Mẫu điện thoại N96 của Nokia. Ảnh: Reuters.

Gã khổng lồ di động Phần Lan vừa đạt được thỏa thuận với Google, theo đó công cụ tìm kiếm mạnh nhất thế giới hiện nay sẽ được tích hợp trong các dòng máy trung và cao cấp sắp ra mắt của Nokia.

Trong giai đoạn đầu, chỉ một số ít quốc gia mới được tiếp cận với công nghệ tìm kiếm di động của Google, thông qua hai model cao cấp N96 và N78.

Ngoài ra, ở phân khúc trung cấp, Nokia cũng tích hợp Google trong hai sản phẩm Navigator 6210 và Classic 6220.

Mục tiêu cuối cùng của thỏa thuận là đưa dịch vụ tìm kiếm Google đến với hơn 100 quốc gia và bằng 40 thứ tiếng khác nhau. Tuy nhiên, các khía cạnh tài chính cụ thể của bản hợp đồng không được tiết lộ.

Google và Nokia vốn có mối quan hệ thân thiết với nhau từ khá lâu. Trước đây, công cụ tìm kiếm có thị phần lớn nhất thế giới này đã xuất hiện trên thiết bị Nokia Tablet.

Năm ngoái, hai bên cũng đạt được thỏa thuận về chia sẻ video, cho phép người dùng Nokia N95 (model 8GB) xem được các video clip của YouTube.

Theo giới phân tích, bắt tay với Google là nước cờ mới nhất trong chiến lược hội tụ phần cứng và dịch vụ di động của Nokia, nhằm đón đầu xu hướng Internet di động đang "lăm le" nổi lên.

Về phần Google, đạt được thỏa thuận với Nokia cũng là một cột mốc vô cùng quan trọng trên hành trình di động hóa, bởi Nokia hiện kiểm soát tới 40% thị phần ĐTDĐ toàn cầu.

Hơn nữa, trước Google, hai đối thủ lớn của hãng là Yahoo và Microsoft cũng đều đã nhanh chân ký kết thỏa thuận tương tự với Nokia.

Ý nghĩa chiến lược

"Chúng tôi muốn mang đến nhiều lựa chọn cho người dùng. Đó là tinh thần cốt yếu trong chiến lược dịch vụ Internet của hãng", Phó chủ tịch phụ trách Phần mềm và Dịch vụ Ilkka Raiskinen của Nokia tuyên bố tại triển lãm Mobile World Congress.

Với việc tốc độ mạng ngày càng cao và số lượng máy điện thoại được trang bị khả năng lướt Web ngày càng nhiều, các hãng công nghệ hối hả tìm cách hội tụ tìm kiếm, email, bản đồ và các dịch vụ trực tuyến khác với môi trường di động.

Theo chuyên gia Carolina Milanesi của Gartner, thỏa thuận giữa Nokia với Google còn có một ý nghĩa sâu xa hơn.

"Đây có thể là nước cờ tự phòng vệ của Nokia trước làn sóng các thiết bị được phát triển trên nền tảng Google Android, dự kiến sẽ đổ bộ xuống thị trường từ nửa cuối năm 2008 trở đi. Dù Nokia có ứng dụng Android hay không, họ cũng muốn đảm bảo rằng Google không trở mặt với mình".

Hệ điều hành nguồn mở Android được đánh giá là đối thủ trực tiếp của nền tảng Nokia S60, và mô hình điện thoại đầu tiên thiết kế dựa trên Android đã được hãng Texas Instrument trình làng tại Mobile World Congress năm nay.

(Theo Trọng Cầm VNN/ Reuters, AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)