Với tốc độ phát triển thuê bao chóng mặt tại các quốc gia đang phát triển, số người sử dụng điện thoại di động trên toàn thế giới sẽ vượt qua con số 50% dân số trong khi con số này của năm 2000 chỉ là 12%.

Trong những năm gần đây, số lượng thuê bao di động trên thế giới tăng rất nhanh. Tốc độ phát triển thuê bao đặc biệt rất cao tại các quốc gia đang phát triển.

Theo số liệu của Hiệp hội Viễn thông Quốc tế (ITU), chỉ trong năm 2007 vừa qua, số lượng phát triển thuê bao của riêng 4 quốc gia Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc đã là 1 tỉ người.

Với tốc độ phát triển thuê bao như vậy, ITU dự đoán chỉ qua những tháng đầu năm 2008, mật độ thuê bao di động trên toàn thế giới sẽ đạt đến con số 50% dân số, tức khoảng 3,3 tỉ người dùng. Theo số liệu năm của 2000, con số này chỉ là 12%.

Tuy nhiên, ITU cho biết các số liệu trên có được từ các nhà cung cấp dịch vụ di động nên không thể tính đến trường hợp một cá nhân người dùng có thể sở hữu nhiều hơn một số thuê bao hay trường hợp một vài nhà cung cấp dịch vụ đã nói quá lên số liệu thực có của mình.

Dẫu vậy, ITU cũng cho rằng tại một số nước đang phát triển, tình trạng một người dùng chia sẻ điện thoại với những người khác trong gia đình hoặc bạn bè là khá phổ biến. Hiện tượng này có thể một phần nào đó bù vào hai hiện tượng trên và đảm bảo những nhận định về mật độ thuê bao là không quá xa thực tế.

Riêng tại Việt Nam, theo số liệu của các báo cáo mới nhất, tính đến cuối năm 2007, cả nước có khoảng 40 triệu thuê bao di động thuộc 6 nhà cung cấp dịch vụ (MobiFone, Vinaphone, Viettel, S-Fone, EVN Telecom và HT Mobile), trong đó thuê bao trả trước chiếm 70-80%, 2007 cũng là năm có tốc độ phát triển thuê bao di động cao nhất từ trước đến nay.

Quang Minh (theo AP, VnEconomy)



Bình luận

  • TTCN (0)