Hôm qua Nokia đã ẩn ý công bố rằng Microsoft về cơ bản đã giành chiến thắng trong cuộc đấu với Google để cung cấp phần mềm hệ điều hành cho các điện thoại của Nokia.

Và để đạt được “đặc quyền” này đại gia phần mềm Microsoft đã phải chi hàng tỉ đô la Mỹ.

Stephen Elop, giám đốc điều hành mới của Nokia người trước đây đã từng làm việc cho Microsoft, trong buổi trả lời những câu hỏi liên quan đến thỏa thuận của Nokia và Microsoft đã đề cập đến những khoản đầu tư của Microsoft cho Nokia như là một phần của bản thỏa thuận đã được kí kết. Và theo ông giá trị của những khoản đầu tư này được tính bằng đơn vị tỉ đô chứ không phải triệu đô như nhiều người dự đoán.

Tuy nhiên ông không cung cấp thêm bất cứ thông tin chi tiết nào, ví dụ như khoảng thời gian mà Microsoft sẽ đầu tư.

Nokia cũng công bố thêm một số thông tin về chiếc điện thoại Nokia đầu tiên sẽ chạy Windows Phone. Jo Harlow, phó chủ tịch tiếp thị của Nokia, cho biết bà đang chịu áp lực về việc phải cho ra mắt những thiết bị này trong năm 2011. Bà cũng giới thiệu một số hình ảnh về các mẫu điện thoại đầu tiên chạy Windows Phone.

Stephen Elop cũng đã tìm cách xua tan những tin đồn về việc Microsoft đã cử ông đến Nokia làm gián điệp để thúc đẩy thỏa thuận hợp tác này. Ông cho biết toàn bộ ban quản trị cũng như đội ngũ quản lí của Nokia đã được tham gia trong suốt quá trình quyết định, và họ cũng đã đồng tình đi đến quyết định này.

Elop cho biết cả Google và Microsoft đã đều theo đuổi để được hợp tác với Nokia, bởi họ nhìn thấy lợi ích rất lớn nếu như được Nokia lựa chọn. Và Google có thể được lợi nhiều hơn nếu như hệ điều hành Android được lựa chọn sử dụng cho điện thoại Nokia.

“Nếu bạn kết hợp thị phần hiện tại của Android với thị phần mà Nokia có thể cung cấp cho Android trong vài năm tới, thì đó là một con số rất lớn. Người ta có thể thấy rằng ngành công nghiệp điện thoại di động khi đó sẽ là sự độc quyền của hai công ty", Elop nói. Và thị trường này sẽ được phân chia giữa Android và Apple.

Theo Elop, Nokia lựa chọn Microsoft bởi nó sẽ tạo ra một động lực khác trên thị trường, một cuộc đua tay ba.

Nokia cũng khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ những nhà phát triển ứng dụng trên nền tảng Symbian, bởi có nhiều điện thoại đang và sẽ chạy trên nền tảng này. Hãng mong muốn sẽ có một sự chuyển tiếp êm thấm giữa Symbian và Windows Phone.

Theo Computerworld



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Tin cập nhật http://bit.ly/i8FSeu ý là sự hợp tác này mang lại lợi ích cho Nokia (về sản phẩm, thị trường) chứ không phải là nhờ hợp tác mà Microsoft kí séc tỉ đô cho Nokia Smile