Cả 6 nhà cung cấp dịch vụ Internet Anh đã chặn một bài viết từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia vì nó bị một tổ chức liệt vào danh sách web có nội dung “khiêu dâm trẻ em”. Hàng chục biên tập viên tại Anh cũng bị Wikipedia khoá tài khoản.


Tổ chức Theo dõi Internet IWF đã liệt vào danh sách đen một trang Wikipedia về nhóm nhạc rock Đức nổi tiếng Scorpions bởi nó có chứa bìa album nhạc Virgin Killers với hình ảnh một cô gái trẻ, khỏa thân.

Bìa album này gây ra các mối quan ngại khi nó được phát hành năm 1976 và cuối cùng được đóng gói lại khi lưu hành trên thị trường Anh. Song bìa gốc của album nhạc này có bán sẵn trên trang web Amazon.com kèm đĩa.

Hành động của IWF dẫn đến cuộc tranh cãi giữa các biên tập viên Wikipedia nhưng họ đã đồng ý không xóa bìa này trong bài viết. Sue Gardner, Giám đốc điều hành Wikimedia Foundation, nói IWF đã không chỉ chặn hình ảnh mà chặn truy cập tới bài viết, điều này khiến họ “rất không hài lòng”.

Tổ chức Wikimedia Foundation, vận hành từ điển bách khoa trực tuyến này nói việc các nhà cung cấp dịch vụ Internet Anh chặn trang web này cũng có nghĩa các biên tập viên tại Anh không thể sửa đổi bài viết, bởi tất cả phải truy cập qua một proxy được tạo ra bởi các ISP, và Wikipedia không thể chứng thực địa chỉ IP của các BTV. Hiệu năng của Wikipedia tại Anh cũng giảm đáng kể.

Scorpions là ban nhạc rock “nặng” hay còn gọi là hard rock/heavy metal từ Hannover (Đức), nổi tiếng vào những năm 1980 với các bài hát như "Rock You Like a Hurricane" "Wind of Change", "No One Like You", "Still Loving You" và "Send Me an Angel".

Quyết định của IWF có tác dụng đến 6 ISP của Anh, chiếm đến 95% lưu thông Internet trên xứ sở sương mù. Hiện tại người Anh không thể xem bìa album ảnh này tại Wikipedia, nhưng họ lại có thể xem tại bất kì trang Web nào khác, vì nó đã được phát tán rộng rãi.

Cập nhật: IWF đã xem xét mức độ phổ biến cũng như tuổi đời của bức ảnh, và quyết định huỷ bỏ lệnh cấm, vì bức ảnh đã trở nên quá phổ biến.

Hải Nam (Biên tập từ ICTnews/Register, Wired, WP press)




Bình luận

  • TTCN (0)