Một thành viên diễn đàn HVAonline tên là TQN đã có một số phát hiện khá thú vị về BKAV pro, trong đó quan trọng nhất là phần mềm này đã vi phạm bản quyền. Sự việc đã được thaidn tổng hợp trên blog vnhacker.

Theo đó, phần mềm BKAV Pro (được bán với giá 299.000 đồng) đã vi phạm một số điều sau:

  • Sử dụng thư viện diStorm64 mà không tuân theo luật BSD (lẽ ra phải ghi chú trong BKAV là họ đã sử dụng thư viện này, cùng các giấy phép kèm theo).
  • Sử dụng WinRAR là một shareware (trial 40 ngày, không được phép thương mại hoá) mà không có giấy phép. Ngoài ra WinRAR cũng không cho phép phân phối lại một phần thư viện của nó (BKAV chỉ chứa mỗi tập tin rar.exe mà "bỏ qua" các tập tin bản quyền, hướng dẫn...)

Hai thư viện này nằm trong SysInfo.dll của BKAV Pro (trong thư mục %Program Files%\BKAV).

Ngoài ra, TQN còn có một phát hiện khác là BKAV dính khá nhiều lỗi bảo mật (do biên dịch trên phiên bản cũ của Visual C++ và do viết chương trình không tốt). Gần đây, Blue Moon Security có thông báo cho BKIS hai lỗi bảo mật của BKAV, nhưng bị từ chối và BKIS không cho rằng đó là lỗi.

Mong rằng BKAV sẽ sớm khắc phục được các vấn đề này để đảm bảo tương lai. Như Nguyễn Tử Quảng phát biểu: “Tôi đang đầy tham vọng đưa Bkav ra thị trường toàn cầu.

Hải Nam (theo vnhacker)




Bình luận

  • TTCN (185)
Hải Nam  30904

Nếu mà mổ xẻ nữa thì chắc đa số phần mềm "made in VN" đều vi phạm bản quyền quá Sad

mptu  325

Được đấy, vi phạm thì đừng gào lên khi bị vi phạm. Như thế thì đỡ phải bàn cãi thêm ai đúng ai sai trong vấn đề phần mềm của Trung Hiếu. Lớn như MS còn bị kiện ấy chứ!!!

zzz

chuyện vi phạm này chứng tỏ hoặc là
(1) thái độ cố tính phớt lờ, hoặc là
(2) sự thiếu hiểu biết về bản quyền

đằng nào cũng cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp

anti_bkav

Thang nguyen tu quang no tuong minh ko biet

No xai rar.exe lau. ma` no' di ban soft bkav cui` cho nguoi ta

rex

buồn thiệt

Chán thật Sad

Trường Thi  237

Chắc bản Visual C++ dùng để viết BKAV cũng lậu nốt !

Minh Đạt  823

Thú vị thật! Để xem vụ này tới đâu.

Nhưng nếu ngày nào đó k0 còn BKIS nữa thì rất là tiếc.

Mình nghĩ BKIS còn là cung cấp thông tin uy tín. Nếu không có BKIS thì chắc không dám tin vào ai.

Các cơ quan khác thì k0 tin nổi, ví dụ như VNCERT và vụ Yahoo dính mã độc hồi bữa đó..
Không biết vụ đó sao rồi? Có kiện cáo gì không?

zj

Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam nà cũng làm ăn kiểu đó, đó là cái cách "made in Vietnam" lấy cuả người ta thành của mình.
Tôi ko thích cái cách nói phô trương của ông Quảng "sẽ đưa BKAV ra thế giới" trong khi phần mềm làm việc ko hiệu quả và còn phài fix bug.
Buồn wá IT VN Big Grin

Hải Nam  30904

Tôi cho rằng đến lúc viết bài này thì BKAV chưa mua bản quyền của WinRAR. Nên giờ họ có 3 việc phải làm:

1/ Cung cấp đầy đủ tài liệu, license của diStorm64 trong các phiên bản tiếp theo của BKAV
2/ Nhanh chóng liên lạc mua bản quyền của WinRAR
3/ (tuỳ chọn) Thông cáo báo chí, đây là sơ xuất của anh xxx nào đó thuộc bộ phận yyy.

