Trong tuần qua, hai dự luật SOPA và PIPA liên tục là đề tài nóng hổi bởi những bất lợi mà nó mang lại cho người dùng internet trên toàn thế giới nếu cả hai được thông qua.

SOPA (Stop Online Piracy Act) là dự luật chống vi phạm bản quyền của Mỹ, cho phép các nhà cung cấp dịch vụ Internet Mỹ có quyền ngăn chặn các trang web vi phạm bản quyền trên toàn thế giới. Đây là đạo luật có ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến cả thế giới Internet, vì thế hàng loạt các công ty lớn đã kịch liệt phản đối đạo luật này bao gồm Google, Wikipedia, Facebook, Twitter, Zynga, eBay, Mozilla, Yahoo, AOL hay Linkedin bằng cách đồng loạt ngưng dịch vụ và trưng biểu ngữ phản đối dự luật SOPA và PIPA mà quốc hội Mỹ đang xây dựng. Tại Mỹ cũng đã diễn ra những cuộc biểu tình nhằm phản đối đạo luật này.

Sau những phản đối kịch liệt về dự luật mới, cuối cùng, tác giả của dự luật SOPA, ông Lammar Smith đã chính thức đệ đơn xin rút lại việc xem xét dự luật này tại Hạ Viện. Thông qua cuộc đấu tranh chống lại SOPA và PIPA, ta có thể thấy tiếng nói của hàng trăm triệu người dùng trên thế giới đã mang lại được một kết quả như mong đợi.

Ảnh

Tin tức đáng chú ý tiếp theo là việc trang web chia sẻ trực tuyến Megaupload.com đã chính thức bị đóng cửa. Đồng thời, 7 người liên quan tới website này đã bị truy tố vì vi phạm bản quyền nghiêm trọng. Bộ tư pháp Mỹ đã cáo buộc rằng Megaupload đã gây thiệt hại hơn nửa tỉ USD cho những người bị xâm phạm bản quyền, thông qua các hoạt động ăn cắp phim ảnh, chương trình truyền hình và những nội dung số khác. Tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra trong bối cảnh nhiều trang web nổi tiếng thế giới như Wikipedia, Google đồng loạt tiến hành đình công trên mạng để phản đối dự luật về chống xâm phạm bản quyền của Chính phủ Mỹ (SOPA).

Tiếp theo, tuần qua các công ty công nghệ cũng đã đưa ra báo cáo về tình kinh doanh của mình. Trong đó, Google là công ty rất thành công với doanh thu lần đầu tiên đạt hơn 10 tỉ USD trong quý 4/2011. Đối với Microsoft, hãng đạt được mức doanh thu gần 21 tỉ USD trong quý tài chính thứ 2/2012. Intel cũng có một năm đầy thành công với mức doanh thu 54 tỉ USD,cao hơn 24% so với cùng kì năm trước. Đối với IBM, mức doanh thu của hãng trong quý 4/2011 đạt 29,5 tỉ USD, tăng 2% so với quý trước.

Bên cạnh những thành công của các công ty công nghệ kể trên, vừa qua Kodak đã chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản nhằm thoát khỏi cuộc khủng hoảng kéo dài do sự sụt giảm nghiêm trọng của doanh thu. Theo đó, ngân hàng Citigroup đã đồng ý cấp cho hãng một khoản tín dụng trị giá 950 triệu USD với thời gian 18 tháng để hãng tiếp tục tồn tại. Động thái này của Kodak không có gì ngạc nhiên vì chỉ cách đây vài tuần đã có tin đồn cho rằng Kodak đang trên bờ vực phá sản và bây giờ những tin đồn đó là hoàn toàn đúng sự thật.

Trong tuần qua, Microsoft đã công bố cấu hình cần thiết của máy tính bảng để có thể chạy Windows 8 của hãng. Theo trang tin Withinwindows, yêu cầu tối thiểu dành cho các các máy tính bảng chạy Windows 8 là phải có cảm ứng 5 điểm, camera 720p và màn hình độ phân giải 1366 x 768 pixel (tương đương độ phân giải của màn hình laptop 14 inch hiện tại). Một điều cần lưu ý đối với các máy tính bảng chạy Windows 8 nữa là chỉ có thể sử dụng được duy nhất hệ điều hành của Microsoft.

Bên cạnh đó, TTCN cũng không quên đến bài đọc những bài viết thú vị trong tuần, bao gồm bài viết về những xu hướng công nghệ trong năm 2012 lợi thế của smartphone so với máy tính bảng. Ngoài ra, theo một báo cáo mới của Pingdom, lưu lượng người sử dụng Internet đã lên đến 2,1 tỉ người tính đến năm 2011,chiếm khoảng 30% dân số trên hành tinh.

Đây là bài điểm tin đầu tiên của năm Nhâm Thìn. Trước thời điểm giao thừa, các nhà cung cấp mạng di động dự đoán lưu lượng cuộc gọi sẽ tăng gấp 3 lần, nhưng sẽ không xảy ra hiện tượng nghẽn mạng. Những thông tin mới nhất sáng nay cho thấy đêm giao thừa đã diễn ra suôn sẻ ở tất cả các mạng di động. Ngoài sự chuẩn bị tốt, điều này còn có những nguyên nhân khác như: năm nay nhiều người về quê ăn Tết, nhiều khách hàng có kinh nghiệm hơn, không tập trung dồn vào thời điểm 12h để gửi lời chúc Tết.

TTCN xin chúc độc giả đón Tết vui vẻ và năm mới vạn sự như ý, an khang thịnh vượng.



Bình luận

  • TTCN (0)