Một cặp vợ chồng tại Ohio, Mĩ đã đâm đơn kiện chi nhánh tập đoàn Acer tại Mĩ đã lừa đảo khách hàng khi hãng này nói rằng rằng laptop với chỉ 1 GB RAM có thể chạy được hệ điều hành Windows Vista của hãng Microsoft. Họ yêu cầu tòa án xếp vụ kiện vào loại khởi tố tập thể.

Trong phiên tòa diễn ra vào thứ tư tuần trước tại tòa án liên bang ở San Francisco, vợ chồng Lora và Clay Wolph cho rằng chiếc máy Acer Aspire mà họ mua từ tháng 04/2008 "không thể vận hành bình thường", nó thường xuyên bị đơ hoặc khởi động lại khi chạy hệ điều hành Windows Vista Home Premium.

Vợ chồng Wolph mua chiếc máy Aspire 4520-5458 tại chuỗi cửa hàng bán lẻ Wal-Mart với giá 586 USD. Máy được trang bị 1 GB RAM và card màn hình NVIDIA GeForce 610M. Khi vận hàng, card màn hình sẽ lấy thêm 1 lượng nhớ từ RAM.

Cáo buộc của vợ chồng Wolph có đoạn: "Khác với quảng cáo, các máy tính xách tay của Acer vốn đã có khuyết điểm do chúng không có đủ RAM để vận hành trơn tru hệ điều hành Vista Premium đi kèm. Do đó, các máy này thường xuyên gặp phải những vấn đề nghiêm trọng khi vận hành, như đơ máy, chương trình lỗi, thường xuyên phải khởi động lại, và máy thì luôn chạy rất chậm".

Theo vợ chồng Wolph, họ đã phải bỏ ra 157 USD để nâng cấp lên 2 GB RAM. Chiếc máy sau đó mới có thể vận hành bình thường được.

Trong khi đó Acer không thừa nhận lỗi thuộc về họ, với lập luận rằng: "Nếu máy không thể chạy bình thường, xin lưu ý rằng hệ điều hành Windows Vista yêu cầu lượng RAM tối thiểu là 1 GB. Tuy nhiên, đối với các máy được cài đặt trước, yêu cầu chỉ là 512 MB. Điều đó có nghĩa chiếc máy đó vẫn có thể chạy Windows Vista bình thường".

Theo vợ chồng Wolph: "Mặc dù chỉ cần 512 MB khi cài đặt, các tính năng nổi bật của Windows Vista Premium như giao diện Aero hay Media Center không thể chạy nổi với cấu hình như vậy. Trong khi đó, Microsoft lại nói rằng “với cấu hình tối thiểu” hệ điều hành Vista Premium có thể vận hành trơn tru tất cả các tính năng mà không gặp phải sự cố gì".

Nguyên đơn cáo buộc máy tính xách tay của Acer không đáp ứng đủ yêu cầu tối thiểu về lượng RAM mà Microsoft khuyến cáo. Họ cho rằng card màn hình đã lấy mất một lượng RAM 128 MB, do đó chỉ còn lại gần 800 MB RAM cho hệ điều hành, chính vì thế không đáp ứng được lượng RAM tối thiểu 1 GB.

Binh Nguyen (theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (7)
heyzo  1

tiêu đề gây hiểu nhầm quá!

ATK  1019

đúng là hiểu nhầm thật.Lúc đọc tiêu đề tưởng kiện Microsoft.cái này là máy tính của Acer bị kiện chứ đâu phải Vista bị kiện.oan cho Vista quá!

Nguyễn Văn Bình  578

Để tiêu đề vậy cho nó hút khách Smile

Còn Vista cũng không oan, vì trong bài Acer có nói 1 GB là cấu hình khuyến cáo, còn 512 MB là lượng RAM tối thiểu để cài đặt thành công. Đại khái họ đổ lỗi cho Microsoft (vì những con số trên là MS đưa ra).

Nguyễn Tiến Hoàng  585

Đây đâu có phải do lỗi của Windows Vista. Chẳng qua là do lỗi của có cấu hình máy hơi thấp do có hiện tượng bị treo máy.
Lúc đầu tưởng Windows Vista chạy chậm thật. Nếu muôn cho HDH Windows Vista chạy mượt mà thì máy của bạn phải có cấu hình cao mà thôi.

Hải Nam  30903

Nhớ là Vista Home Premium (còn Basic thì mấy ai dùng) yêu cầu 1 GB mà ta. Còn cài đặt thì dễ thôi, ngay cả Windows 7 beta yêu cầu 1 GB, mà máy 512 MB vẫn cài vô tư.

Vụ này làm nhớ lại vụ Vista Capable article/716

Nguyễn Văn Bình  578

Bác Hải Nam nhớ dai thật đấy Smile

Hải Nam  30903

Vụ đó hồi trước có làm rùm beng mà. Còn tìm lại bài viết cũ thì quá đơn giản http://www.google.com/search?num=100&q=kiện vista site:thongtincongnghe.com&hl=vi