Roy Bostock (trái) và Jerry Yang (phải) đang chia đôi chiến tuyến trong nội bộ Yahoo.

Trong khi giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo! đang phải đau đầu với các phương án đối phó với khả năng bị mua lại bởi 44,6 tỉ USD của Microsoft thì một nhóm độc lập các thành viên trong hội đồng quản trị Yahoo lại có ý kiến khác để hình dung ra tương lai cho hãng này.

Nhóm bất đồng quan điểm này được cầm đầu bởi chủ tịch Yahoo Roy Bostock và bao gồm một số thành viên trong hội đồng quản trị và cả tỉ phú Ron Burkle.

Sự bất đồng quan điểm đến từ sự cứng rắn quá mức trong việc đối đầu với Microsoft của Yang và những người ủng hộ. Những quyết định của Yang khiến cho các thành viên độc lập lo lắng rằng ông ta và những người ủng hộ đă đi quá giới hạn trách nhiệm của mình và có thể khiến cho cả hội đồng quản trị phải đối đầu với các vụ kiện từ phía các cổ đông.

Hai nhân vật lớn được nhắc đến trong số những người ủng hộ Yang trong hội đồng quản trị là Eric Hippeau (Softbank) và Robert Kotick (CEO của Activision) bởi họ được coi là những nhân vật gạo cội trong việc điều hành Yahoo với thâm niên 12 năm (Eric Hippeau) và 5 năm (Robert Kotick) có chân trong hội đồng quản trị và bởi "họ cũng có cùng một ý tưởng với Jerry Yang và chống đối lại việc bán Yahoo cho Microsoft"

Theo như một nguồn tin thân cận với vụ việc cho biết thì "Những động thái mà Yang thực thi là thà làm mọi cách chứ không chịu bán cho Microsoft, nhưng ông ta không có con bài tẩy trong tay để có được một giải pháp thay thế tốt hơn nhằm thuyết phục các cổ đông"

"Trong khi hội đồng quản trị của Yahoo có nhiệm vụ là làm sao mang lại quyền lợi lớn nhất cho các cổ đông của mình, chỉ một quyết định sai lầm trong vụ việc sẽ khiến các cổ đông của hãng này lãnh đủ", chuyên gia phân tích Jefferies tại Youssef Squali nhận xét.

"Chúng tôi tin rằng Yahoo sẽ phải chứng minh một sự tăng trưởng đáng kể và phải khiến giá cổ phiếu của hãng nằm ở trên mức 30 USD nếu như nó được đứng độc lập" Jefferies nói thêm.

Microsoft đưa ra lời đề nghị mua lại Yahoo vào hôm 01/02.

Sau khi cân nhắc rất nhiều giải pháp, Yahoo trả lời chính thức lại với Microsoft bằng lời từ chối hôm 11/02.

Hai hôm sau, Yang đã viết một lá thư cho các cổ đông của Yahoo nhằm giải thích với họ rằng mức giá 44,6 tỉ USD mà phía Microsoft đưa ra là quá thấp.

Trong cùng ngày hôm đó, có ít nhất hai cổ đông của Yahoo đã tiến hành khởi kiện hội đồng quản trị của Yahoo với lí do hội đồng quản trị đã không chấp nhận thương vụ với Microsoft một năm về trước khi mà giá trị cổ phiếu của Yahoo vẫn còn đang rất cao.

Hiện giờ, ngay cả trong số các cổ đông của Yahoo cũng có hai luồng ý kiến ủng hộ và không ủng hộ việc bán lại cho Microsoft nhưng một báo cáo mới đây của RiskMetrics cho biết có rất nhiều các cổ đông của Yahoo đồng thời là cổ đông của Microsoft và số tiền đầu tư của họ bên phía gã khổng lồ phần mềm máy tính có vẻ lớn hơn rất nhiều những gì họ có trong Yahoo.

Với sự phân tách nội bộ của Yahoo vào thời điểm hiện nay, có vẻ các bước đi cần thiết của Microsoft bao gồm việc nói chuyện trực tiếp với các cổ đông để gây áp lực lên hội đồng quản trị là không phải không có lý. Tuy nhiên, giới phân tích vẫn luôn cho rằng, nếu mỗi bên Microsoft và Yahoo đều nhún một bước trong một mức giá dao động khoảng 35 - 36 USD/cổ phiếu thì có thể vấn đề sáp nhập sẽ được giải quyết một cách êm đẹp.

Thành Việt (trích theo NewYorkPost)



Bình luận

  • TTCN (0)