Game thủ là đã đi làm sẽ bị giới hạn chơi game nhiều. Hình minh họa.

Nếu như những tin đồn về việc giới hạn giờ chơi xuống còn 3h/ngày chỉ khiến cộng đồng game thủ cảm thấy bất ngờ, thì một số điều luật mới trong Dự thảo quy chế quản lý game online đang thực sự làm tín đồ thế giới ảo “đứng ngồi không yên”.

Trong số đó, nổi cộm nhất có lẽ là việc các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến chỉ được cung cấp dịch vụ từ 8 giờ sáng đến 22 giờ đêm đối với các tựa game "không đơn giản". Điều này đồng nghĩa với việc các máy chủ tại Việt Nam sẽ tắt hoặc cấm đăng nhập khi kim đồng hồ chỉ sang con số 10h tối.

“5h30 tan sở, về nhà tắm rửa ăn uống xong cũng phải đến 8h mới ngồi được vào máy tính mà 10h đã ngắt server thì còn gì hứng nữa, đó là chưa kể nhiều hôm còn có việc gia đình nên 9h-10h mới xong, thế này chắc nghỉ chơi game online cho lành”, A. Dũng, một nhân viên văn phòng sống tại Hà Nội đang chơi Kiếm Thế tâm sự.

Không chỉ mình trường hợp trên, rất nhiều game thủ đang đi làm đều "giật mình" khi biết tin về giới hạn giờ chơi ban đêm. Họ bắt đầu tính đến nước... cố xin phép hoặc cùng lắm là trốn cơ quan về sớm để tranh thủ được lúc nào hay lúc đấy. Theo một số ước tính, nếu Dự thảo được thông qua thì việc mở cửa game từ 8h sáng - 22h đêm sẽ lấy mất của mỗi người chơi gần 70 tiếng đồng hồ/1tuần (trước đây là 168 tiếng nhưng nay còn 77 tiếng).

Ảnh
Thị trường ảo sẽ náo loạn do farmer mất đất sống? Hình minh họa.

Cộng thêm với luật giới hạn 3h/ngày thì mọi chuyện sẽ còn khắc nghiệt hơn nhiều, nhất là thị trường ảo sẽ gặp phải không ít sóng gió, giá vật phẩm tăng cao do cung không đủ cầu... "Với dự thảo mới, chắc chắn đội ngũ farmer trong GO Việt Nam sẽ tuyệt chủng, giá vật phẩm tăng cao. Khi đó NPH sẽ phải đưa các vật dụng trước đây có thể farm được vào cash-shop, cuộc đua rót tiền sẽ tặng mạnh hơn bao giờ hết và GO không còn thú vị gì nữa", game thủ nickname ColdShadow tính toán.

Không quá quan tâm tới thị trường ảo biến động ra sao, hầu hết gamer đang sống hoặc học ở nước ngoài đang lo ngại do chênh lệch múi giờ nên thay vì chơi game ban ngày họ sẽ phải cày đêm nếu muốn gắn bó với các trò chơi phát hành tại Việt Nam.

Ảnh
Các du học sinh hoặc người Việt ở nước ngoài cũng bị ảnh hưởng. Hình minh họa.

"Ví dụ ở Mỹ chênh lệch đúng 12 tiếng với Việt Nam, như vậy thời gian được chơi game sẽ là từ 20h tối tới 10h sáng, điều này sẽ gây bất tiện rất nhiều cho các du học sinh hoặc người Việt ở nước ngoài", có thể tìm thấy nhiều bình luận tương tự trên các diễn đàn trò chơi.

Cũng có không ít người chơi cho rằng họ sẽ tìm tới các server lậu hoặc GO nước ngoài để gắn bó vì quãng thời gian bị giới hạn không thể đủ để tận hưởng hết cái hay của trò chơi trực tuyến. Hiện tại tình trạng tràn lan máy chủ trái phép vẫn đang diễn ra nên rất có thể chúng sẽ bùng phát khi có luật mới. Rõ ràng nếu giới trẻ chỉ bị hạn chế chơi GO trong nước trong khi họ vẫn có thể cày đêm trong trò chơi nước ngoài thì lợi ích của quy chế quản lý mới cũng bị giảm nhiều.