Ngo-Thu

Không có dấu hiệu nào chứng tỏ các cáo buộc trên là sự thật!Vậy chúng ta cũng không nên hồ đồ buộc tội BKAV như vậy.

Hải Nam  30904

BKAV vi phạm bản quyền BSD của thư viện diStorm64 là sự thật.

Còn có vi phạm bản quyền của WinRAR hay không thì không rõ. Biết đâu từ cách đây mấy năm BKAV đã bỏ tiền ra mua bản quyền WinRAR để phân phối phần mềm diệt virus của mình đến 90 nước trên thế giới, riêng VN là 9,5 triệu người dùng !

zzz

nếu chỉ phân fối chỉ một mình tập tin rar.exe thì chắc chắn vi fạm bản quyền. rar.exe một khi đăng ký có kèm tập tin regkey để cùng thư mục với rar.exe.

thật điên rồ mới có chuyện rar.exe được mua một lần và fân fối thoải mái đến người dùng việt nam. nội chi fí mua rar.exe không cũng đủ oải rồi. bác nhiều trí tưởng tượng quá!!!

zzz

bổ sung: và chẳng có license của fần mềm thương mại nào lại được bán theo kiểu đó cả

Hải Nam  30904

@zzz: bạn hơi nhầm. Đại số license các thư viện thương mại đều bán theo kiểu đó. Bảo tôi kể license nào không bán theo kiểu đó mới khó ! Việc phân phối rar.exe một mình là vi phạm cái bản quyền trial miễn phí thôi, chứ trả tiền thì muốn một mình hay nửa mình cũng chẳng sao.

Nhưng "kiểu đó" là kiểu rar.exe phải đi kèm với BKAV, và người dùng không có quyền dùng vào mục đích khác, ngoài việc giải nén cái database virus.

Tuy nhiên tôi nói là "biết đâu đấy", vì thật khó tin mà BKAV làm việc đó. Cái rar.exe được đem về dùng vô tội vạ. Chứ các thư viện nén/giải nén tự do thiếu gì.

zzz

gửi bài rồi mà sao mất trớt. chán!

license: mua cho 100 người thì trả tiền 100 người, mua cho 1000 người thì trả tiền 1000 người. đó là cái thường nhất. 0 biết rar. lic. nó quy định thế nào?

có bác BKAV nào giải thích thì đã. mình bàn cãi để hiểu nhau vậy thôi Big Grin

congaquay

Cần có nhận định đúng đắn về bản quyền và đạo code.

Chào mọi người, theo cái nhìn cá nhân tôi thì các bạn đã có một cái nhìn chưa đúng lắm về bản quyền phần mềm.
1. BKAV vi phạm bản quyền liên quan đến BSD lisence với việc sử dụng thư viện diStorm64
2. BKAV vi phạm nghiêm trọng bản quyền phần mềm Rar.

2 điều này BKAV sai rành rành. Việc sửa sai theo kiểu bây giờ đi mua là không thể có. Bởi trước đó BKAV đã bán sản phẩm vi phạm của mình.
Việc tác giả của diStorm64 kiện BKAV là khó xảy ra, vì ông ta cũng nghĩ rằng trước sau gì cũng có người đạo code mà không theo quy định của BSD lisence.
Vụ việc của Rar xem chừng không đơn giản. Theo tính toán sơ bộ của TQN [HVA] thì số tiền của BKAV phải trả sơ sơ cũng khoảng 540 tỉ VNĐ. Chi tiết xem thêm ở topic của HVAonline.net:
http://bit.ly/bPyQPg

Bây giờ tôi đang băn khoăn là BKIS xử vụ này ra sao? Lên tiếng thế nào. Chắc chắn trong 2 ngày qua thông tin đã đến được các bác BKIS nhà ta. Và theo luật của VN hiện tại sự việc này sẽ ra sao?

Hải Nam  30904

TQN bên HVA tính sai rồi, gì mà đến 3 USD một bản WinRAR. Giá đó là giá bán trọn phần mềm cho người sử dụng, còn ở đây chỉ là cái license cho phép BKAV dùng RAR để giải nén cái virus definition của họ, nên sẽ rẻ hơn nhiều, thí dụ 0,1 USD/bản x 10 triệu bản = 1 triệu USD = 18 tỉ. Thậm chí tôi nghĩ rằng liên lạc với sales của WinRAR mua với giá cỡ 100 nghìn USD cho phép sử dụng không hạn chế số lượng BKAV thì bên WinRAR cũng rất vui lòng.

