Nếu những thông tin mà Hollywood Reporter, một tạp chí danh tiếng trong giới phim trường Hollywood, đưa ra hôm qua (15/2) là có thật thì đây quả là một lời tuyên bố mong đợi nhất trong năm 2008 từ cuộc chiến dai dẳng giữa hai định dạng video độ nét cao HD DVD và Blu-ray.

Có vẻ như không muốn trở thành người cuối cùng trên con thuyền đang chìm, một nguồn tin giấu tên tin cậy tiết lộ cho Hollywood Reporter biết có thể Toshiba sẽ phải buông tay khỏi những sản phẩm HD DVD mà do chính hãng này đã dày công gây dựng và đưa ra thị trường.

Thời điểm mà Toshiba quyết đánh dấu chấm hết cho định dạng HD DVD của mình được trông đợi là trong vài tuần tới, nguồn tin trên cho biết.

Không hề ngạc nhiên khi Jodi Sally, phó giám đốc phụ trách tiếp thị của Toshiba tại Mĩ, cho biết tới thời điểm này Toshiba chưa đưa ra quyết định nào.

"Dựa trên những tính năng kĩ thuật nổi trội và với mức giá cũng như chất lượng của các đầu đọc HD DVD cung cấp trên thị trường, chúng tôi vẫn tin tưởng rằng HD DVD là định dạng tốt nhất cho người dùng" Sally nói.

Tuy nhiên, một điều thú vị là những gì mà Sally nói cũng đã gián tiếp thể hiện ra "điều gì đó" bởi Sally tiếp tục cho biết "Với tình hình thị trường những tháng vừa qua, Toshiba sẽ tiếp tục nghiên cứu sự ảnh hưởng của thị trường và các mức giá đưa ra cho khách hàng, đặc biệt là theo hướng giảm giá mà gần đây chúng tôi đã áp dụng cho các đầu đọc HD DVD"

Rõ ràng, Toshiba không thể đưa ra được giải pháp nào khả dĩ hơn để có thể cải thiện vị thế của mình trong cuộc chiến này mà bất kì ai cũng đang nhận ra lợi thế đang thuộc về bên nào. Và vì vậy, phần trăm sự thật từ nguồn tin trích dẫn của Hollywood Reporter là rất cao và có vẻ tin cậy. Cuộc chiến HD DVD/Blu-ray đang đến hồi kết thúc!

Cuộc chiến giữa hai dòng định dạng video độ nét cao đã diễn ra từ rất lâu và cả hai bên chiến tuyến đều công nhận rằng sự tồn tại cuộc chiến này khiến khách hàng lưỡng lự dẫn đến kìm hãm một nền công nghiệp trị giá hàng tỉ USD.

Dấu ấn mạnh mẽ đầu tiên đánh dấu bước chuyển quan trọng của cuộc chiến có lẽ phải nhắc đến tuyên bố ủng hộ Blu-ray của Warner Bros hôm đầu tháng 1 vừa qua. Kế tiếp sau đó là hàng loạt các tuyên bố ủng hộ Blu-ray dây chuyền của New Line, HBO. Rồi đến lượt các nhà phân phối, cho thuê sản phẩm như Woolworths, Best Buy, Netflix cũng tỏ ý ủng hộ phe Blu-ray.

Gần đây nhất và có lẽ là mạnh mẽ nhất trong số các nhà phân phối sản phẩm là quyết định đưa ra ngày hôm qua của Wal-Mart, chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng gia dụng lớn nhất thế giới, về việc sẽ từ bỏ HD DVD trong tất cả các cửa hàng của mình kể từ tháng 6 năm nay.

Trước quyết định của Best Buy, Netflix và Wal-Mart không lâu, tổ chức nghiên cứu thị trường Gartner đã dự đoán cuộc chiến HD DVD/Blu-ray sẽ sớm kết thúc trong năm 2008 với phần thắng nghiêng về phe ủng hộ Blu-ray bởi Gartner cho rằng những nỗ lực giảm giá của Toshiba chỉ là sự kháng cự vô ích.

Cập nhật: Báo Reuters hôm nay (16/02) dẫn lời một nguồn tin bên phía Toshiba cho biết hiện hãng này đang lên kế hoạch chấm dứt các hoạt động sản xuất các sản phẩm HD DVD, chấp nhận là người thua cuộc trong cuộc chiến với định dạng Blu-ray của Sony.

Tuyên bố chính thức sẽ sớm được đưa ra trong những ngày tới.

Trước đó kênh truyền hình Nhật Bản NHK đã có buổi phát hình cho biết Toshiba sẽ phải chịu thua lỗ hàng trăm triệu USD khi hãng này phải ngưng các sản phẩm đầu đọc/ghi HD DVD và tìm ra các bước đi nhằm thoát ra khỏi các hoạt động kinh doanh này.

Thành Việt (theo DaillyTech, Hollywood ReporterReuters)



Bình luận

  • TTCN (2)
cothan  163

phong cách báo chí hay lắm. thanks nhé.

Tuan Duc  1103

Một sự thật đau lòng... mình vẫn là người ủng hộ HD DVD vì ưu thế về giá cả, tính tương thích và vẫn đảm bảo dung lượng cần thiết cho DVD độ phân giải cao (1080p).

Thế lực của Sony quá lớn...