Ảnh
Gamer sẽ đổ xô vào các server "lậu" và GO nước ngoài? Hình minh họa.

Riêng về quy định phải ghi đủ thông tin tên tuổi, địa chỉ cũng như số CMTND khi đăng nhập vào game, nhiều người nhận định rằng điều này rất khó được thực hiện hiệu quả do công đoạn xác minh tốn nhiều thời gian và đòi hỏi các NPH cũng phải sở hữu đủ dữ liệu cần thiết.

Ngoài những ý kiến có phần lo ngại bên trên, nhiều game thủ tỏ ra hờ hững hoặc tự tin hơn vì hiện tại Dự thảo vẫn đang lấy ý kiến từ doanh nghiệp cũng như người dân để đi đến quyết định sau cùng. Chắc chắn mọi chuyện sẽ còn thay đổi nhiều trong tương lai. Vì thế lời khuyên chung cho giới trẻ là hãy thật bình tĩnh, đừng vội lo lắng hoặc xáo động trước khi mọi chuyện còn chưa trở thành sự thật.

Xem và góp ý Dự thảo quyết định của TTCP tại đây, tải về Dự thảo quy chế tại đây. Dự thảo sẽ lấy góp ý từ 21/4/2010 đến 22/6/2010.




Bình luận

  • TTCN (62)
Nguyễn Hồng Khanh  62

Bất bình quá

nhà nước mình làm những việc thấy coi không được chút nào. Lúc trước giới hạn giờ chơi 5h/ngày đã làm cho game thủ và nhà phát hành game thấy bất bình và bức xúc rồi. Giờ lại còn hâm he quyết định 3h/ngày và chỉ cho chơi từ 8h sáng tới 10h tối. Làm vậy thì mọi người biết giải trí bằng cái gì đây. Hay mấy ông bà cán bộ nhà nước này thấy con mình chơi. Ko chơi được nên tức rồi "giận cá chém thớt" hả. Bầu mấy ông ra làm cho nước nhà phát triển chứ ko phải bầu ra để chèn ép dân làm theo mấy ông đâu nhé

Toán Nguyễn

Ủa, mà mấy ông nhà nước là bạn bầu đó hả? Vậy bạn cũng có máu ghê đó chứ. Tui thấy trong đó, có ai là tui bầu lên đâu?

junolangtu  37

Như trên!

Quản lý ko nỗi ==>Cấm.

Quyền tự do con người = 0

(nhưng nó cũng có cái lý đối với mấy ông đưa ra dự thảo)

du-hi

ha ha ha ha ! cầu trời cho đạo luật được ban hành để tui có giấc ngủ yên

mỗi đêm

khỏi phải thức mà nghe tiếng gõ bàn phím lách cách của thằng em

Nguyễn Quốc Huy Khanh  88

Nếu đạo luật được ban hành thì hay quá ! 

Quay về chơi Super Mario tiếp . heheheehhe

junolangtu  37

ý hay!

vậy tại sao mình ko thành lập 1 nhóm nào đó rồi cài ofline chơi cũng dc vậy! hihi.

Teoteoteo

Dỡ hơi

Làm điều này chỉ khiến các game đặt máy chủ ở nước thứ 3 (nếu không thì các gamer bỏ qua chơi các game nước ngoài chơi) -> các công ty làm ăn hợp pháp phá sản.

Mà cũng phải công nhận mấy ông nhà nước càng ngày càng giống ông lão trông câu truyện "ông lão bán cá".

RONG REU

Hạn chế thoi gian choi game từ 8 gio sáng đến 10 giờ đêm thì thì những người đi làm muốn giải trí 1 chút ít cung khó chơi được game.

Theo toi thì nên han chế thời gian đó tại các dich vụ game, nhằm hạn chế việc cày game suốt ngày tai các dich vu. Chính nơi này đã gây không ít chuyện tiêu cực xuất phát từ những anh bạn mê game mà không có tiền chơi.

