Internet Explorer, Firefox, và Chrome là ba trình duyệt chiếm thị phần cao nhất hiện nay. Đó là đánh giá định lượng. Thế còn đánh giá định tính thì trình duyệt nào tệ nhất? Bạn có muốn câu trả lời không? Tự nhận mình có kinh nghiệm với tư cách phát triển lẫn dùng web, tôi không ngần ngại bỏ một phiếu cho cơn ác mộng IE. Nhưng để có một kết quả khách quan hơn, hãy hỏi hai bộ máy tìm kiếm Google và Bing thử xem.

Đầu tiên là phỏng vấn Google.

IE quá tệ trong mắt của Google. Bộ máy tìm kiếm này cho nhiều gợi ý để chứng tỏ mình hữu ích trong việc giúp người dùng của IE gỡ rối. Và Google không quên "đá đểu" rằng Firefox có thể là một giải pháp khả dĩ khác.

Theo Google, Firefox cũng có nhiều vấn đề, nhưng tựu trung lại là chuyện Firefox chậm chạp và tham ăn bộ nhớ.

Phần hấp dẫn nhất đây! Đứa con cưng Chrome được Google ưu ái hết mực. Nào là fast, iso, better than firefox... Theo Google, Chrome vẫn còn lỗi nhưng nhìn chung là 'the best browser'. Tôi cũng đồng ý với nhận xét này. Nhưng cái cách Google hiển thị gợi ý cho Chrome cho thấy bạn này thiệt là "bất chấp thủ đoạn" :)

Tôi chưa bao giờ sủng ái Bing. Nhưng vì mục đích thí nghiệm nhỏ này mà tôi phải cậy nhờ đến bộ máy tìm kiếm mới của Microsoft. Biết đâu nó khách quan hơn, hoặc biết đâu lại được chứng kiến "thủ đoạn nham nhở" hơn. Tôi thích chứng kiến vế sau hơn!

Nhưng Bing làm tôi thất vọng. Bing trả về ít gợi ý hơn Google. Kết quả dành cho IE cũng không khác kết quả từ Google là mấy. Nhưng đương nhiên Bing không dại gì trỏ người dùng sang cáo lửa như Google đã làm.

Kết quả dành cho Firefox cũng không có gì bất ngờ. Cũng dễ hiểu, nếu Bing không lăng-xê IE thì mấy anh còn lại cũng đừng hòng lợi dụng.

Bing thậm chí chỉ trả về một gợi ý cho Chrome, như muốn chứng tỏ rằng Chrome chả được nhiều quan tâm hỏi đến.

Những kết quả gợi ý này được quan sát vào ngày 11 tháng 4 năm 2010. Tôi dùng Chrome để kiểm tra kết quả trên Google và dùng IE8 cho Bing. Tôi không đăng nhập vào cả hai website.

Tuấn Phạm



Bình luận

  • TTCN (17)
hoàng tuấn việt

đúng là google chơi ko đẹp tí nào.

chrome đúng là nhanh, mình thích cái cách đơn giản nhất và tiện nhất của nó. tuy nhiên nói chrome là "best" e là hơi quá. chrome mà ôm đồm đủ thứ như ie với firefox thì cũng chưa biết mèo nào ăn mỉu nào. hơn nữa cái cách google cho ít tùy chọn, kèm làm ngầm nhiều việc chả hay ho cho lắm.

điểm nhấn của chrome là nhanh. thích cái cách sắp xếp và độ tiện dụng (như di chuyển tab chẳng hạn) ngày trước thì còn đúng 1 tab treo thì ko ảnh hưởng tới tab khác, h thì ko hẳn như vậy. treo, đơ, tự nhiên đóng là chuyện thường. kèm theo ngốn ram khi mở tab mới kinh khủng.

bạn nói ie tệ nhất. theo mình là quá phiến diện. riêng nói về độ tương thích thì ko có j bằng ie cả. cực hợp với win, và với việc bộ office đc dùng phổ biến thì đây rõ ràng là 1 lợi thế ko nhỏ. bạn cứ thử copy jui paste từ chrome vào word thì sẽ thấy điều đó.

Tuấn Phạm  361

Cảm ơn bạn Việt

Cảm ơn bạn Việt bình luận thêm về Chrome.

Thật ra, mục đích chính của bài này không phải là so sánh xem trình duyệt tốt hơn hay tệ hơn mà chỉ là xem Google và Bing "gợi ý" về các trình duyệt như thế nào. Điều thú vị ở đây là có vẻ Google đã "thao túng" các gợi ý cho Chrome để có lợi cho đứa con đẻ mình. Bài viết mang tính giải trí nhiều hơn!

