Đây là trang chào đón trên google.cn, và điều duy nhất bạn có thể làm là nhấp vào đường dẫn to tướng để đến google.com.hk.

Google đã công khai mục đích của mình khi di chuyển cỗ máy tìm kiếm Hoa ngữ sang Hồng Kông. Nhưng đối đầu công khai với chính phủ Trung Quốc dường như không bao giờ dẫn đến một kết thúc có hậu. Google thông báo vào sáng nay rằng TQ sẽ không gia hạn giấy phép ICP (sẽ hết hạn vào thứ tư) - trừ phi Google ngừng chuyển hướng google.cn sang google.com.hk.

Yêu cầu mới của TQ không gây khó được Google. Thay vì tự động chuyển hướng google.cn, Google đã tạo một trang chào mừng tại google.cn. “Đó là nơi người dùng có thể tìm kiếm hoặc tiếp tục sử dụng các dịch vụ của google.cn như âm nhạc, dịch văn bản... bởi các máy chủ đặt tại TQ và không bị sự kiểm soát," Google viết trên blog của mình.

Tuy nhiên, cái duy nhất trên trang google.cn là một liên kết to tướng đến trang google.com.hk; người truy cập vào trang google.cn thực sự không làm được gì, trừ việc nhìn chằm chằm vào nó hoặc nhấp vào để đến google.com.hk.

Thông báo này đưa ra lúc 11 giờ tối tại Mĩ, do đó đại diện của Google cũng không trả lời ngay lập tức các câu hỏi.

Trong một vài ngày tới chúng tôi sẽ hoàn toàn kết thúc việc chuyển hướng, và chuyển người dùng Trung Quốc sang trang chào mừng mới của chúng tôi - hôm nay chúng tôi nộp lại đơn yêu cầu gia hạn giấy phép ICP (giấy phép cung cấp nội dung Internet) dựa trên chiến lược mới này”, Google cho biết. “Chúng tôi hi vọng rằng giấy phép của chúng tôi sẽ được gia hạn và chúng tôi có thể tiếp tục cung cấp cho người dùng Trung Quốc các dịch vụ thông qua google.cn”.

Trung Quốc luôn khiến Google đau đầu, gần như từ lúc đại gia tìm kiếm đặt chân lên đất nước này, có lẽ do Google ngây thơ tin rằng có thể thay đổi cách chính sách kiểm duyệt thông tin của chính phủ Trung Quốc. Google đã phải thay đổi quan điểm, tuân theo yêu cầu của TQ cho đến khi bị tấn công (mà nhiều chuyên gia bảo mật cho rằng các đợt tấn công này bắt nguồn ngay tại TQ). Chỉ đến khi đó Google mới dời dịch vụ tìm kiếm sang Hồng Kông.

Theo CNET.



Bình luận

  • TTCN (5)
Bùi Minh Triết  1003

Đúng là chính phủ TQ kiểm duyệt và độc đoán có khác. Chẳng có gì là tự do Internet ở đất nước TQ cả.

Frost

Tác giả viết bài này chắc thuộc những tác giả không biết gì là tự do ngôn luận, cũng như quyền tự do được biết của con người. Google là cty của người Mỹ - đất nước của tự do - thì làm sao chấp nhận việc làm kiểm duyệt của TQ, thiệt là vớ vẩn khi nói: "có lẽ do Google ngây thơ tin rằng có thể thay đổi cách chính sách kiểm duyệt thông tin của chính phủ Trung Quốc...". Người viết thật ngây thơ quá mức. Google chuyển máy chính qua Hồng Kông là không muốn bị kiểm duyệt chứ không phải không muốn bị tấn công

Keanu Thiệu  78

1 phiếu cho Google!

alisa

Bình luận bị ẩn

Pepsi

Nói nhỏ nhỏ thôi, mình đang ở VN đó, cũng chẳng khá hơn nhiều đâu.