Khi chơi ở nhà thì  trách nhiệm quản lí thuộc về gia đình, cái này có phần dễ quản lí hơn nếu các bậc phu huynh quan tam đến con em mình.

Việc quản lí không khó - vấn đề là nhà quản lí có làm thiệt hay không thôi. Nếu sau 10 gio đêm chỗ nào còn choi game thì dich vụ đó sẽ bi phạt nặng hoac truy tố hình sự là sẽ ổn thôi.

du-hi

ngu quá tui đang đau khổ gần chết nè , bảo ở nhà gia đình quản lý ---> quản lý bằng cách nào đây . thằng nào bày đầu trò chơi thì thằng đó có trách nhiệm chứ sao bảo gia đình quản lý . tui chỉ mong mổi tối 10 h được ngủ ngon lành để lấy sức sáng hôm sau làm việc . hi hi

Mr Le

Miễn bàn SV Vn

Theo mình thấy thì chơi GO SV nc ngoài còn hay hơn chơi SV VN.

1/ Bảo mật tốt

2/ Cập nhật liên tục

3/ Good managerment

4/ Good Event

5/ Many more ...........

Trước đây mình cũng gắn bó với SV VN lắm nhưng thât tế các SV VN lại chẳng muốn mình gắn bó. Một vài thí dụ sau

1/ Trc còn chơi MU FPT, cày thấy cha ông nội mới mua đc set Legend gọi là cho có. Thế mà cái lũ Admin lại đi bán đồ bằng VND >> còn gì ý nghĩa. Mình KO tự nhận là gamer chân chính. HOWEVER, cái gì cũng vừa phải thôi đừng nên biến các SV game thành đất kiếm tiền cho cá nhân.

2/ Đến khi nhảy qua chơi Cabal thì lại bị block oan .... Ức không chịu đc trong khi những acc hack thật sự với những set Mythrill hoặc Red OS + 6 2 slot thì lại ko bị block............

3/ 9D thì khỏi bàn, hack um sùm trời đất... Chả biết mấy thằng làm cái chức vụ goi là Admin biết tý gì về IT or NOT ......

....... và còn nhiều đều nữa nhưgn đó là 2 VD tiêu biểu khiến mình rời xa SV VN.

Thành thật cáo lối với những bạn gắn bó với SV VN.........

Giờ đây bản thân mình chỉ muốn học cho tốt và lấy đc các chứng chỉ IT để có việc tốt :)....

Game giờ chả quan trọng nữa, buồn buồn thì down SV lậu nncc ngoài về chơi vừa nhanh lên lv vừa chả phí đồng nào mà còn làm quen đc rất nhiều bạn bè VN đã và đang du học hoặc sinh sống ở nc ngoài. Đặc biệt là giới SV tụi mình

Giờ nói thật dòm lại mấy cái SV VN coi coi. Đc mấy hs, sv chơi đâu đa  phần những người giàu có, " Có Thù Với Tiền " nên mới vứt tiền qua cửa sổ thôi.

Chưa biết đói khổ, chưa biết đi lau cùi nhà cầu là gì thì chưa biết quý đồng tiền đâu....... Cứ phí hàng trăm chai vào cái cục máy ảo rồi đến khi nó sụp 1 phát thì mới biết đắng cay ......

Hoặc giả như cứ thử xin làm những công việc như lau chùi, quét dọn, bồi bàn coi, bị sai, bị chưởi v.v.v.v.v.vv.v. để lấy đc vài trăm đồng mỗi tháng thì hiểu liền.

Phạm Hoài Thương  124

Toi khong dong y

Neu choi co 3h thi choi cai gi`. lam nhiem vu cung mat ca tieng roi, chua ke den viec, ban ngay hay bi lag, ban dem ranh co the choi lau duoc, nap card uy thac hoai sao, neu nhu treo may ban do, hay de nhan dien exp gia toc nua, co 3h tren ngay thi lam cai quai gi ha. 

du-hi

thì khỏi chơi lo học hành , làm việc đi chứ , tối ngày chỉ biết chơi

junolangtu  37

Buồn cười!

