Khi ra mắt những chiếc Droid Ultra, Droid Maxx và Droid Mini, Motorola cũng đã đồng thời công bố một SoC mới mang tên X8 được sử dụng trong cả ba chiếc máy nói trên. VXL do chính Motorola thiết kế với tất cả 8 nhân.

Đây có lẽ là một hướng đi rất khác biệt so với hầu hết các hãng sản xuất điện thoại bởi thông thường họ sẽ kết hợp với những công ty bán dẫn, ngoại trừ một số tên tuổi lớn cò những dòng chip do mình phát triển như Apple, Samsung. Vậy SoC (System on Chip) X8 của Motorola có những thành phần nào và chức năng của chúng ra sao?

Trước hết, X8 có 8 nhân, nhưng không phải tất cả đều là nhân xử lí ứng dụng chính. Thực chất chỉ có hai nhân trong X8 đảm nhiệm chức năng này mà thôi, các nhân còn lại đảm nhận các trách nhiệm khác nhau. Cụ thể công việc của các nhân trong X8 sẽ được phân công như sau:

  • 2 nhân xung nhịp 1,7 GHz dựa trên nền tảng Qualcomm Krait sản xuất trên qui trình công nghệ 28nm, hỗ trợ RAM kênh đôi tốc độ 533 MHz. Mang lại khả năng tiết kiệm điện tốt.
  • 4 nhân đồ họa Adreno xung nhịp 400 MHz với khả năng đổ 3,2 triệu pixel, tích hợp 16 đơn vị đổ bóng, bộ nhớ riêng biệt dung lượng 512 KB và hoàn toàn tương thích với Project Butter (làm máy chạy mượt, nhanh hơn) của Android.
  • 1 nhân xử lí theo ngữ cảnh (CCP), chuyên đảm nhận dữ liệu từ các cảm biến như gia tốc kế, con quay hồi chuyển, cảm biến ánh sáng, cảm biến tiệm cận... Được Motorola thiết kế độc quyền, cho phép duy trì màn hình luôn sáng ở mức độ vừa đủ xem các thông báo.
  • 1 nhân xử lí ngôn ngữ tự nhiên (L-NLP). Đây cũng là nhân độc quyền của Motorola giúp khai thác cảm biến âm thanh, cảm biến ước lượng nhiễu, các tính năng khử nhiễu, nhận dạng giọng để hục vụ cho việc "luôn luôn lắng nghe" của thiết bị nhưng không làm hao pin quá nhiều. Trên những chiếc Droid mới, tính năng Touchless Control tận dụng sức mạnh của nhân L-NLP để hoạt động.

Theo như những chuyên gia về chip, hai nhân xử lí ứng dung trong X8 có thể mang lại sức mạnh tương đương chip SoC Snapdragon S4 Pro MSM8960 vốn cũng có hai nhân 1,7 GHz. Ngoài Droid Ultra, Maxx và Mini, nhiều khả năng X8 sẽ tiếp tục được mang lên Moto X dự kiến ra mắt vào ngày 1-8 tới đây. So với thế hệ Droid trước, X8 đem đến hiệu năng CPU cao hơn 24%, còn hiệu năng GPU thì cao hơn đến 100%.

Thực chất Motorola cũng khẳng định "không có ai ngoài Motorola" có thể tạo ra SoC như X8, nhưng điều đó sẽ phải chờ thời gian kiểm chứng thêm. Hãng cũng không đơn thuần gọi đây là "chip tám nhân", thay vào đó là "một hệ thống điện toán di động tám nhân". Người phát ngôn của hãng cũng chia sẻ thêm rằng "các hãng bán dẫn chỉ nói về CPU hai hoặc bốn nhân bởi vì đó là cách mà họ định giá sản phẩm. Còn chúng tôi thì phải xây dựng thương hiệu và tiếp cận thị trường theo một hướng khác". Mục tiêu chính mà Motorola tạo ra X8 là để tăng khả năng tiết kiệm điện cho các thiết bị Motorola.

Dù mạnh mẽ, hấp dẫn là thế nhưng X8 cũng có một số khó khăn nhất định. Trước hết, việc xây dựng các bản ROM tùy biến dành cho những thiết bị chạy X8 sẽ không phải là một chuyện dễ dàng vì trước nay rất ít người được tiếp cận với SoC này, chỉ có nhân viên của Motorola mới có cơ hội đó mà thôi.

Tương tự như thế, việc mở khóa bootloader, tinh chỉnh kernel cũng sẽ có những vấn đề mới phát sinh. Người ta hi vọng rằng bất kì đoạn mã nào tương thích với chip Snapdragon S4 Pro MSM8960 cũng sẽ hoạt động được trên X8.

Theo Tinh Tế




Bình luận

  • TTCN (0)