Nếu như liệt kê những địa chỉ web đã thay đổi thế giới thì đứng đầu danh sách chính là info.cern.ch trang web đầu tiên của loài người do Tim Berners-Lee, người sáng lập ra mạng internet tạo ra.
2. GeoCities - cung cấp dịch vụ xây dựng web cá nhân

Trang web thuộc thế hệ đầu tiên cho phép mọi người tạo ra trang chủ riêng cho mình. Đã có thời gian một nửa của internet thuộc về GeoCities. Hiện GeoCities thuộc về Yahoo.

3. Blogger - nền tảng blog

GeoCities giúp mọi người dễ dàng xây dựng trang riêng nhưng từ tháng Tám 1999, Blogger còn biến công việc này trở nên dễ dàng hơn  nhiều. Blogger hỗ trợ người dùng đăng nhật kí cá nhân, đưa tài liệu lên mạng mà không cần phải nắm được HTML. Blogger sớm nằm dưới trướng của Google và ngày nay vẫn là một trong những nền tảng blog mạnh mẽ nhất bên cạnh WordPress, TypePad, Tumblr.

4. Yahoo! - công cụ tìm kiếm

Được Jerry Yang và David Filo, 2 sinh viên trường Standford sáng lập năm 1994. Đây là công cụ đầu tiên hỗ trợ tìm kiếm dựa vào thư mục. Ngày nay, Yahoo đã mở rộng ra hàng trăm dịch vụ nhưng chức năng chính - một bộ máy tìm kiếm đã dần bị AltaVista và sau này là Google vượt mặt.

5. The internet-connected coffee machine - kết nối từ xa

Công cụ này của trường đại học Cambridge ra mắt năm 1993, nhằm giúp đội ngũ nhân viên của trường có thể kiểm tra xem liệu có quán cafe nào ở địa điểm sắp tới hay không. Một năm sau Jennifer Ringley cài webcam trong phòng ngủ tập thể của mình và thường xuyên cập nhật những thông tin đời sống hàng ngày của cô, có lúc đã thu hút được 3 tới 4 triệu lượt xem. Hiện chiếc máy kết nối cafe và internet này vẫn đang được duy trì nhưng có phần kín kẽ hơn. Xem thêm www.cl.cam.ac.uk/coffee/coffee.html.

6. Danni's Hard Drive - trang web dành cho người lớn

Ra đời năm 1995 do Danni Ashe sáng lập nhằm đăng ảnh nude cá nhân. Năm 2000, người chủ của trang này đã được ghi vào sách kỉ lục thế giới với danh hiệu người phụ nữa được tải ảnh về nhiều nhất trên mạng.

7. MP3.com - một trong những cửa hàng nhạc số trực tuyến đầu tiên

Ra đời năm 1998, trang này đã giúp cho định dạng mp3 trở nên phổ dụng như ngày nay. Chưa có Napster, iTune, đây là địa chỉ cung cấp dịch vụ tải nhạc đình đám một thời và ngày nay vẫn tiếp tục cạnh tranh cùng các đại gia mới nhập cuộc khác.

8. eBay - mua bán và đấu giá trực tuyến

AuctionWeb là cái tên đầu tiên của eBay do lập trình viên Pierre Omidyar xây dựng ra mắt năm 1995. Với hệ thống quản trị thông minh, eBay vẫn là "chợ điện tử" chuyên nghiệp và có phạm vi giao dịch lớn nhất từ trước đến nay.

9. Amazon - cửa hành sách trực tuyến

Cùng với eBay, Amazon là một trong số những dịch vụ web 2.0 ngay từ khi khái niệm này còn chưa ra đời. Thành lập năm 1994 với ý tưởng của Jeff Bezos, Amazon là địa chỉ bán sách trực tuyến vẫn giữ vị trí số 1 từ khi ra đời đến nay.

