Sự bùng nổ của nền kinh tế với cơn bão “Made in China” (Sản xuất tại Trung Quốc) đã đưa đất nước này tiến một mạch và trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Nhưng giờ đây, Trung Quốc đang tìm mọi cách để rũ bỏ cái mác “Công xưởng của thế giới”.

Làm thế nào để xóa được cái mác “Made in China” trong tư tưởng của thế giới và thay vào đó là một danh hiệu khác với tên gọi "Invented in China" (Được phát minh tại Trung Quốc) là câu hỏi mà giới công nghệ và doanh nhân Trung Quốc đang đau đầu tìm cách trả lời.

Theo các chuyên gia công nghệ thế giới, rào cản lớn nhất hiện nay chính là yếu tố văn hóa. “Các doanh nhân Trung Quốc vẫn còn mang nặng tâm lý sợ… thất bại”. Feng Deng – chuyên gia của hãng đầu tư mạo hiểm Northern Light phát biểu. Thêm vào đó, các doanh nhân Trung Quốc tỏ ra mình là một nhân viên lành nghề nhưng khi lên làm công tác quản lý, họ lại nhanh chóng biến thành những “cỗ máy nói” và xa rời thực tế.

Mong muốn đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo nhưng đến nay tại Trung Quốc, hầu hết các hoạt động này vẫn chỉ diễn ra một cách rất tự phát mà không có sự “thiết kế trước” nào. Nhà đầu tư Hurst Lin của hãng DMC đồng thời là đồng sáng lập của Sina – cổng thông tin Internet lớn nhất Trung Quốc, một trong những người thuộc thế hệ doanh nhân Trung Quốc đầu tiên rời bỏ phương Tây về lập nghiệp tại quê hương cho rằng đây mới chính là điểm tạo ra sự khác biệt lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ và sáng tạo của Trung Quốc và Mỹ. “Facebook và Google đều có sự khởi đầu là một ý tưởng nhưng sau đó họ đã biến ý tưởng ấy thành một hiện tượng toàn cầu. Còn ở Trung Quốc? Những ý tưởng đột phá như thế không phải là kết quả của quá trình giáo dục đào tạo. Ngành giáo dục của Trung Quốc cần phải từ bỏ thói quen học thuộc lòng”, ông Lin bày tỏ quan điểm của mình.

Tuy nhiên, cả ông Lin và nhiều người khác vẫn hy vọng Trung Quốc sẽ leo nhanh trên chiếc thang sáng tạo. Quá trình này đang được hậu thuẫn bởi lực lượng tầng lớp trung lưu đang gia tăng ngày càng nhanh. Tầng lớp này có thói quen tiêu thụ mạnh tay hơn, cởi mở hơn với những cái mới và trở thành động lực cho những ý tưởng sáng tạo.

Dù còn đó rất nhiều “vấn đề” nhưng cỗ máy sáng tạo đã được khởi động, đặc biệt là trong ngành công nghiệp CNTT của Trung Quốc. Sonny Wu, giám đốc điều hành của quỹ đầu tư mạo hiểm GSR Ventures cho biết, quỹ này đang có tới 6 vụ đầu tư. Kai-Fu Lee, cựu giám đốc của Google Trung Quốc lại cho rằng người Trung Quốc sẽ không thể sáng tạo được những thứ như Facebook hay Google nhưng với những sự đầu tư mới họ có thể cho ra đời những sản phẩm đáng chú ý kiểu như iPad.

Theo ICTNews




Bình luận

  • TTCN (10)
Anh khoai

Nhảm nhí

 Đúng là nhảm nhí hết sức. Một nơi mà tràn ngập hàng nhái như TQ mà dám tự xưng là "Invented in China". Những nước như Mỹ, Nhật họ có cả mớ phát minh thế kia mà chẳng thấy họ bảo "Invented in Japan" hay "Invented in USA đâu". Vậy mà một nơi chuyên làm đồ nhái như TQ mà dám viễn vông...

Kujuna

Eo ôi

Trung Quốc siêu khốn nạn

TuanJP

Viển vông

China means fake

Yama tran

Bình luận rất hay!

