Chiều 11/12, chất vấn Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Lê Thái Hỷ tại kì họp HĐND TP HCM, ĐB Đinh Phương Duy nêu về vấn đề game online hiện nay. Theo vị đại biểu này, hiện nay trò chơi trực tuyến phát triển rất đa dạng. “Giám đốc có nhận thấy có những nhà sản xuất trò chơi trực tuyến trên mạng không phép hay không? Nếu có thì xử lí như thế nào? Đến với trò chơi trực tuyến trên mạng có nhiều lứa tuổi khác nhau, sắp tới giám đốc có cách thức nào để phân loại và định hướng các trò chơi trực tuyến đến đúng đối tượng?” ông Duy hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Lê Thái Hỷ cho biết, sau khi có Nghị định 72 thì qui định cấp phép game online ngưng lại và Sở đang chờ hướng dẫn của Bộ TT&TT. “Trong giai đoạn này đã xuất hiện game lậu. Những game lậu này phát sinh phần lớn máy chủ đặt ở ngoài địa bàn TP HCM và ở nước ngoài. Sau khi TP rất quyết liệt trong việc kiểm tra giám sát game onlline trên địa bàn TP thì các doanh nghiệp cung cấp game đã chuyển ra bên ngoài hoặc chuyển giao khâu kinh doanh cho đơn vị khác như FPT telecom đã chuyển giao cho một đơn vị ở Quảng Ninh. Do đó, game lậu này thuộc trách nhiệm của Bộ TT&TT khi nó nằm ngoài địa bàn TP”, ông Hỷ nói.

Vị giám đốc Sở cho hay trong thời gian qua, Sở đã chuyển cho Thanh tra Bộ xử lí những game không phép này và sắp tới Sở sẽ đề xuất những game có trước năm 2002 cần phải được thẩm định lại xem mức độ như thế nào để có tiếp tục cấp phép hay không.

Sở cũng đã trình UBND TP các biện pháp quản lí các đại lí internet và đại lí game online và Ủy ban cũng đã ban hành quy chế trong việc xác định cho phép các đại lí internet và game online hoạt động. “Chúng tôi sẽ căn cứ vào quy chế này để kiểm tra giám sát”, ông Hỷ nói.

Giải trình thêm, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà cho biết từ năm 2006 TP đã có ý kiến là phải cấp phép, đến 2010 mới chính thức cấm game bạo lực. Rất nhiều game không được hoạt động trên địa bàn TP, sau đó các nhà cung cấp dịch vụ này sợ TP quá đã chuyển sang nhiều tỉnh thành khác kinh doanh bởi vì các máy chủ đặt ở nơi khác thì TP không cách gì quản lí được. “Hiện nay game vẫn còn nhưng bạo lực gần như hết, rất ít thôi. Vừa rồi QH có ý kiến không đánh thuế trò chơi điện tử trực tuyến. Tôi nghĩ không nên như vậy, phải đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dịch vụ này vì chúng ta không khuyến khích”, ông Hà nói.

Liên quan đến các trang mạng xã hội, ĐB Đinh Phương Duy chất vấn: “Hiện nay nhiều trang mạng xã hội có nhiều tranh luận phong phú nhưng cũng xuất hiện nhiều hiện tượng bêu xấu cá nhân và một số vấn đề có liên qua đến đời tư. Về mặt quản lí nhà nước, Sở TT&TT có giải pháp nào để khắc phục tình trạng này?”.

Trả lời ĐB Duy, ông Lê Thái Hỷ cho biết mạng xã hội do Bộ TT&TT cấp phép và quản lí. Sở sẽ kiểm tra, nếu thấy có mạng nào vi phạm nghị định 72 trong việc cung cấp thông tin internet thì Sở sẽ gửi cho Thanh tra Bộ xử lí.

Theo Pháp Luật.




Bình luận

  • TTCN (0)