Trong cuộc phỏng vấn trước thềm Google I/O 2013, ông chủ mới của Android gợi ý rằng, việc sáp nhập Chrome và Android sẽ không diễn ra, ít nhất trong khoảng thời gian này.

Ý kiến của Sundar Pichai đánh dấu cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông kể từ khi ông lên nhậm chức người đứng đầu Android sau khi Andy Rubin từ chức. Pichai trước đây là người đứng đầu mảng Chrome, và ông chuyển sang nắm quyền kiểm soát cả Chrome và Android trong tháng 3 vừa qua.

Hội nghị Google I/O năm nay bao gồm hơn 80 đột phá trên Android và Chrome, diễn ra trong 3 ngày và đáng chú ý trong bài phát biểu của Google chính là các kế hoạch cho Google Glass, Google Wallet, YouTube, Google Cloud, Google Maps...

Trong câu hỏi liên quan đến việc sáp nhập Chrome và Android, ông Pichai cho rằng khả năng đồng bộ giữa 2 nền tảng này có thể sẽ xảy ra, nhưng công ty muốn từng giao đoạn diễn ra một cách tốt nhất cho cả người dùng lẫn các nhà phát triển. Ông nói thêm rằng, Google muốn tìm đến một điểm chung giữa Android và Chrome, điều đó nhằm giúp hoạt động sáp nhập diễn ra tốt nhất có thể.

Ý kiến Pichai tương tự như những lời mà CEO Eric Schmidt của Google đưa ra hồi tháng 3 khi cho rằng sẽ còn rất lâu để Google có thể giải quyết các vấn đề khác nhau giữa Chrome và Android.

Một số nhà phân tích kì vọng sự sáp nhập giữa 2 nền tảng này của Google sẽ diễn ra tại Google I/O tới đây. Trong đó, nhà phân tích Patrick Moorhead đến từ Moor Insights & Strategy chỉ ra rằng, trong vài năm qua, Chrome đã dần giống như Android, và Android đã như là một tính năng của Chrome. Nếu nó tiếp tục di chuyển theo hướng này sẽ gây ra sự nhầm lẫn cho người dùng, và điều này sẽ gây ra một sự lãng phí cho thời gian, năng lực và tài nguyên cho hệ sinh thái của các đối tác OEM, nhà phát triển và kênh bán hàng. Moorhead cho rằng, công cụ phát triển cho cả hai, Chromium và Android SDK, nên kết hợp là tốt.

Một số điểm nhấn khác tại Google I/O 2013

Năm ngoái, người dùng kì vọng Google I/O 2013 sẽ chứng kiến sự xuất hiện của Android 5.0 có tên gọi Key Lime Pie, nhưng một số nhà phân tích cho biết phiên bản này đã bị trì hoãn, thay vào đó là sự xuất hiện của phiên bản Android 4.3 vẫn giữ mã Jelly Bean như là một bản nâng cấp. Android 4.3 hỗ trợ tính năng Bluetooth năng lượng thấp và OpenGL cho Embedded Systems 3.0, cung cấp công cụ đồ họa mạnh mẽ trên các thiết bị như smartphone.

Mặc dù vậy, rõ ràng là Google đang mong chờ phát triển Android 5.0 kể từ khi Apple công bố iOS 7 tại WWDC 2013 diễn ra vào tháng 6 tới đây.

Một thông tin khác cũng chỉ ra rằng, một bản nâng cấp của tablet Nexus 7 cung cấp cho người dùng bộ xử lí nhanh hơn và màn hình có độ phân giải cao. Cải tiến như vậy có thể được xem như là một giải pháp cạnh tranh cho một iPad Mini có màn hình Retina sắp tới.

Google cũng dự kiến phát hành một thẻ Google Wallet với một giải từ. Trước đó, một nguồn tin giấu tên cho biết với AllThingsD rằng CEO Larry Page vẫn cảm thấy thích thú với kiểu thanh toán truyền thống qua thẻ như hiện nay, tuy nhiên phía Google chưa đưa ra bình luận nào. Mục đích thẻ vật lí này là giúp người dùng tiếp cận với phương thức thanh toán quen thuộc, một phần vì NFC trên điện thoại và Google Wallet đang phát triển chậm chạp.

Theo NLĐ/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)