(Anh khoai) nói rất hay! ``Một nơi mà tràn ngập hàng nhái như TQ mà dám tự xưng là "Invented in China"`` họ thật không biết xấu hổ, một đật nước rộng lớn mặt mày sáng sủa, nhưng lại là những kẻ chuyên đi ăn cắp bản quyền đủ các thể loại từ công nghệ cao cho đến đồ chơi trẻ em, tạo lên những sp như thật 100% nhưng kém chất lượng.

Nguyễn Thái Huy  1

Có lẻ sẽ thành hiện thực

Mình không thích TQ. Nhưng thực chất họ đang phát triển rất nhanh...phát minh cũng rất nhiều. Nên đây chỉ là vấn đề thời gian với họ...Vn mình ráng mà học hỏi thôi!

Noi Khong Duoc

"Invention" từ China???

Thật là rác rưới! Trung Quốc (hay gọi là Tàu cho dễ và gọn) mà sáng tạo??? Từ trước đến giờ khi nói đến "made in China" đồng thời có ý nghĩa là "rác rưới". Do vậy China mãi mãi chỉ là China. Nghĩa là mãi mãi vẫn là một dân tộc không biết Tự Trọng để được dân tộc khác tự trọng.

Tại sao người Tàu không biết bắt chước cái hay của người Nhật và Nam Hàn.

Hy vọng là Người Việt đừng bao giờ noi gương xấu của người Tàu mà hãy noi gương tốt của Người Nhật hay Người Nam Hàn trong việc sáng tạo. Mong thay!!

MutKeoMut

Ko nên nhận xét thiển cận!!!

Nền kinh tế TQ phát triển cực mạnh và nhanh chính vì công nghệ "nhái hàng" của họ.Nền kinh tế phát triển sẽ sinh ra những nhu cầu, mơ ước cao hơn! Các bạn chú ý, họ mơ ước "Invented in China" chứ ko phải họ tuyên bố như vậy! Họ thực sự nghiêm túc, và có khả năng chứ ko phải "viển vông" hay "rác rưởi". Xin thử hỏi 1 câu, VN ta đã đc bằng 1 phần của họ chưa mà lên tiếng mắng nhiếc chửi bới họ. Gọi công nghệ nhái hàng của họ là "rác rưởi", thử hỏi liệu chúng ta đã có thể "rác rưởi" đc như thế chưa? Các cụ ta nói "tiền nào của nấy", hàng họ kém, nhưng giá họ rẻ, họ sẵn sàng công khai đó là hàng nhái, chứ ko phải lừa đảo, dùng hàng giả tráo hàng thật! Khi người khác nói lên ước mơ của họ thì hãy động viên và học tập họ chứ ko phải là cười chế nhạo!

Bình Định

Cảnh giác với luận điệu của Tây phương

Bài báo này là do bọn Tây viết chủ ý rõ ràng chỉ nhằm bêu xấu Trung Quốc, tạo ấn tượng không tốt về Trung Quốc cho mọi ngươi nhưng lại làm ra vẻ công minh, dẫn chứng số liệu, phỏng vấn người này người nọ Chiêu này ai thường xuyên vào trang tiếng Việt Nam của bọn BBC Anh quốc quá rõ rồi. CHúng nó có nghề xuyên tạc điệu nghệ. Là người biết tiếng Trung hay theo dõi báo hí của họ mới đọc là thấy bịp bợm rồi. Song cngx hiệu quả đấy. lừa được khối người rồi. Ở Việt Nam suốt ngày bàn việc nâng cao tỉ lệ hàng "Made in Vietnam" trong khi đó hàng bán cho dân trong nước mà lại đề tiếng Anh, rồi là còn nhiều khi tính giá theo USD để rục lợi nữa chứ (Ai đi mua linhiện máy tính quá rõ cái này rồi)! Made in Vietnam đúng là nực cười. Ở Trung Quốc không có trào lưu "Made in China" đâu chỉ có "Chế tác tại Trung Quốc".

Duy Quang

Co that hok do? made in China nguoi tieu dung da so roi. Hom nay toi Inventedin China thi ai ma dam dung? China is crazy country.

Phụng Trần

Bình luận bị ẩn

Thông tin không nguồn gốc.