Nguồn hình: mobilewhack

Các thiết bị femtocell và "không gian trắng" được mong đợi sẽ là những công nghệ dẫn đường chỉ lối vào một kỉ nguyên mới của việc thực thi phổ tần hiệu quả trong năm 2009 này. Nghĩa là chúng ta sẽ có khả năng truy nhập không dây tốc độ cao từ laptop đến các thiết bị mạng xách tay, với các dịch vụ mới hấp dẫn và ở giá thành chấp nhận được, cùng với việc dùng pin lâu hơn nhờ sử dụng mạng hiệu quả hơn.

Cả thiết bị femtocell và "không gian trắng" sẽ đạt được điều này nhờ CR (cognitive radio) - tạm dịch là sóng vô tuyến dựa trên nhận thức - đây là sóng vô tuyến có thể thay đổi các tham số máy phát dựa trên sự tương tác với môi trường mà nó đang hoạt động. Lớp thiết bị mới này có thể “cảm nhận” môi trường tần số vô tuyến xung quanh và điều chỉnh hoạt động của mình nhằm tránh nhiễu. Sự linh hoạt này làm cho CR có thể tận dụng phổ tần không sử dụng, cải thiện tốc độ và độ tin cậy của các dịch vụ không dây.

Cho đến nay, lợi ích của CR phần lớn vẫn trên lý thuyết. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi nhờ hai sự phát triển then chốt : Việc mở phổ tần TV cho các thiết bị “không gian trắng” và việc bán trạm gốc femtocell giá 100 USD.

Hiện nay, phần lớn phổ tần TV là "không gian trắng", không được sử dụng. Thậm chí ở thị trường lớn như Mỹ, gần một phần tư kênh TV không sử dụng đến. Tháng 11 vừa qua, Ủy ban Truyền thông Liên bang FCC đã phê chuẩn những điều lệ mới cho phép các thiết bị truyền thông sử dụng các kênh TV bỏ không này.

Trong khi đó, không giống như phổ tần TV, phổ tần mạng tế bào thì đã được sử dụng gần hết. Ngoài ra, tín hiệu thu được ở các máy thu mạng tế bào trong các tòa nhà thường kém. Do đó, giải pháp hiển nhiên là đặt các trạm gốc công suất thấp, được biết đến như là các femtocell, trong nhà và văn phòng. Ở đây có một vấn đề : Femtocell phải có giá thành rẻ hơn, trước khi có sự triển khai rộng trên thực tế. Hiện nay giá của nó đến gần 200 USD, nhưng thị trường sẽ đạt được giá 100 USD vào cuối năm 2009.

Các thiết bị femtocell và “không gian trắng” sẽ làm được nhiều điều hơn là chỉ sử dụng phổ tần bị lãng phí. Chúng sẽ hoàn toàn cách mạng hóa việc truy cập không dây. Những công nghệ này sẽ làm được những điều cho các mạng không dây giống như những gì iPhone đã làm cho việc sử dụng Web di động – mở ra những thị trường mới mà trước đây khó thể tưởng tượng được.

Quan trọng hơn, thành công của những công nghệ này sẽ mở đường cho việc chấp nhận công nghệ CR một cách rộng rãi hơn. Khi chúng ta nhìn về năm 2009, chúng ta sẽ thấy nó như là một điểm khởi đầu của việc xem xét toàn bộ các mô hình thương mại và điều lệ nhằm đưa làn sóng vô tuyến vào một một kỉ nguyên mới của sự cách tân.

Huyền Nga (theo EE Times)



Bình luận

  • TTCN (0)