Với việc HDTV ngày càng phổ biến hơn, khách hàng bắt đầu quan tâm tới các dịch vụ truyền hình HD. Ảnh: T.A.

World Cup 2010 là vòng chung kết bóng đá thế giới đầu tiên mà khán giả Việt Nam có cơ hội thưởng thức qua truyền hình độ nét cao HD. Càng sát đến ngày khai mạc, những chủ đề như "Xem World Cup HD như thế nào", "chọn dịch vụ truyền hình HD xem World Cup 2010"... xuất hiện ngày càng nhiều trên các diễn đàn về hình ảnh và công nghệ.

Anh Dương Ngọc Quân (Hà Đông, Hà Nội), một người hâm mộ bóng đá chia sẻ, xem bóng đá bằng truyền hình cáp thì chất lượng không tốt lắm, hình ảnh bị ngắn lại, nhòe, trong khi đã nâng cấp HDTV 42 inch. Anh Quân đang tính lắp truyền hình HD để xem World Cup.

Thực ra, dịch vụ truyền hình HD đã bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ đầu năm 2009 và hiện đã có ba dịch vụ của ba nhà cung cấp khác nhau là SCTV của truyền hình cáp Saigontourist, MyTV của VNPT và VTC HD của truyền hình kĩ thuật số VTC. Trong đó, mới chỉ có VTC và VNPT xác nhận hai dịch vụ VTC HD và MyTV của sẽ trực tiếp phát sóng các trận bóng đá World Cup 2010 với chất lượng HD.

Trong đó, VTC HD là dịch vụ truyền hình độ nét cao phổ biến hơn do đã xuất hiện được hơn một năm nay. Do sử dụng công nghệ truyền hình vệ tinh, nên người dùng sẽ phải sắm đầu thu HD, chảo thu tín hiệu vệ tinh, đóng tiền thuê bao một năm và các phụ kiện khác của VTC thì hết khoảng 4,6 triệu đồng. VTC thông báo rằng ngoài việc phát sóng 64 trận đấu của vòng chung kết bóng đá thế giới 2010, nhà đài này cũng sẽ xây dựng thêm các chương trình bên lề, tổng hợp sự kiện World Cup 2010 và bình luận trước mỗi trận đấu.

Khác biệt với VTC HD, MyTV dựa trên công nghệ truyền hình qua mạng Internet (IPTV), nhờ đó, người xem không chỉ thưởng thức hình ảnh HD mà còn có khả năng dừng, lưu hình của một trận đấu đang phát trực tiếp, hoặc lưu cả một trận đấu lại nếu như có lỡ ngủ quên mất. Nhưng do sử dụng đường truyền Internet, nên khách hàng sẽ phải sắm một bộ giải mã tín hiệu truyền hình IPTV có giá khoảng 2 triệu đồng, và phải sử dụng dịch vụ Internet của VNPT. Thêm nữa, để xem World Cup HD, người dùng còn phải trả tiền dịch vụ từ 3.000 cho đến 10.000 cho mỗi trận đấu, ngoài số tiền thuê bao 50.000 đồng mỗi tháng.

Ảnh
Khách hàng tới mua TV tại các siêu thị điện máy ngày càng đông. Ảnh: T.A.

Mặc dù hình ảnh HD hứa hẹn chất lượng hình ảnh sắc nét, mượt mà, những người yêu thích công nghệ HD cũng quan tâm không ít, nhưng trong thực tế, số người lựa chọn dịch vụ truyền hình HD về xem World Cup vẫn không có nhiều. Một nhân viên tại siêu thị điện máy Mediamart (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, gần đến ngày World Cup, lượng TV màn hình mỏng tại siêu thị tiêu thụ tăng đột biến so với thời điểm nửa tháng trước. Doanh số đầu HD của VTC cũng tăng gấp rưỡi, gấp đôi ngày thường nhưng số lượng lại không nhiều.

Số tiền đầu tư cho nhu cầu xem World Cup HD sẽ tiêu tốn từ 3 đến gần 5 triệu đồng, gần bằng chi phí sắm một chiếc TV màn hình mỏng khiến cho nhiều người tiêu dùng còn dè dặt. Những người có nhu cầu thực sự thì lại do dự, chưa quyết định lắp đặt dịch vụ bởi cảm thấy chưa yên tâm với chất lượng truyền hình HD đang được cung cấp, sau khi được tư vấn và tham khảo ở các diễn đàn trên mạng.

Theo Số hoá.




Bình luận

  • TTCN (0)