Hãng phân tích thị trường TrendForce vừa tuyên bố, bằng cách cắt giảm chi phí màn hình cảm ứng, bộ nhớ và bộ xử lí, các nhà sản xuất có thể tạo ra các MTB giá rẻ như Kindle Fire và Nexus 7.

Chính vì điều này, xu hướng công nghệ vào năm sau có thể giúp tạo ra ngày càng nhiều hơn những MTB có giá rẻ, thậm chí dưới 150 USD. Thông tin này được TrendForce đưa ra dựa trên các nghiên cứu của mình.

Hãng cho biết: "Khi panel màn hình và các mô-đun kết nối chiếm đến 35-40% tổng chi phí vật liệu của một MTB 7 inch thì sựa lựa chọn thay thế thường sử dụng panel 7 inch dựa trên nền TN LCD nhưng sẽ cho người dùng góc xem hẹp hơn, có thể tiết kiệm được hơn 50% chi phí của các panel điều khiển".

Sự khác biệt của màn hình TN là rẻ hơn so với FFS (IPS) được sử dụng trong các sản phẩm hiện tại với góc nhìn màn hình tối đa. Màn hình TN có xu hướng thu hẹp phạm vi xem, nhưng bù lại mang đến cho người dùng khả năng phản ứng nhanh hơn và tiêu thụ ít điện năng hơn so với công nghệ khác.

Các nhà phân tích ước tính rằng, với việc chuyển đổi sang màn hình hiển thị TN LCD, nó sẽ tiết kiệm chi phí hơn với khoảng 25 USD/sản phẩm.

TrendForce cũng tin rằng, với việc thành phần chi phí DRAM và chip bộ nhớ flash NAND ngày càng rẻ thì các nhà sản xuất cũng có thể tiết kiệm được chi phí khoảng 10 USD. Đây có lẽ là thành phần có thể được thay đổi dễ dàng nhất mà người dùng trung bình cũng có thể nhận thấy.

Chi phí cuối cùng giúp giảm giá MTB chính là bộ xử lí, điều mà TrendForce tin rằng có thể giúp giảm bớt một số chi phí của MTB.

Đối với bộ xử lí, nhà thiết kế IC của Trung Quốc, bao gồm cả Allwinner Technology, Fuzhou Rockchip Electronics, Ingenic Semiconductor, Amlogic and Nufront Software Technology (Beijing), cung cấp các bộ xử lí 40-55 nm với giá khoảng 12 USD/chip như là lựa chọn thay thế cho các chip được sử dụng trong các MTB cao cấp với chi phí khoảng 24 USD.

Trong khi người dùng không mong đợi một chip có hiệu suất làm việc cao hơn so với Tegra 3 ở dạng giá rẻ nhưng chúng ta có thể thấy rằng nhà sản xuất có thể lựa chọn các sản phẩm cũ để tiết kiệm vài USD. Tuy nhiên, một MTB sử dụng chip 55nm cũ sẽ khiến nhiệt độ hoạt động cao hơn và tiêu thụ điện năng quá nhiều so với các công nghệ hiện đại hơn.

Nếu muốn nhìn thấy MTB giá rẻ 150 USD, chắc chắn đó là điều mà nhiều nhà sản xuất hướng đến trong thời gian tới. Có lẽ lúc đấy người dùng không thể nghiêng quá xa màn hình để xem vì sẽ bị mất hình ảnh, trong khi đó MTB cũng có thể nóng lên và xuất hiện tình trạng nói lắp khi xem phim HD video hoặc chơi game.

Số lượng nhỏ hơn bộ nhớ trong cũng có thể là sự lựa chọn trong các MTB giá rẻ, do đó MTB giá rẻ sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào thẻ nhớ ngoài. Nhưng đối với người dùng MTB, một thiết bị giá rẻ vẫn có thể duyệt web, kiểm tra email và xem streaming video trên Youtube. Ai biết được, một lựa chọn rẻ hơn thậm chí có thể giúp giảm giá sản phẩm cao cấp hơn, đó là một chiến thắng cho tất cả mọi người.

Theo NLĐ/Android Authority




Bình luận

  • TTCN (0)