Việc mình cho rằng IE tệ nhất trong ba trình duyệt chỉ là việc bình chọn cá nhân chủ quan thôi. Có thời gian mình sẽ viết thêm về kinh nghiệm "đau thương" của mình với IE.

Mình có thử copy bài này từ Chrome vào Word, thấy định dạng cũng đàng hoàng, không bị lộn xộn gì cả. Nhìn chung mình ít copy trực tiếp từ web vào Word. Nếu muốn in thì in trực tiếp từ web, còn nếu muốn copy vài đoạn thì mình thường dùng công cụ chuyển đổi của Unikey để loại bỏ rich text. Chứ để nguyên rich text thì việc định dạng cho văn bản nhiều khi lộn xộn lắm. Ngay cả TTCN cũng đề nghị CTV không nên copy-paste trực tiếp từ web khi đăng bài, mà nên loại bỏ rich text trước khi paste.

Hải Nam  30903

Điều thú vị ở đây là có vẻ Google đã "thao túng" các gợi ý cho Chrome để có lợi cho đứa con đẻ mình.

Tuấn còn dẫn chứng nào nữa cho điều này không? Nếu chứng minh, hoặc ít ra có dẫn chứng thuyết phục, thì Google thê thảm lắm đây. Trước giờ Google thường cho rằng mình không bao giờ sửa kết quả tìm kiếm (tức là blacklist thủ công, hoặc đại loại thế) mà chỉ cải tiến thuật toán.

Nam nghĩ rằng khi một trình duyệt mới ra, người dùng chuyển sang, thì họ sẽ chê cái cũ và khen cái mới. Mà dường như thời gian cũng là một yếu tố để xếp hạng kết quả. Do đó nếu gần đây một số người dùng IE/Fx chuyển sang Chrome thì kết quả trên là điều tất yếu.

Lúc đầu tưởng bài này Tuấn giải trí Big Grin

Tuấn Phạm  361

Tuấn không nghĩ Google trực tiếp sửa kết quả tìm kiếm, nhưng có một số lý do khiến kết quả gợi ý cho Chrome nhìn tích cực hơn của IE và Firefox:
    
* Đúng như Nam nói, một trình duyệt mới ra thì thường khiến người ta so sánh và đặt câu hỏi, chẳng hạn "is Chrome better than Firefox, IE?" là một tít bài rất phổ biến. Tuấn cũng vừa search thử "bing is" trong google và cũng nhận được gợi ý "bing is better than google" (ngoài một lô lốc gợi ý tiêu cực khác về Bing :)). Ở đây Bing là một bộ máy tìm kiếm mới hơn nhiều so với Google và Yahoo Search

* Google biết cách marketing hoặc làm SEO cho Chrome để các gợi ý hiển thị có lợi cho Chrome hơn. Quảng cáo và nhiều video clip về Chrome trên Youtube là một dẫn chứng cho điều này. Mà cũng không thể phủ nhận Chrome là một trình duyệt tốt. Nếu không cần đến những add-ons trong Firefox, Tuấn thỉnh thoảng vẫn dùng Chrome vì tính nhanh nhẹn của nó. Firefox vẫn là trình duyệt chính để xài.

* Giải thuật hiển thị gợi ý của Google "vô tình" có lợi cho Chrome. Đây là điểm mà Tuấn nghi ngại Google có thể "thao túng". Không hiểu sao tìm kiếm "firefox is slow" chỉ trả về gần 14 triệu kết quả trong khi tìm kiếm "firefox is the best browser" trả về đến hơn 58 triệu kết quả. Vậy mà "firefox is the best browser" không được gợi ý khi ta gõ vào "firefox is". Thật ra, số lượng kết quả chỉ là một yếu tố để tính toán gợi ý. Ngoài ra còn có những yếu tố khác như chất lượng của những kết quả (pagerank của trang chẳng hạn), thời điểm của những kết quả. Nhưng nói chung vì sao những gợi ý tích cực cho Firefox không được hiện ra trong khi Chrome lại được ưu tiên cũng khiến ta đặt dấu chấm hỏi về tính "vô tư" của Google.

Thanh Thái

Nhạt nhẽo

Bài viết nhạt nhẽo, không chứa một chút thông tin nào cả.

