Theo dự báo vừa được đưa ra bởi Cisco, năm 2016 tới đây sẽ có hơn 8 tỉ thiết bị di động được kích hoạt trên toàn cầu. Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra rằng có gần 2 tỉ thiết bị có khả năng kết nối, bao gồm cả hệ thống GPS lẫn ứng dụng y tế.

Cụ thể, báo cáo Visual Networking Index Global Mobile Data Traffic Forecast từ Cisco cho biết, lưu lượng truy cập dữ liệu di động cũng sẽ tăng 18 lần, đạt 10,8 exabyte/tháng, hoặc 130 exabyte/năm, vào năm 2016. Để có thể hiểu rõ hơn, chúng ta có thể hiểu 130 exabyte sẽ tương đương với 33 tỉ DVD, một con số lớn khủng khiếp. Trong khi đó, Cisco dự kiến con số năm nay chỉ đạt vào khoảng 1,3 triệu exabyte/tháng.

Hiện một số hãng viễn thông hàng đầu thế giới đang đầu tư mạnh mẽ để theo kịp với nhu cầu dữ liệu di động, và những công ty lớn như Verizon và AT&T đã lập kế hoạch theo từng cấp để đáp ứng lượng dữ liệu di động mà người dùng cần truy cập. Tuy nhiên, Cisco cũng dự báo rằng các nhà cung cấp dịch vụ sẽ cần phải chi tiêu lượng lớn tiền mặt trong những năm tới nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng và xử lí một số lượng tuyệt đối dữ liệu qua đường dây của mình.

Theo Cisco thì đến năm 2016, có khoảng 60% người sử dụng điện thoại di động (tương đương 3 tỉ người trên toàn thế giới) sẽ gia nhập câu lạc bộ Gigabyte, nghĩa là sử dụng lưu lượng truy cập vượt quá 1 GB/tháng. Con số này của năm 2011 là chỉ khoảng 0,5%. Con số tăng trưởng ấn tượng đó là nhờ các thiết bị nhanh và mạnh như 4G, Wi-Fi, truy cập nhiều ứng dụng, đặc biệt là nhu cầu xem video trực tuyến.

Cisco tin rằng đến cuối năm nay tốc độ download trên smartphone sẽ đạt khoảng 1,8 Mbps, trong khi đó vào năm 2016 con số này có thể tăng lên đến 5,2 Mbps, đại diện cho 31% tỉ lệ tăng trưởng hàng năm.

Những con số của Cisco được đưa ra dựa trên các báo cáo phân tích và thực tế việc sử dụng di động. Công ty cũng sử dụng sức mạnh tính toán, tốc độ băng thông rộng di động và các dự đoán riêng của mình để đưa ra những con số nói trên. Trong quá khứ, nhiều dữ liệu dự báo của Cisco được đưa ra cũng khá chính xác. Chẳng hạn như vào năm ngoái, công ty dự báo lưu lượng truy cập Internet di động tăng trưởng 131% trong năm 2011, và trên thực tế thì con số này tăng trưởng là 133%.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)