Ảnh Trung tại nhà hát Opera (Úc).

Phạm Đức Trung, sinh năm 1986 – sinh viên khoa điện tử viễn thông ĐHBK, đã đạt chứng chỉ CCIE vào ngày 20/1/2009 vừa qua tại Úc. Đây là cấp bậc chứng chỉ cao cấp nhất của Cisco dành cho các kỹ sư cao cấp về mạng máy tính theo công nghệ của hãng. Danh hiệu này trước đây được trao vào tháng 10/2008 cho Lê Hồng Châu sinh năm 1984.

Thành tích này của Trung rất đặc biệt vì đây lần đầu tiên có một CCIE thành công khi còn đang là sinh viên và thành tích có được hoàn toàn nhờ định hướng và nỗ lực của cá nhân mà không cần công ty nào bảo trợ.

Nỗ lực đi lên 

Trung sớm được tiếp xúc với máy tính và mạng ngay từ khi còn là một cậu học sinh cấp 2. “Em bắt đầu biết đến PC từ năm lớp 6”, Trung nói. Việc được sử dụng mạng máy tính giúp Trung tiếp cận được với các rất nhiều các ứng dụng kết nối và hệ thống lí thú, Trung cũng đã thử tìm tòi các kỹ thuật hack, tham gia các diễn đàn, viết blog. Càng dung mạng lâu, Trung càng thích thú và say mê với những thông tin và kiến thức có được từ nó. Và cũng bắt đầu từ những ngày đầu đó cậu bé Trung bắt đầu thắc mắc về mạng máy tính. Một câu hỏi luôn hiện ra trong đầu Trung mỗi khi sử dụng mạng là làm sao các máy tính các máy tính ở cách rất xa nhau như máy của Trung và máy chủ ở Mỹ, Châu Âu có thể liên lạc với nhau qua mạng thông suốt và truyền thông tin chính xác. 

Sau này, khi vào học trường ĐHBK Trung đã định hướng cho mình vào chuyên ngành mạng máy tính để tiếp tục tìm câu trả lời cho thắc mắc từ hồi còn bé. Trung quyết định theo học các khóa học theo chuẩn quốc tế về mạng máy tính của Cisco. 

Quá trình theo đuổi chứng chỉ Cisco của Trung bắt đầu khi quyết định theo học khóa CCNA ở học viện mạng iPMAC. Ngay từ những bài học đầu tiên Trung đã tiếp cận rất nhanh với các kiến thức về network và cách sử dụng các thiết bị lab. Thế rồi niềm say mê và quyết tâm cứ lớn dần lên qua từng bài học, từng kỳ thi. Trung tiếp tục theo học khóa CCNP và cũng hoàn thành xuất sắc khóa học này. Đây có thể nói là khóa học mang tính then chốt vì nó phát triển thêm các kiến thức học được ở CCNA và trang bị thêm cho Trung các kỹ năng và kinh nghiệm đã giúp Trung rất nhiều trong việc đạt được CCIE sau đó không lâu. 

Trong quá trình học, Trung luôn tận dụng tất cả các tài nguyên học tập có ở học viện để trang bị kiến thức cho mình thật vững chắc. Giáo trình luôn được Trung đọc rất kỹ cho dù là giáo trình của nước ngoài. Các bài lab luôn được Trung thực hiện với một quyết tâm cao và hoàn thành chính xác, Trung rất thường xuyên lên thực hành ngoài giờ để tận dụng tối đa các thiết bị router và switch trong phòng lab của iPMAC, những thiết bị cao cấp chỉ có thể có được trong môi trường mạng phức tạp và rất đắt tiền. 

Không những thế Trung còn nghĩ ra cách thực hành ngay cả trong những lúc không thể lên iPMAC thực hành do bận học ở trường hoặc bận việc gia đình bằng cách sử dụng các phần mềm giả lập thiết bị. 

Việc ôn luyện để thi CCIE là cả một nỗ lực to lớn đối với Trung. CCIE là một chứng chỉ có độ khó cao nhất trong tất cả các chứng chỉ trên thế giới về mạng máy tính, nó không chỉ khó về mặt chuyên môn mà còn khó vì chi phí bỏ ra để học và thi rất tốn kém. Người học theo chứng chỉ này phải đầu tư hàng nghìn USD để mua tài liệu và hàng chục, có khi hàng trăm nghìn USD để mua thiết bị thực hành. Cả hai trở ngại khó khăn đó Trung đều vượt qua được. 