Tuỳ BKIS dàn xếp thôi (nếu họ muốn "chơi đẹp"), việc này trong khả năng của họ. Tôi tin rằng Nguyễn Tử Quảng sẽ lên tiếng.

mptu  325

Bàn nhiều anh Quảng ngồi xem TTCN lại cười khẩy, dù sao trang TTCN cũng là một trang tin, tại sao không có ai viết thư phỏng vấn anh ấy thử xem rồi đăng lên. Dù sao TTCN cũng có uy tín riêng, chẳng nhẽ hỏi không trả lời sao.

Anh Tuấn

Theo tôi, còn lâu BKAV mới chiếm thị phần thế giới, ngay cả Kingsoft Security của Trung Quốc mới đây nhảy vào việt Nam , cho không cũng chẳng ai thèm xài. Ai xài thì xài cho biết vậy thôi. Còn BKAV tại Việt Nam vì không có cái nào đáng xài ngoài BKAV nên không xài không được. Còn hiệu quả của BKAV mà so sánh với các phần mềm nổi tiếng khác làm sao sánh nổi, ông Quảng còn quả quyết hiệu quả hơn hẳn các phần mềm ngoại, chẳng qua đó là vì BKAV ở trong nước, nếu một ngày nào đó ESET NOD mở văn phòng tại Việt Nam và chuyên diệt virus nội thì ông Quảng nghĩ sao? Tôi không thành kiến với BKAV nhưng cách phát ngôn "nổ" của ông Quảng khác gì ếch ngồi đáy giếng. Sao ông Quảng không đêm BKAV lên so tài trên toptenreviews.com đi xem sao nhỉ?

Hải Nam  30904

@mptu: tôi viết mail để hỏi rồi, ngay từ bài về auto update, nhưng có lẽ mọi người cho rằng có văn bản họ mới cần phải trả lời.

zzz

@Hải Nam: nếu mua thư viện giải nén thì cái thư viện đó nằm ở *.dll, khác hẳn với end-user program rar.exe.

zzz

à, mình quên mất 1 điều quan trọng:

rar có 2 thứ: nén và giải nén. bộ giải nén của nó là shareware (trên linux cũng có thể xài). còn bộ nén và thư viện của nó fải cần đăng ký.

bkav dùng rar vào việc gì nhể?

zzz

@Anh Tuấn: 0 biết bkav bây giờ tiến bộ chưa. mình từng sửa chửa máy tính cho rát nhiều cán bộ cơ quan mình. có một lần, bkav báo nhiễm virus tá lả, quét hết. hay! sau đó, mình lấy Nod ra chùi lại thì... ehhe, bkav bị dính. chắc bkav bị dính sau lưng nên nó 0 biết . chào bkav từ đó luôn.

mới đọc bài: http://bit.ly/9HhiFc, thấy mr Quảng hơi nổ. Nói kiểu ngài Quảng thì Nod sập tiệm, chạy qua Việt Nam lạy sái cổ để mua cái engine của bkav. Chứ nod bi chừ to tổ bố. Chắc Nod không biết cách nén (dùng rar chùa chẳng hạn)

chuối nhể?

Hải Nam  30904

"Thư viện" không có nghĩa là phải .dll, do bạn hiểu một cách cứng nhắc thôi. Bkav có lẽ dùng RAR để nén mẫu virus gửi về trung tâm, và giải nén cơ sở dữ liệu virus kèm chương trình.

"shareware" không phải là miễn phí, và cũng không phải là bạn có thể phân phát thoải mái hay dùng vào mục đích thương mại.

