Vào đầu tuần, Apple đã tiết lộ: số lượng iPad được bán trong quý vừa qua là 11,8 triệu máy, so với 9,2 triệu máy vào quý 2.

Mặc dù mức tiêu thụ trên thị trường đã tăng 20% trong 3 tháng qua, thị phần của tablet này vẫn đang bị thu hẹp nhanh chóng do sự cạnh trang gay gắt từ phía các dòng máy chạy Android. Theo các nhà phân tích, thị phần của iPad đã giảm từ 96% xuống còn 67%, trong khi đó các máy Android đang phát triển mạnh, chiếm lĩnh 27% thị trường.

Con số 20% trong quý vừa rồi tưởng như là một dấu hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, so với mức tăng trưởng 96,4% trong quý 2, rõ ràng là "ông lớn" Apple đang chậm lại.

Theo Tom Mainelli, nhà phân tích của IDC nhận định, “Một lí do cho sự chững lại của Apple là do họ đã khai thác gần hết thị trường của mình. Đã có rất nhiều khách hàng có khả năng chi tới 500 USD hoặc hơn nữa để sở hữu 1 chiếc iPad, tiêu biểu là thị trường Mĩ và họ đã được chuyển sang một chu kì mua thay thế. Họ sẽ không mua iPad nữa cho đến khi iPad của họ có vấn đề. Hơn nữa, thời vụ cũng sẽ ảnh hưởng đến doanh số của iPad, khi mà áp lực về sự tăng trưởng trong cả năm của công ty bị dồn vào quý cuối cùng của năm. Nếu Apple muốn bảo đảm doanh số, họ sẽ phải đánh vào số đông – những người dùng với mức thu nhập tầm trung".

“500 USD cho một máy tính bảng là một con số khá cao, và sẽ còn khó khăn hơn cho Apple khi phải cạnh tranh với Kindle Fire của Amazon với giá chi 199 USD”, Tom nhấn mạnh. Chiến lược hạ giá phần cứng của Amazon nhằm phân chia lại thị trường máy tính bảng qua việc thu hút những khách hàng tầm trung - những người chiếm phần lớn thị trường.

NeilMawston, giám đốc tổ chức Phân tích Chiến lược, cho biết: “Nếu Apple muốn thâm nhập vào thị trường chủ đạo, họ cần phải cạnh tranh với các dòng sản phẩm giá rẻ khác. Điều đó không có nghĩa là họ phải làm ra 1 phiến bản iPad 7 inch như ý kiến của một số nhà quan sát. Chỉ đơn giản là họ có thể áp dụng chiến lược đã được sử dụng cho dòng sản phầm iPhone”. Cách mà Apple đã dùng cho iPhone chính là hạ giá của phiên bản cũ khi phiên bản mới ra đời.

iPad giá rẻ có thể thúc đẩy thị trường hiện nay của Apple, và sẽ làm cho các đối thủ cạnh tranh thêm một phen chao đảo, sau khi phải chịu cú đánh Kindle Fire 199 USD của Amazon”.

Theo PCworld



Bình luận

  • TTCN (0)