Near

Nhạt mà vẫn có người đọc và cm hahaha... lolz

Near

Bài viết rất là thú vị

Lâm Thái Sơn  186

opera bản chính thức mới nhất, là trình duyệt nhanh nhất Smile

Hoàng Nhật Thành  21

Firefox NumberOne

Firefox NumberOne

IE là cùi bắp nhất mà hầu như tất cả mọi người đều dùng qua (Cài Win là có IE mà lại)

Còn Chrome, Opera thì thấy không thích bằng Firefox. Cài vào để đấy chứ không dùng và cũng không quen.

Mà bác Tuấn Phạm này cũng lạ nha, Yahoo Search có từ lâu rồi (trước cả Bing) và thị phần của nó cũng đâu có nhỏ hơn Bing đâu mà bác không nói về nó vậy? (Nói vậy thôi chứ tôi cũng chưa bao giờ dùng Yahoo Search và Bing (  @_@  )

Tuấn Phạm  361

Yahoo Search sắp bị khai tử rồi nên mình muốn cho nó ra đi trong thanh thản!

article/11866

Hoàng Nhật Thành  21

Uh vậy thì không cho nó vào vậy. Không biết 2 thằng Microsoft và Yahoo hợp tác lại sau bao nhiêu năm thì tiêu diệt được Google nhỉ? Tui nghĩ đến khi tui chết vẫn chưa có kết quả đâu, bây giờ tui 23 tuổi Smile

vinhphat

Cần có cái nhìn công bằng với IE

Đang dùng Chrome và IE, thấy Chrome đúng là nhanh nhưng rất thường hay xảy ra lỗi, IE ổn định hơn nhiều chỉ có điều hơi chậm. Nhưng nói về tính tương thích thì không trình duyệt nào bằng IE, một số trang web chỉ có IE mới vào được, hơn nữa khi duyệt Web thì IE là trình duyệt an toàn nhất. Mình thấy nhiều người có ác cảm với IE chỉ vì nó nặng( điều này cũng giống như Win với Linux, khi cài Linux có thể bỏ qua nhiều thứ, nhưng nếu cài tất cả giống như Win thì nó cũng chiếm dung lượng đáng kể, tất nhiên là vẫn ít hơn Win) và một phần không ít người ghét nó chỉ vì ăn theo người khác, thấy người khác chê thì nói theo thôi.

Đỗ Văn Thái  3073

Bổ sung kết quả từ Bing:

Bing tốt hơn google Rolling On The Floor

Bing không phải google =))))

nguyễn quang việt  15

cam on cac anh

các anh đã làm cho em có thêm một chút hiểu biết về các trình duyệt, điều đó làm em rất vui.Em không dám có bình luận nào quá sâu sắc nhưng theo em số lượng người sử dụng một trình duyệt sẽ là cách thuyết phuc hợp lý nhất về tính năng và độ ổn định của trình duyệt đó.Cẳm ơn các anh nhiều    (em lại là Fan cua firefox :D)

Văn Cương

Firefox

Firefox theo tôi là số 1 . Nó không nhanh bằng Chrome cũng không ổn định bằng IE , tốn bộ nhớ .......

Nhưng không vì thế mà mọi người ghét nó.

rất nhiều web nói rằng bạn phải dùng Firefox mới mở được.  Không tốn bộ nhớ thì sao load được 1 tập phim(do mạng VN chậm như rùa)

Firefox add được rất nhiều ứng dụng trong khi IE thì ít hơn và Chrome thì hầu như không có

Khách: machao_mengqi

Dùng cả 3 thằng ie firefox và chrome

Mình hiện nay dùng cả 3 món IE Firefox và Chrome. vì sao? vì mỗi cái đều có mặt mạnh.

Ví dụ: Chrome tìm kiếm dể chỉ cần gỏ từ cần tìm lên thanh dịa chỉ, nó nhanh và có thể save cả những trang web ko cho save, ít nút nên thanh menu của nó rất gọn.

FireFox có mấy cái addon độc địa, có giao diện themes (chrome cũng có mà mình ít dùng), save web cũng như chrome, chạy ít bị chết chùm khi mở nhiều tab như ie7 ie8 (chrome cũng vậy)

còn IE thì sao? do nó nằm trong máy rồi nên thôi thì cứ để đó cho rồi update nó lên cho nó đẹp và mình dùng nó như 1 con đường khác vào website vậy thôi. chứ chẳng thấy nó tốt đẹp gì như với lời lăng xê của Microsoft

hongnhatnam

hongnhatnamvn

Mình xài google Chrome và Maxthon nhưng quả thực Maxthon rất mạnh                           và chạy khá ỗn định. còn chrome hay bị lỗi này lỗi kìa lắm.

Để chứng mình thì bạn xài thử là biết liền. rất mướt.