Mặc dù đã bị loại khỏi cuộc đua định dạng đĩa thế hệ mới, Toshiba xem ra vẫn chưa chịu bỏ cuộc - lần này với lời hứa “nâng cấp” dung lượng đĩa DVD thông thường.

Trong bài trả lời phỏng vấn nhật báo Yomiuri của Nhật tuần trước, chủ tịch Toshiba, Atsutoshi Nishida tuyên bố hãng của ông không có kế hoạch sản xuất đầu đĩa tương thích với Blu-ray của “kẻ thù” Sony. Thay vào đó, Toshiba sẽ ra mắt sản phẩm mới có tính năng “nâng cấp” phim thông thường lên phim độ phân giải cao. Đầu đĩa này sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay. 

Mặc dù nghe rất hứa hẹn, đầu đĩa này xem ra không có ưu điểm gì nổi trội với các sản phẩm cùng loại trên thị trường - vốn đang được người tiêu dùng “không ưa” Blu-ray hiện nay và HD-DVD trước kia ưa chuộng. Bản thân Toshiba cũng đang bán đầu đĩa có khả năng chuyển phim DVD thông thường lên độ phân giải 720p và thậm chí 1080p, với giá khá rẻ: 73 đô la. 

Khác với vài cơ quan thông tin “nhanh nhảu” phỏng đoán, Toshiba xem ra không có ý định làm đối thủ trực tiếp với Blu-ray một lần nữa. Thay vào đó, hãng sẽ tìm cách kéo dài “thời gian sống” cho định dạng DVD thêm chút nữa. 

Trên lý thuyết, dung lượng của một đĩa DVD chỉ đủ chứa 20 phút phim độ phân giải cao. Các cơ chế nén phim mới cho phép kéo dài thời lượng trên thêm một chút không đáng kể. Nhưng công nghệ mới của Toshiba xem ra làm được “điều không thể” đó. Theo mô tả trong giấy đăng kí bản quyền, mỗi đĩa DVD sẽ được “thêm” vài lớp dữ liệu nữa so với hai lớp tối đa (dual layer 9GB) như hiện tại. Mỗi lớp sẽ được đọc riêng bởi các đầu đọc song song đặc biệt, loại bỏ hiện tượng nhiễu loạn khi có quá nhiều lớp dữ liệu trên một đĩa DVD. Tuy nhiên, công nghệ này sẽ không thể có mặt sớm trên thị trường, ít nhất cho tới hết năm nay. 

Những tin tức hứa hẹn trên, cùng với việc Sony “cứng đầu” không chịu giảm giá đầu đọc đĩa thế hệ mới có thể giúp Toshiba giành lại được thị phần sau khi “thảm bại” trước Blu-ray. Liệu lần quay trở lại này, Toshiba có “làm nên chuyện”?

Theo Dân trí/Betanews



Bình luận

  • TTCN (0)