CON người này, bạn học hành làm việc, ko giãi trí, tui không biết bạn là robo hay là....

du-hi

haha ha aha hâ ha aha aha ah đã quá

Cafe Sáng

nothing

dân việv xài hàng việt cấm quá họ lại đi chơi hang ngoại thì...hên la bỏ game rồi nên cũng không quan tấm lắm , lâu làm phát dota mà dân ta hm ghê quá h` hết muốn chơi luôn Big Grin

ELP

Hi, dzụ này nghe ra thì mới nhưng không mới

Mình không chơi game online, nhưng đọc tin thấy không ổn chút nào. Chơi game là quyền tự do của mọi người, có phải phạm pháp j đâu mà giới hạn thời gian. Hì, cái này thuộc dạng không quản lý nổi -> đuối quá rồi -> cấm thôi (giống 1 người chỉ có 1 xe máy khi xưa ấy Rolling On The Floor ). Ðể xem các bác cấm được bao lâu.

du-hi

độc hại thì phải cấm thôi bạn ơi , chơi game không tạo ra tiền hay của cải vật chất được . bạn nói thế là bạn chưa hiể gì về tình hình xã hội rồi . xã hội s18p loãn lên vì game online rồi đó bạn à

junolangtu  37
junolangtu  37

Bạn có chắc chắn chưa?

Bạn có từng chơi game chưa? bạn có biết đến game online chưa? hay bạn chỉ nghe phong phanh đâu đó? hay nghe mấy cái ông đưa ra luật í?

Bạn nói "độc hại thì phải cấm thôi bạn ơi , chơi game không tạo ra tiền hay của cải vật chất được" đây chính câu này, nếu bạn đã chơi game và biết cách chơi thì có lẻ bạn cũng biết 1 món đồ có giá trị trong game bán dc bao nhiêu vnd, nếu như bạn nói choi game ko tạo ra tiền hay của cải vật chất thì tại sao lại có những CTY mộc lên thuê người về chơi game và trả tiền tháng cho những game thủ? đó là 1 vài í nhỏ mình muốn nói với bạn!

thân chào!

du-hidu-hi

đã dốt còn ngoan cố , chơi game tạo ra của cải vật chất hồi nào , tạo ra cái gì có ích cho xã hội đâu ? chỉ cho tui coi coi , trong khi đó nó chỉ chuyển tiền từ túi người chơi cho nhà cung cấp dịch vụ mạng , nhà cung cấp game online thôi . sao cái đầu bạn không chịu nghĩ vậy hay là bạn cũng mê gmae online nên tìm cách bào chữa hả ? thay vì bỏ ra 5 h chơi mỗi ngày nếu lấy 5 h đó ra đi cày ruộng thiệt hay đi làm việc khác có ích thì xã hội giàu lên biết mấy ???? tự suy nghĩ đi

TG

Mỗi người một việc

Người ta có tiền thì người ta chơi, còn bác không có tiền thì bác cứ cố gắng mà cày ruộng.

Tiền bạc người ta làm ra thì người ta muốn hưởng thụ như thế nào thì kệ người ta, việc gì bác phải nói, người ta không lâm vào tệ nạn, không làm hại đến bác là được rồi.

Chẳng lẽ có tiền rồi mà suốt đời không biết hưởng thụ thì còn gì là sống nữa, và làm để làm gì, kiếm tiền để rồi chết chôn theo ah?

du-hidu-hi

tại cái thằng khùng đó nói chơi game tạo ra của cải vật chất tớ mới tức chứ , đúng là đầu óc kém phát triển giống thằng em nhà tớ , tối ngày chỉ biết ăn với chơi không làm được việc gì ra hồn

junolangtu  37

Dang hoang nha!