Mà "vươn ra thị trường thế giới" tôi nghĩ rằng bác Quảng nói lúc cao hứng thôi. Chứ danh sách virus diệt được bé tí tẹo, các virus nước ngoài không có mặt tại VN thì không có sample diệt cách nào đây. Khách hàng ở "90 nước" chắc là các bác VN đi du học, mang laptop ra nước ngoài, trong đó có cài sẵn BKAV lâu lâu download bản update mặc dù nó chẳng có tác dụng gì mấy.

zzz

@Hải Nam: hiểu. Nhưng cái thư viện của rar thì nó ở *.dll. Do bác dùng từ rar.exe như thư viện nên mới nói dzay nhể Big Grin

shareware: đúng dzậy

bác Quảng là chủ xị của trung tâm an ninh mạng phải không nhỉ? cao hứng mà nói vậy thì mình cũng cao hứng nói fát này cho vui: BKAV sẽ chết sớm! hehe

a bờ cờ

WinRAR đã có xác nhận chính thức rồi, BKAV không có quyền phân phối rar.exe.

le trung11

sự thực đã chứng minh là bkav đã vi phạm bản quyền

Tin mới bên HAV
Trích bài viết của mrro bên HAV :http://bit.ly/bgbOfp

Tin mới nhận: bọn WinRAR đã trả lời là BKIS chưa hề có *written permission* để thực hiện hai cái quy định 4a và 4b.

Đây là trích đoạn 2 email tôi đã trao đổi với WinRAR:

mrro wrote:

To those it may concern,

We have found a commerical software named BKAV Pro, which is the most popular antivirus software in Vietnam produced by BKIS (http://www.bkis.com.vn), happens to embed a shareware version of rar.exe in one of its DLLs. You can check yourself by downloading BKAV Pro from http://bit.ly/1kwuRQf, installing it, then looking for Sysinfo.dll located in "Pr;ogram Files%\BKAV/"

As far as we know, this violates RAR archiver license agreement. We want to know if BKIS actually has purchased licenses or gained written permission from WinRAR to do this.

Trả lời của WinRAR:

WinRAR wrote:

Hello Thai,

thank you for you information, we will check it.

Best regards,
Gerhard Luehning at WinRAR-Support

win.rar GmbH
Schumannstr. 17
10117 Berlin
Germany

Email thứ hai của tôi:

mrro wrote:

Hello Gerhard,

Here are some pictures showing that BKAV Pro does indeed embed a shareware version of rar.exe in its Sysinfo.dll.

All I want to know is if BKAV Pro has got your written permission.

Thanks,

Trả lời của WinRAR:

WinRAR wrote:

Hello Thai,

> All I want to know is if BKAV Pro has got your written permission.

As far as I know, it has no permission of doing this.

Thank you for your information, we will check it.

Best regards,
Gerhard Luehning at WinRAR-Support

win.rar GmbH
Schumannstr. 17
10117 Berlin
Germany

Triết Học

Mọi chuyện cần được làm sáng tỏ từ những người trong cuộc

Tôi xin nói một câu công bằng là nếu BKAV có vi phạm bản quyền phần mềm thì hãy để Rarlab nói chuyện với họ, ta không nên bàn luận quá sâu sắc về vấn đề này. Nếu cần thiết đầy đủ thông tin về , đề nghị mời một nhà báo có uy tín xin một cuộc hẹn và làm thực nghiệm trực tiếp với BKIS và đăng tải lên mạng cho mọi người cùng tham khảo. Chứ chúng ta cứ ở đây mà tốn giấy cũng chẳng có ích lợi gì mà chỉ thêm tức mà thôi.
Tôi thấy ở Việt Nam mình cũng có Distributor và Reseller của RarLab, Sao không liên lạc với họ về vấn đề này!
Thêm một điều nữa, theo tôi, so với các phần mềm diệt Virus ngoại (cả Free lẫn Share) thì BKAV vẫn ở tầm Local thôi, chưa đủ khả năng vươn ra được tầm thế giới như những gì nó làm được. Bạn thử Search nó trên Download.com hay freewarefiles.com, snapfiles.com xem bạn có tìm thấy BKAV không?

zzz

trời, bạn không nghe Mr. Quảng nói gì sao

http://bit.ly/9HhiFc

michael

Gây lỗi cho windows

Một vài phiên bản của Bkav khi update xong, cho scan thì phát hiện các tập tin đuôi exe đều cho là bị nhiễm virus và move tất cả các file này, dẫn đến tình trạng máy tính đang chạy ngon lành sau khi quét xong và khởi động lại thì hỡi ôi... Kể cả khi dùng windows có bản quyền format toàn bộ ổ cứng và cài đặt lại HDH xong tải Bkav chạy thử thì cũng bị mất hết file exe. kiểu này mất mặt quá.