Với chỉ một chiếc laptop, Trung sưu tập được tất cả các loại tài liệu cần thiết qua cộng đồng những người học CCIE trên toàn thế giới và cũng tạo ra cho mình giàn thiết bị ảo với quy mô và độ chính xác tốt. Và với nền tảng đó Trung đã ngày đêm miệt mài đọc và làm lần lượt hết tất cả các tài liệu thực hành mà Trung có. Trong vòng 6 tháng ôn tập Trung đã đọc và làm hết hàng chục giáo trình lab của các hãng khác nhau và làm đến mức thuần thục. Tất cả quỹ thời gian của Trung đều được lên lịch và tận dụng, cho việc học và lab ở trường, ở học viện, cũng như ở nhà. 

Việc học chuyên sâu với quyết tâm cao độ đã đem lại cho Trung rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm cần thiết. Qua từng bài lab hóc búa được giải quyết, Trung đã dần trở thành một chuyên viên mạng với khả năng làm việc chuẩn xác, cẩn thận đến từng chi tiết và rất tự tin, thành thạo với các kiến thức của mình. 

Tuy nhiên để có được điều đó, Trung cũng phải trải qua nhiều thử thách vất vả. Có những phần kiến thức rất khó và những bài lab rất hóc búa mà ngay cả những chuyên gia trên thế giới cũng gặp khó khăn khi giải quyết. Đã có những lúc cảm thấy rất mệt mỏi nhưng Trung luôn tâm niệm “mình chỉ thất bại nếu mình ngừng cố gắng, mình còn cố gắng thì mình còn có thể tìm ra con đường”. Và với quyết tâm đó, Trung tiếp tục chiến đấu. 

Trong quá trình học tập, ngoài việc học kiến thức, Trung còn hỏi kinh nghiệm thi cử của các CCIE đi trước ở iPMAC là anh Hoàng Đức Phương và anh Nguyễn Quang Trung và anh Lê Trần Hải Minh. Chính những kiến thức có được trong quá trình khổ luyện và những kinh nghiệm có được trong quá trình học hỏi đã giúp cho Trung vượt qua bài thi một cách rất tự tin. Ngay sau khi đọc đề xong, Trung đã tìm ra lời giải cho bài thi của mình.

Chiến thắng ngọt ngào trong năm mới 

Sau khi vượt qua được kỳ thi đầy khó khăn, Trung tâm sự rằng cảm giác chiến thắng thật ngọt ngào và chia sẻ rằng sinh viên Việt Nam bây giờ có rất nhiều bạn yêu thích công nghệ mạng máy tính và muốn vươn lên trong hệ thống chứng chỉ quốc tế của Cisco nhưng vẫn còn lưỡng lự chưa quyết học đến cùng vì lo ngại về độ khó của nó.

Theo lời chia sẻ của Trung, việc đạt được CCIE là hoàn toàn có thể, chỉ cần có quyết tâm và có cách học hiệu quả. Các bài thi sẽ không còn khó nếu người học luyện tập thành thạo các kỹ năng cần có để thi, các kỹ năng này đều được để cập một cách rất đầy đủ chi tiết trong các giáo trình thực hành.

Các bạn sinh viên nên sắp xếp hợp lí thời gian của mình, nên đặt ra một khoảng thời gian để tập trung hoàn toàn vào việc ôn luyện mà không bị mất tập trung bởi các yếu tố khác. Và một khi đã mất thời gian để lên được kế hoạch đó thì hãy thực hiện nó đến cùng một cách nghiêm túc và có trách nhiệm. Nếu làm được những việc đó thì CCIE là trong tầm tay.

Về vấn đề kinh phí, Trung coi chi phí cho việc thi (được bố mẹ hỗ trợ) là một khoản vay và sẽ được trả khi Trung tìm được việc làm đúng chuyên môn của mình. Với chứng chỉ cao nhất của Cisco trong tay, chúng tôi tin rằng Trung hoàn toàn có thể thực hiện được kế hoạch đó.

Nhân dịp năm mới, chúc Trung tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công mới và sớm tìm được việc làm phù hợp nhất với trình độ và đam mê của mình.

(theo Quản Trị Mạng)




Bình luận

  • TTCN (0)