Tuần cuối cùng của tháng 10 chứng kiến một trong những sự kiện công nghệ được chờ đón nhất trong tháng này: Nokia chính thức công bố điện thoại thông minh chạy nền tảng Windows Phone.

Có lẽ Microsoft là người vui nhất với việc này, trước đó, ngay đầu tuần, hãng đã kỉ niệm 1 năm ngày hệ điều hành di động của mình ra mắt. Trong sự kiện Nokia World 2011 tổ chức tại Anh, nhà sản xuất đến từ Phần Lan đã công bố một loạt thiết bị từ phổ thông đến cao cấp, với những chiếc smartphone "đầu bản" sử dụng nền tảng Windows Phone. Động thái đó mở ra một trang mới cho cả hai "đại gia" trong làng công nghệ.

Với Microsoft, thị phần của Windows Phone rõ ràng sẽ tăng nhất định với sự bắt tay của Nokia, một trong những nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới, mặc dù điều đó sẽ chưa diễn ra trong năm nay. Trên một phương diện khác, quyết định chọn Windows Phone thay vì Android hay một hệ điều hành khác của Nokia được xem là khá mạo hiểm.

Sự ra đi đầy bất ngờ của Steve Jobs đã thật sự làm "choáng váng" giới công nghệ. Tuần cuối tháng 10 vẫn còn khá nhiều thông tin xung quanh cuộc đời và sự nghiệp của vị thuyền trưởng tài ba này.

Apple cho công bố video quay lại lễ truy điệu Steve Jobs vào tuần trước. Những câu chuyện về sự khó tính nổi tiếng của Jobs như việc chê thiết kế chip của Intel thiếu linh hoạt, chê cả mặt nạ ôxy khi đã ở trên bàn mổ, sẽ khiến người đọc phần nào lí giải được điều gì đã tạo nên một iPhone nổi tiếng, một iPad "không đối thủ" dưới "triều đại" của vị CEO được ví như linh hồn Apple. Câu chuyện về ngày làm việc cuối cùng của Steve Jobs khiến người ta phải ngã mũ khâm phục trước sự tận tụy về công việc của ông.

Tuần qua có nhiều thông tin liên quan đến lĩnh vực bảo mật rất đáng chú ý. Hôm thứ Ba, WikiLeaks đã tuyên bố gần như sẽ bán những dữ liệu mà họ có được do đang gặp nhiều khó khăn về mặt tài chính để duy trì hoạt động. Anonymous có lẽ không muốn mọi người quên tên của họ nên tiếp tục "đánh động" với tin sẽ đánh sập Fox News vào ngày 5/11 tới đây. Trước đó, họ đã tấn công một loạt website không lành mạnh và tuyên bố sẽ còn tiếp tục.

Hôm thứ Sáu, Facebook cũng cho biết hiện hãng này chặn đến 600.000 lượt truy cập mỗi ngày vì chúng "đáng ngờ". Rõ ràng việc con người ngày càng phụ thuộc vào mạng xã hội sẽ dẫn đến những nguy cơ mới, đôi khi sẽ ảnh hưởng đến cả nghề nghiệp trong tương lai nếu như chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân của mình.

Người dùng Internet trong nước cũng một phen "hoảng hồn" với thông tin 2 diễn đàn công nghệ lớn là Vozforums và Tinhte xác nhập với nhau, tuy nhiên đây thực sự chỉ là tin đồn thất thiệt. Thực tế là nhiều tên miền đứng top tại Việt Nam hiện đang bị tấn công. Điều này làm cho vấn đề an toàn thông tin của các trang điện tử tại Việt Nam lại nóng lên ngay trước thềm “Ngày an toàn thông tin Việt Nam” được tổ chức thường niên vào giữa tháng sau.

Tuần cuối tháng 10 cũng chứng kiến sự tan rã của liên minh công nghệ Sony Ericsson bằng việc Sony sở hữu hoàn toàn liên doanh này với giá 1,47 tỉ USD. Khá nhiều lí do đã được mổ xẻ để lí giải cho sự đổ vỡ này.

Như thường lệ, nhiều thiết bị công nghệ đã được giới thiệu trong tuần này, nổi bật là việc Apple nâng cấp MacBook Pro với cấu hình mạnh hơn, Dell ấn định giá và ngày bán ra của XPS 14z, giới thiệu máy tính bảng Latitude ST, RIM giới thiệu chiếc smartphone đặc biệt Blackberry P9981... và nhiều tin tức khác.




Bình luận

  • TTCN (0)