Intel Core M là bộ vi xử lí đầu tiên được Intel sản xuất dựa trên quy trình 14nm

Tại IFA năm 2014, Intel đã giới thiệu bộ vi xử lí Core M với đặc điểm độc đáo là không cần quạt tản nhiệt, và rất nhanh chóng Apple đã mang bộ vi xử lí này vào chiếc Macbook 12 inch siêu mỏng khiến cả thế giới phải trầm trồ. Không chỉ mỗi Apple, trước đó Dell và Lenvo đã kịp trang bị bộ vi xử lí này cho những chiếc tablet lai laptop và ultrabook siêu mỏng. Vậy Intel Core M có điểm gì đặc biệt?

Điểm đáng chú ý đầu tiên, Intel Core M là bộ vi xử lí đầu tiên được Intel sản xuất dựa trên quy trình 14nm với khả năng tiết kiệm điện tăng tối đa chỉ còn 4,5 W (các dòng chip tiết điện kiệm khác tiêu thụ khoảng 5-10W). Nhờ khả năng này, những thiết bị sử dụng Core M sẽ sở hữu thời lượng pin đáng nể (lên tới 20% so với các dòng chip thông thường). Và thời lượng pin khủng của Macbook 12 inch với hơn 10 giờ sử dụng là minh chứng rõ ràng nhất.

Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là với thiết kế tiết kiệm điện này thì sức mạnh của Core M có trở nên yếu đuối? Không hề, Core M có hiệu năng xử lí các tác vụ bình thường nhanh gấp đôi và chơi game nhanh gấp 7 lần so với dòng chip Core i5 thế hệ đầu tiên được Intel giới thiệu năm 2010. So với một số CPU Haswell tại thời điểm hiện tại, Core M cũng có sức mạnh xử lí ngang ngửa.

Nếu ở CES 2015, dòng chip Broadwell được Intel giới thiệu với sức mạnh xử lí cùng với hiệu suất đồ họa tuyệt vời thì Core M lại là giải pháp không thể thay thế trên các thiết bị di động như laptop lai tablet, máy tính xách tay mỏng nhẹ như Ultrabook của Dell hay Macbook 12 inch của Apple.

Tất nhiên, Core M không phải là vũ khí để Intel nhắm vào phân khúc thị trường cao cấp mà là nhóm người dùng đang muốn nâng cấp từ những chiếc laptop cũ, dày, nặng sang những chiếc máy tính mỏng, nhẹ, thiết kế đẹp và đặc biệt là pin "trâu".

Tổng hợp những thiết bị được trang bị Core M trước khi Macbook 12 inch ra mắt:

Ảnh
Lenovo Thinkpad Helix

Lenovo ThinkPad Helix là thiết bị tiên phong trong việc sử dụng chip Core M. Đây là một thiết bị lai với một màn hình-tablet được gắn với một dock bàn phím. Sẽ có phiên bản bình thường với bàn phím cơ bản và một phiên bản Pro với bàn phím backlit và viên pin thứ 2 tích hợp.

Việc sở hữu đến 2 viên pin kết hợp với dòng chip Core M khiến người dùng có thể yên tâm làm việc cả ngày mà không phải lo lắng đến nguồn điện. Ngoài ra chiếc máy tính lai này còn sở hữu mà hình Full HD 1080p 11,6 inch, ổ lưu trữ SSD và RAM 4 GB. Máy chỉ nặng 800g và mỏng 9,6mm.

Ảnh
Lenovo Yoga 3 Pro

Lenovo Yoga 3 Pro là một cái tên khác sử dụng Core M. Thiết bị có màn hình 13 inch, chỉ nặng 1,19 kg và độ dày 12,8 mm (mỏng và nhẹ hơn cả Macbook Air). Điều đáng chú ý ở chiếc máy này là bản lề màn hình có thể quay 360 độ.

Ảnh
Asus UX305

Asus Zenbook UX305 là sản phẩm được Asus công bố cập nhật phần cứng, cùng với một loạt chiếc Zenbook khác. Chiếc UX305 này sẽ có màn hình 13,3 inch với độ phân giải 3200 x 1800. Ngoài ra cũng sẽ có 1 phiên bản 1080p với giá dễ chịu hơn dành cho người dùng.

Ảnh
Dell Latitude 13 7000

Dell cũng không chậm chân so với các hãng khác khi tung ra dòng Latitude chạy chip Core M: Latitude 13 7000. Thiết bị có màn hình 1366x768 pixel và sử dụng công nghệ NFC cũng như có một đầu đọc thẻ SIM tùy chọn.

Ảnh
HP Envy X2
Ảnh
Acer Aspire Switch 12

Ngoài ra HP và Acer cũng không chịu kém cạnh khi tung ra mẫu máy lần lượt là HP Envy X2 và Acer Aspire Switch 12. Điểm chung của cả 2 sản phẩm này là có màn hình tùy biến rất linh động theo nhu cầu của người dùng.

Theo Genk.




Bình luận

  • TTCN (0)