Bạn nên cẩn thận trong lời nói nha! bạn chơi ko tạo ra được của cải cho bạn vì bạn là thằng chơi game tồi, bạn không biết tạo ra thu nhập từ game! vậy hỏi bạn chứ 1 CTY mở ra rồi thuê người về chơi game rồi trả tiền cho họ, chẳng lẽ mấy ông tạo nên công ty đó ngu xuẩn hả? còn nói tui là "thằng khùng", xin lỗi bạn không biết thằng nào "khùng" nha. Chính vì có những thằng chơi game như bạn tụi tui mới kinh doanh được đó, đồ ếch ngồi đáy giếng. (xin lỗi các game thủ chân chính)

du-hi

thế quan điểm của bạn về của cải vật chất là thế nào vậy ?

có học triết học chưa ? coi lại bản thân mình đi nhé

junolangtu  37

Tui nghi ban nen xem lai!

Vậy bạn đã chơi game chưa? bạn đã chơi game j? bạn có khi nào nhặc được món đồ nào đó trong game mà được mọi người gọi là khủng chưa? nếu bạn có trong tay món đồ nào được mọi người gọi như thế thì bạn hãy nói tiếp với tui hén! còn tui khi đanh boss nhặc được thì bán lại vật phẩm và được thanh toán bằng tiền việt! vậy bạn nói là tui có tạo ra dc của cải từ game chưa? tại bạn ko có chơi game online nên bạn mới có cái lý lẽ đó, hoặc là bạn là một người ăn không ngồi rồi,lên đây đọc bài báo này và đưa ra quan điểm không khách quan. Tui ở đây không phủ nhận việc chơi game có ảnh hưởng tới những người nghiện game, nhưng một số game thủ rất có ý thức, thậm chí chơi game mà có những nhân vật tự bán các vật phẩm của mình sao đó giúp cho người nghèo khác, bạn có thấy những game thủ đó cao đẹp ko? bạn có làm dc vậy như người ta chưa?

du-hi

trả lời

 

làm từ thiện nữa chứ , được mấy  người . cho dù bạn tìm được món đồ trị giá 1 tỷ đi chăng nữa thì cũng chả có ý nghĩa gì hết , nó không làm cho lượng của cải vật chất của xã hội tăng lên ---> bạn có hiểu không ??? cuộc sống đã quá khó khăn rồi , tại sao ta lại tự tạo thêm khó khăn cho chính ta ? chơi game  lãng phí : thời gian + sức lực + tuổi trẻ + điện năng + băng thông đường truyền + công lao cha mẹ lo tiền cho ăn học + đạo đức bị tha hoa dần dần vì quen thói ngang bướng trong game + bạo lực ... hết lời rồi nhé .

@du-hi

Dear du-hi

Tôi không còn hứng thú với game online như trước vì bây giờ tôi chuyển qua game offline chơi cho đỡ mất thời gian hơn. Nhưng thật sự sau khi đọc những gì du-hi viết thì tôi đoán bạn là 1 người sinh vào những năm đầu của 8x, học giỏi, đạo đức tốt,.. và chỉ mới nhìn thấy những mặt trái của công nghệ thông tin tại Việt Nam. Cái gì cũng có 2 mặt, bạn chỉ nhìn thấy chơi game online mất thời gian và tiền bác, nhưng đó là bạn chỉ nhìn thấy những con nghiện, mà chưa biết những người chơi game chỉ để giải trí, hay để vận động đầu óc(đừng nói game online chỉ là cày kéo trâu bò). Chính vì chơi game là để giải trí, ngành công nghiệp game là 1 ngành của Giải trí, nên bạn nói chơi game không tạo được của cải vật chất là không sai, nhưng mà là vô nghĩa! Tôi rất ghét những ai quan niệm ngành giải trí là không có ích! Vì nếu bạn chỉ chăm chăm tạo ra của cải vật chất mà không giải trí, không xả hơi thì liệu bạn làm viêc có hiệu quả và lâu dài được không?!

