Thuê bao BlackBerry trên toàn thế giới tiếp tục bị gián đoạn trong 3 ngày liên tiếp khi RIM thực hiện chuyển đổi một số cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, người dùng tại Mỹ và Canada nay đã nằm trong danh sách bị ảnh hưởng.

Khách hàng sử dụng smartphone BlackBerry của Research In Motion (RIM) ở Mỹ và Canada bây giờ không thể truy cập vào email và BlackBerry Message tương tự như người dùng ở châu Âu, Trung Đông, Ấn Độ và châu Phi bị vấn đề tương tự trước đó.

Gián đoạn làm tê liệt các hoạt động

Khách hàng tại Mỹ và Canada bắt đầu phàn nàn về việc dịch vụ email của mình bị trì hoãn. Một người sử dụng ở Boston cho biết rằng ông đã bắt đầu thấy sự chậm trễ của dịch vụ email vào sáng sớm hôm 12, ông chỉ có thể nhận được email đó sau khoảng 3 giờ kể từ thời điểm gửi.

Trước đó RIM đổ lỗi cho sự gián đoạn dịch vụ bị ảnh hưởng Châu Âu, Trung Đông, Ấn Độ, Mỹ La-tinh và châu Phi. Sau đó, RIM cho biết vấn đề đã được sửa. Nhưng hãng cũng nói thêm rằng công ty có thể mất một thời gian để làm việc với các dữ liệu bị tồn đọng hiện vẫn chưa được gửi đến các thiết bị thuê bao. Email bắt đầu được đến một số người sử dụng vào cuối ngày hôm qua ở trạng thái "nhỏ giọt" một.

Theo giải thích của RIM hôm 11 vừa qua cho biết: "Mặc dù hệ thống này được thiết kế để chuyển đổi dự phòng đến một bộ chuyển mạch sao lưu, nhưng chức năng này trước đây chưa được chạy thử nghiệm. Kết quả là, một lượng lớn dữ liệu được tạo ra đang tồn đọng và hãng đang làm việc để xử lí các dữ liệu tồn đọng cũng như khôi phục lại dịch vụ bình thường càng nhanh càng tốt. Chúng tôi thành thật xin lỗi khách hàng vì sự bất tiện này và chúng tôi sẽ tiếp tục gửi thông báo đến người dùng."

Đó là chưa rõ liệu các vấn đề này có gây rắc rối cho khách hàng nước ngoài cũng có bị ảnh hưởng đến dịch vụ ở Bắc Mỹ hay không. Chỉ biết rằng, RIM đã thừa nhận về việc có một vấn đề với dịch vụ của mình tại Mỹ và Canada. Nhưng hãng đã không cung cấp thêm các thông tin cụ thể.

Thuê bao BlackBerry ở châu Mỹ có thể gặp sự cố chậm trễ dịch vụ liên tục vào sáng 13/10. RIM cho biết họ đang tiến hành giải quyết tình hình trên càng nhanh càng tốt và đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng của mình vì sự bất tiện này. Hãng cũng sẽ cung cấp một bản cập nhật ngay sau khi thông tin cụ thể được đưa ra.

Người dùng BlackBerry ở Canada và các bộ phận của Trung và Nam Mỹ cũng bị gián đoạn dịch vụ trong tháng trước, khi dịch vụ email và BlackBerry Message của hãng bị ngưng hoạt động.

Ưu nhiều mà nhược cũng có

Kiến trúc mạng của RIM BlackBerry có ưu và nhược điểm riêng.

Không giống như các nền tảng điện thoại thông minh khác, RIM thu nhận tất cả các email và tin nhắn thông qua máy chủ BlackBerry của mình tại các trung tâm hoạt động trên toàn thế giới. Kiến trúc này tập trung cho các dịch vụ của hãng, có khả năng thêm mã hóa và bảo mật cho tin nhắn ngay trên máy chủ trước khi đưa đến máy của chủ nhân cần nhận. Và đối với nhiều khách hàng của công ty, tính năng an ninh bổ sung này là lí do chính mà họ sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên, kiến ​​trúc cũng có nghĩa là chỉ cần một điểm duy nhất trên mạng lưới bị lỗi sẽ có thể làm gián đoạn việc gửi/nhận tin nhắn làm ảnh hưởng đến hàng triệu khách hàng.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (1)
Ánh Tuyết  22814

Có khi nào sửa chữa bảo hành chăng. ^^