Mặc dù nền kinh tế thế giới đang gặp khó khăn nhưng nhu cầu sử dụng netbook vẫn tiếp tục tăng lên. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm nhìn lại kể từ khi thiết bị đạt được doanh số kỉ lục này ra mắt, có vẻ như notebook đã thay đổi quá nhiều. Liệu thế hệ notebook kế tiếp có thực sự là netbook?

Với trọng lượng chỉ bằng một cuốn sách, notebook được giới học sinh sinh viên hào hứng nhất. Người dùng chỉ cần phải trả một nửa so với con số 800 USD để mua một chiếc laptop thông thường là có thể sở hữu một thiết bị nhỏ nhắn với một vài tính năng ít hơn. Giới doanh nhân coi netbook là thiết bị bổ sung vào bộ sưu tập của mình.

Netbook hay “mini notebook” đã có khá nhiều thay đổi trong năm qua kể từ khi dòng thiết bị đầu tiên này được giới thiệu. Chiếc Eee PC đầu tiên của Asus có màn hình chỉ 7 đến 8 inch. Mặc dù giá của dòng netbook tiên phong này có giá khoảng 300 USD nhưng các khách hàng vẫn cảm thấy màn hình của Eee PC quá nhỏ, phần lớn được bán ra với Linux, hệ điều hành vẫn được xem là “khoai” với đa phần người dùng.

Những phiên bản được phát hành trong năm 2008 đã bắt đầu được cải tiến với màn hình 9 đến 10 inch và sử dụng Windows XP. Người dùng cũng đã có thể đưa ra những yêu cầu với nhà thiết kế. Trên Amazon, đây là dòng laptop bán chạy nhất với giá trung bình dưới 400 USD. Quí thứ 3 của năm chứng kiến doanh số tăng vọt, đạt 160% với 5,6 triệu thiết bị đã bán được, so với 4,7 triệu iPhone cùng thời gian này.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa netbook đã thực sự chiếm được lòng tin trong các doanh nghiệp. Theo Leslie Fiering, phó chủ tịch phụ trách máy tính di động của Gartner Inc thì netbook vẫn chỉ là thiết bị mà các nhân viên tự mua để phục vụ nhu cầu sử dụng cá nhân còn về câu hỏi “liệu netbook đã thực sự trở thành laptop trong các doanh nghiệp hay chưa thì câu trả lời là không!”

Trong khi giá cả của netbook là có thể thuyết phục được người dùng thì thiết bị này vẫn chưa thật sự đủ mạnh để phục vụ nhu cầu làm việc. Phần lớn các công ty cần dùng Windows XP Professional hay Windows Vista chứ không phải Windows XP Home Edition hoặc Linux. Với màn hình có kích thước 1024x600 pixels, nhiều ứng dụng không đạt được hiệu suất hoạt động tối đa, chẳng hạn như khi duyệt web. Người dùng thường phải kéo thanh trình duyệt để trình duyệt có thể hiển thị tất cả nội dung. Ngoài ra, đa phần netbook sử dụng bộ vi xử lí đơn và chip Atom của Intel, chưa đủ mạnh để chạy nhiều ứng dụng cùng lúc mà không làm chậm đáng kể hệ thống.

“Nếu bạn là CIO chịu trách nhiệm vạch định những kế hoạch của tương lai thì thật khó để một nền tảng như vậy có thể thuyết phục được”, Roger Kay, chủ tịch tổ chức nghiên cứu thị trường - công nghệ Endpoint Technologies. Theo ông thì “đa phần các nhân viên muốn một chiếc notebook với đầy đủ tính năng, thậm chí nó chỉ được dùng để xem phim trên máy bay”.

Nhiều mẫu netbook có tính năng cao cấp hơn sẽ tới tay người dùng trong năm tới hoặc 2010. Và đó cũng là một lí do khác để giới doanh nghiệp chờ đợi. Fiering cho biết thêm: “Các mẫu netbook thay đổi nhanh chóng và vẫn còn sớm để đưa ra quyết định mua thiết bị cho nhân viên của bạn”

Tên tuổi đứng đầu của dòng thiết bị này là Aspire One của Acer. Phiên bản đứng đầu danh sách các laptop bán chạy trên Amazon này có cấu hình 1.6 GHz Atom, màn hình 8,9 inch, RAM 1GB, HDD 160 GB và chạy Windows XP Home, khối lượng 0,9 kg và có giá dưới 400 USD.

Mẫu netbook của Asus đứng thứ hai với cấu hình và giá tương tự. Phiên bản lớn hơn 1000HA có màn hình 10 inch, cùng có khối lượng 1,35 kg.

Hewlett-PackardDell cũng đã gia nhập thị trường. Phiên bản 1010 NR có giá khoảng 400 USD với màn hình 8,9 inch, RAM 512 MB, HDD 8 GB, Windows XP, nặng 1,08 kg. Trong khi đó Inspiron Mini 9 có giá tương tự với khối lượng nhẹ hơn một chút.

Theo Fiering , có một điều chắc chắn là trong tương lai những cuộc cách mạng với xu hướng biến thiết bị này càng nhỏ hơn sẽ tiếp tục diễn ra và đó cũng là “toàn bộ lịch sử phát triển của notebook”!

Với những ai còn băn khoăn về netbook, hãy tìm hiểu kĩ những ưu và nhược điểm của thiết bị này trước khi mua hàng.

Văn Vượng (theo Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (0)