD nữa vác theo ạ Rolling On The Floor

Che Chơn  975

Mang theo cả bộ loa và ắc quy nữa chứ Plain Face

Hero Chou  4805

Thì có mỗi phần xử lí thôi mà, chỉ là thu nhỏ cây của máy bàn thôi mà. Vẫn không thể bằng lap được, chỉ được cái lạ mắt và xinh xắn