Bạn đúng là 1 sản phẩm của 1 chế độ xã hội đốt cháy giai đoạn...

du-hi

bạn nói nghe cũng hay đấy ! nhưng mình đâu cấm tất cả các bạn giải trí đâu phải không mình vào đây là để ủng hộ chính sách chơi gảm 3h 1 ngày và giới hạn bởi 22h đêm mà , mình đâu có nói là ai chơi game cũng xấu , mình đâu có cấm các bạn chơi game đâu ! bạn hơi hiểu sai ý của mình rồi . mình muốn vào đây để nói lên tác hại và mong muốn các bạn hảy giải trí lành nhạnh mà . ví dụ chơi game ít lại , làm việc nghiêm . chăm chỉ là ok rồi .

junolangtu  37

tức cười!

vậy mình cho bạn món đồ 1tỷ đó và nói là có 1 người mua nó với giá 2 tỷ, bạn có bán không? và nếu bạn bán thì tiền mà bạn có trong cuộc giao dịch đó, cái đó có  được gọi là tạo thu nhập cho bạn ko? và bạn lấy số tiền đó mua một món đồ giúp cho 1 người ăn xin hay dại khái là giúp cho bạn, gia đình bạn, vậy ban có nghĩ đó là tạo ra của cải vật chất ko? bạn là 1 dân IT tui cũng là 1 dân IT nhưng chỉ tội cái tui cũng 8x nhưng 8x đời sau bạn nên có 1 cái nhìn thoáng hơn bạn. bạn biết 1 ngày tôi với biết bao vấn đề nãy sinh trong ngân hàng một loạt công việc từ khâu bảo mật cho tới những việc linh tinh khác, tôi không có thời gian giãi trí ở công ty, tôi cần 1 không gian gãi trí riêng của mình tại nhà và việc đưa ra cái quy luật này là vô cùng vô lý ( chỉ có cái lý với mấy ông thời bao cấp) và bạn cũng là 1 trong số đó. Bạn nói: "cuộc sống đã quá khó khăn rồi , tại sao ta lại tự tạo thêm khó khăn cho chính ta ? chơi game  lãng phí : thời gian + sức lực + tuổi trẻ + điện năng + băng thông đường truyền + công lao cha mẹ lo tiền cho ăn học + đạo đức bị tha hoa dần dần vì quen thói ngang bướng trong game + bạo lực". Vậy bạn có nghĩ cuộc sống đã khó khăn bạn xác định là nó "khó khăn" tôi đồng ý với bạn nhưng vậy bạn đi làm để tạo ra cái j? có phải "tiền" không bạn? và bạn dùng tiền của mình làm ra để làm j? có phải để thoả mãng nhu cầu cá nhân ko? như vậy bạn tạo ra của cải vật chất mà không biết sữ dụng vậy bạn là gì? sống trên thế giới này không phải chúng ta sinh ra là để đâm đầu vào việc, nay lưng ra làm vậy từ việc bạn nay lưng ra làm suốt cả cuộc đời mục đích chính cũng chỉ là tạo ra của cải vật chất và tiền bạc. mõi người có 1 suy nghĩ riêng để tạo ra của cải và tiền bạc ( ở đây tôi không nói việc chơi game mang lại tất cả) bạn nhấm nếu bạn làm công là một nv IT hoài bạn có giàu lên nỗi ko?. Tôi khẳn định với bạn là không? vậy bạn có suy nghĩ cho mình 1 hướng đi khác không? hay là bạn đợi người ta tạo ra 1 bước mới bạn mói nối gót theo sau hay thậm chí vào công ty đó tiếp tục làm Nhân Viên. Ở đây tui hơi ngoài lề 1 chút, nhưng tôi muốn nói để bạn bỏ đi cái quan điểm cổ hủ, cứ ôm lấy cái ý kiến của mình, mà hãy nhìn rộng hơn sâu hơn.

du-hi

trời ơi tui nói thế mà bạn không chịu hiểu !!! choi 3 tiếng 1 ngày chưa đủ cho abn5 sau , bạn nói bạn cầu giải trí giải trí 3 tiếng mà bạn chê ít tui cũng bó tay , đâu phải chỉ có game mới giải trí được ??? có cả triệu trò giải trí mà . thì bạn cứ giải trí theo cách nghĩ của bạn đi , tui chỉ ủng hộ luật giới hạn giờ chơi thôi , thôi không nói nữa nhé tốn công quá hà !