Femtocell là mảng công nghệ mạng thông tin di động thế hệ mới thu hút nhiều sự quan tâm nhưng cũng gây ra nhiều tranh luận. Nghiên cứu tung ra đầu tuần này cho rằng công nghệ femtocell có thể tự nó có chỗ trong tương lai xa, nhưng trong tương lai gần, các nhà phân tích vẫn còn nhiều hoài nghi, ngờ vực.

Tuần qua, nhà khai thác viễn thông Nhật Bản Softbank đứng ra tuyên bố là nhà khai thác đầu tiên triển khai 3G femtocell. Softbank liên kết với nhà khai thác viễn thông Mỹ Sprint, công ty đầu tiên đã triển khai dịch vụ thương mại hóa femtocell nhưng chỉ cho dịch vụ thoại. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, đây chưa đúng là thời điểm cho các nhà khai thác xem xét việc triển khai công nghệ femtocell trên diện rộng.

“Nói chung chúng tôi sẽ khuyên các nhà khai thác kìm lại việc triển khai femtocell cho đến khi các thiết bị dựa trên các chuẩn trở nên khả dụng, trừ khi việc cần phá vỡ thị trường là chiến lược thị trường của họ”, Steven Hartley, nhà phân tích có thâm niên của hãng nghiên cứu Ovum, phát biểu.

Hartley tin rằng cho đến khi các bộ chuẩn được có mặt trên thị trường, thiết bị người sử dụng cuối Softbank và Sprint sẽ có giá không cạnh tranh và không có nguồn tiền trợ cấp mạnh. Cũng có sự liều lĩnh hơn về vấn đề kĩ thuật và điều này dẫn đến các vấn đề khách hàng.

Ovum ghi nhận thời gian cần để giải quyết quá trình tiêu chuẩn hóa đang khiến các nhà khai thác kìm giữ kế hoạch của họ cho đến khi tình hình trở nên sáng sủa hơn, có thể không đến năm tới. Và phần lớn nhà khai thác sẽ từ chối di chuyển lên femtocell trừ khi họ có thiết bị rẻ, tích hợp dễ dàng vào mạng đang tồn tại của họ, Ovum dự đoán khả năng có mặt trên thị trường của chúng vào cuối năm 2009 là sớm nhất.

Nhưng các chuẩn không phải là vấn đề duy nhất gây nên sự chậm trễ này. Hartley ghi nhận rằng cả chất lượng dịch vụ được bảo đảm trên băng rộng, tình hình chính sách vẫn không rõ ràng và các thiết bị hiện đang là nạn nhân của tình cảnh “ quả trứng và con gà” cái nào có trước?

Huyền Nga ( theo telecoms)



Bình luận

  • TTCN (0)