Phiên bản 3.1 của trình duyệt Safari vừa được Apple tung ra vào ngày 18/3 vừa qua, với những cải tiến làm tăng đáng kể tốc độ duyệt web, hỗ trợ những đặc tính theo chuẩn HTML 5: lưu trữ offline, hỗ trợ media, CSS động và các font Web. Thêm vào đó, việc sửa chữa các bug và tăng tính tương thích của trình duyệt, chứng tỏ Safari có đủ khả năng để thỏa mãn nhu cầu duyệt web hàng ngày của người dùng.

Đồng thời, Apple cũng bất ngờ cung cấp 1 bản hướng dẫn tổng quan và những đặc tính của trình duyệt Safari dưới dạng file PDF. Bạn có thể download và cài đặt Safari 3.1 bằng cách vào địa chỉ apple.com/safari/download/, dung lượng khoảng 16 MB. Việc cài đặt khá dễ dàng, chỉ có một điều lạ là trong hệ thống Mac bạn phải khởi động lại máy sau khi cài đặt, còn Windows thì không.

Về giao diện người dùng thì bản 3.1 không có những thay đổi lớn so với Safari 3.0. Tuy nhiên về mặt hiện thực bên trong trình duyệt thì thực tế là Apple đã nâng cấp khá nhiều chi tiết quan trọng, bằng việc sử dụng bản mới nhất của bộ engine mã nguồn mở Webkit để tạo ra Safari 3.1. Webkit cũng là engine nền tảng để xây dựng các trình duyệt Safari trên iPhone, trình duyệt của Symbian, Google Android platform và Adobe new AIR platform.

Ưu điểm lớn nhất của bản Safari mới này là tốc độ duyệt web. Kết quả kiểm tra trên máy MacBook Pro 2 GHz, RAM 2 GB. cho thấy Safari 3.1 duyệt web nhanh hơn IE 7 và Firefox beta 2, đạt tốc độ tương đương với Firefox beta 3 và 4.

Tuy nhiên, Safari còn những hạn chế vẫn chưa hoàn toàn khắc phục được. Đó là: font hiển thị không quen cho người dùng trên hệ thống PC, không có những add-ons hữu ích như Google toolbar của Firefox, không thể download trực tiếp BitTorrent như Opera. Thêm vào đó, đối với những trang web theo công nghệ DirectX của Microsoft, Safari không cho kết quả tốt với như IE 7.

Tuy vậy, bản nâng cấp mới này của Safari, với tốc độ duyệt web tăng rất đáng kể, cộng với việc hỗ trợ những công nghệ và chuẩn Web mới, cũng đáng để bạn thử nghiệm và sử dụng.

Thân Quang Minh (Nguồn: Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (0)