10. Boo.com - mua sắm trực tuyến với công nghệ hiện đại

Không phải trang web nào cũng thành công. Thành lập năm 1999 với mục tiêu bán quần áo thời gian có thương hiệu nhưng chỉ sau đó 6 tháng tiêu tốn 100 triệu bảng, Boo.com đã gặp phải trắc trở. Với trang trí Flash, hiển thị 3D trong lúc người dùng vẫn chưa sẵn sàng kết nối internet, Boo đã đi trước thời đại cả một thập kỉ nhưng đó cũng là lí do thất bại của công ty. Ngày nay, trang web chỉ là một mạng xã hội ít người dùng.

11. Wikipedia - tri thức là của cộng đồng

Bách khoa toàn thư mở đã mang lại kho tàng tri thức miễn phí vô tận dành cho tất cả mọi người. Mặc dù vẫn gặp phải trục trặc ít nhiều như độ tin cậy, trung tính của nguồn tin chưa đảm bảo nhưng đây vẫn là địa chỉ đáng tin cậy để tìm thông tin ở nhiều lĩnh vực. Wikipedia được coi là một cuộc cách mạng mà internet mang đến.

12. Slashdot - ông tổ của digg.com

Đây là trang web thành lập năm 1997 với mục tiêu giúp người dùng có thể cung cấp các nguồn tin và đưa ra thảo luận. Slashdot vẫn tiếp tục là địa chỉ tin cậy cho những ai yêu thích công nghệ. Đây chính là cha đẻ của các trang tin tổng hợp nổi tiếng ngày nay là FARK.com và digg.com.

13. The Drudge Report - hình thức tiên khởi của blog ngày nay

Ra đời năm 1998 với mục tiêu phanh phui những thông tin bí mật mà báo giới chính thống không đăng tải, trang web này đã cho thấy những tác động đáng kể của mạng internet tới đời sống xã hội.

14. YouTube đem tivi lên mạng

Thành lập từ một garare, 3 sáng lập viên vốn là "người cũ" của Paypal đã biến Youtube trở thành một cơn lốc xoáy với nền công nghiệp TV. Trở thành tài sản của Google với con số kỉ lục 1,6 tỉ USD, Youtube hứa hẹn sớm trở thành công cụ kiếm tiền từ quảng cáo hiệu quả khi hiện nay, có đến hơn nửa số người internet từng và quen vào Youtube. Mỗi một phút trôi qua, người dùng đăng tải lên 10 giờ video.

15. Gabocorp và Flash

Trước khi công nghệ Flash xuất hiện năm 1996, web sử dụng Ceefax với một vài ảnh động kết hợp với Java. Tuy nhiên khi Flash ra đời cùng với Gabocorp. Các trang web đã không còn tĩnh nữa!

16. Legal & General - một trong số những trang web đầu tiên được thiết kế chuyên nghiệp, bắt mắt
17. Hotmail

Ra đời năm 1996 sau đó được Microsoft mua lại năm 1997, đây là dịch vụ webmail miễn phí nổi tiếng sớm nhất. Hiện Hotmail vẫn có thị phần tương đối nhưng đang bị Gmail và Yahoo mail vượt mặt về thị phần và cả công nghệ.

18. Classmates.com

Ra mắt năm 1995, dịch vụ mà Classmates.com cung cấp là giúp kết nối những người bạn cũ với nhau. Hiện nay Facebook đã cung cấp miễn phí dịch vụ này, vlassmates.com trở nên "hết thời"!

19. Match.com

Nơi hẹn hò trực tuyến, ra mắt năm 1995.

20. HotWired - trang web tiên phong trong xuất bản báo chí trực tuyến

Văn Vượng (theo Techradar)



Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

Ở đây có 10 website thay đổi thế giới article/7956
Giờ có thêm 20, mỗi nơi bầu chọn một kiểu nhỉ.

Nguyễn Văn Bình  578

Mục 5, dòng số 4 sai chính tả trầm trọng kìa bác Vượng!

Quang Trung  22192

Đã sửa! Thx!

Vượng Nguyễn  3466

Thanks, bữa đó thức đến 3h nên mặt mũi lem kem. Mà sau khi đăng rùi thì hông sửa được nữa!