Ảnh: NY Times.

Mối đe doạ lớn nhất của người khổng lồ tìm kiếm Web có lẽ không phải là Microsoft hay Yahoo! Không, một trong những thách thức ghê gớm nhất Google đang phảu đối mặt lại nằm trong túi hoặc ví của bạn. Đó là chiếc điện thoại di động của bạn và nó sẽ gây thêm sức ép lên Google và các công ty Internet khác về sửa đổi cách họ xử lý tiếp thị trực tuyến.

Bởi ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại di động và những chiếc màn hình thuỷ tinh nhỏ bé đó truy cập được Internet nên Google và những nhà quảng cáo trực tuyến thân thiết của họ sẽ có ít không gian hơn hoặc cái được gọi là tồn kho quảng cáo, để đặt các thông điệp tiếp thị tới khách hàng. Và tồn kho không gian quảng cáo của họ bị thu nhỏ trên điện thoại di động.

Nhân tố iPhone

Google nay có thể đặt khoảng 10 quảng cáo trên một màn hình máy tính tiêu chuẩn. (Nếu bạn nhìn vào kết quản tìm kiếm của Google trên màn hình PC, quảng cáo phải trả tiền nằm trong danh sách ở vị trí trên đỉnh (top) và dọc bên phải). Nhưng trên điện thoại di động của bạn, nếu bạn gõ vào ô tìm kiếm google.com, bạn chỉ nhận được một hoặc hai quảng cáo.

Thử tưởng tưởng kinh doanh của bạn sẽ xảy ra khủng khiếp thế nào nếu một mảng lớn của cái bạn đang bán bỗng nhiên biến mất. Một số phận tương tự có thể xảy đến với các công ty dựa vào quảng cáo trực tuyến vì những màn hình nhỏ trở thành cổng đến Internet.

Tất nhiên, không có ai ngụ ý rằng người dùng sẽ ruồng bỏ màn hình PC chuẩn trong một đêm. Và nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng quảng cáo di động có thể tác động có hiệu quả hơn quảng cáo trực tuyến tiêu chuẩn, hàm ý rằng quảng cáo di động sẽ sinh lợi hơn đối với những công ty dựa vào nó. Mặc dù vậy, sự chuyển dịch này sẽ đến đủ nhanh để Google phải chuẩn bị.

Đó là Apple, một cộng sự thường xuyên của Google, đã đứng đầu xu hướng này. Người tiêu dùng sử dụng Internet di động ở Mỹ đã ở xa phía sau châu Á và châu Âu, nơi những mạng lưới thông tin di động được tiêu chuẩn hoá làm cho các nhà sản xuất dễ dàng hơn trong sản xuất các thiết bị truy cập Web với tốc độ cực nhanh. Song vào mùa hè năm ngoái, nhà sản xuất máy tính Mỹ Apple đã gây chấn động nước Mỹ bằng việc tung ra iPhone. Apple không phải là người đầu tiên đưa Web vào điện thoại di động nhưng với nhiều người tiêu dùng, điện thoại iPhone tạo ra kinh nghiệp truy cập Web với tốc độ mạnh hơn nhiều.

Gần như 2/3 người Mỹ có một ít kinh nghiệm với sử dụng Internet di động và theo Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ), người lớn trẻ tuổi và thanh thiếu niên theo xu hướng này rất nhiều. Khoảng 60% người lớn từ 18-29 tuổi sử dụng tin nhắn hàng ngày so với chỉ 14% bố mẹ họ. Gần 1/3 người lớn trẻ tuổi sử dụng Internet di động. Đây là tương lai, bởi người ta chọn thói quen truyền thông đồng hành với mình theo tuổi tác.

Tại sao Google muốn vào điện thoại di động

Bởi vậy, khi Apple và những xu hướng nhân khẩu học đẩy mạnh Internet lên trên chúng ta, các nhà quảng cáo và tiêu dùng điện tử phản ứng thế nào?

Goolge sẽ cố mở rộng không gian quảng cáo, đặc biệt bằng các thiết kế lại phần mềm điện thoại di động. Trong tháng 11 năm ngoái, Google tuyên bố họ sẽ ra mắt liên minh di động nguồn mở Open Handset Alliance để thiết kế một hệ điều hành mới, tên mã là Android. Hệ điều hành này cung cấp một "nền tảng thực sự mở và thông minh" cho người dùng điện thoại di động. Đã có một vài thắc mắc tại sao Google lại dính líu vào điện thoại di động? Nhưng nay đã rõ ràng: các màn hình Web sẽ nhanh chóng rộng có 2 inch và Google muốn quảng cáo vừa với màn hình nhỏ bé đó.

Đánh cá của chúng tôi là giao diện Android mới sẽ khuyến khích người sử dụng thiết bị di động truy cập vào nhiều lớp hoặc trang Web tương tự như thư mục album nghệ thuật của iPhone. Mở rộng tồn kho quảng cáo hình ảnh sẽ cực kỳ quan trọng với Google vì như chính hãng tuyên bố gần đây là sẽ bắt đầu bán các quảng cáo hiển thị nhỏ trên điện thoại di động.

Các màn hình truy cập Internet sẽ sớm nhỏ đi nhiều. Và không ai giàu hoặc thông minh như Google chịu từ bỏ miếng bánh trọng yếu đó mà không chiến đấu giành giật lại.

(theo ICTnews/BW)




Bình luận

  • TTCN (0)