WWDC 2012, nơi Apple giới thiệu một loạt sản phẩm như MacBook Pro màn hình Retina, iOS 6, cải tiến Siri,... chính là sự kiện được sự chú ý nhiều nhất trong tuần vừa qua. Bên cạnh đó cũng có khá nhiều tin tức khác đáng được quan tâm.

Đúng 0 giờ đêm 11/6 (theo giờ Việt Nam), cả thế giới công nghệ đã hướng về San Francisco, nơi Apple tổ chức sự kiện WWDC 2012. Mặc dù say sưa với bữa tiệc bóng đá đỉnh cao Euro 2012 diễn ra ở châu Âu nhưng TTCN không quên mang đến người dùng cái nhìn toàn cảnh sự kiện của Apple lần này. Tuy nhiên, nếu không xem trực tiếp sự kiện được bạn đọc vẫn có thể xem lại thông qua video sự kiện do chính Apple công bố.

Đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia, Apple đã giới thiệu tại WWDC mẫu MTXT MacBook Pro mới nhất với màn hình 15 inch được trang bị công nghệ Retina Display. Các đánh giá ban đầu về phiên bản 15 inch với màn hình Retina cho thấy sản phẩm gần như rất hoàn hảo, bạn đọc có thể khám phá các thành phần bên trong của sản phẩm để có cái nhìn đầy đủ nhất về sức mạnh bên trong máy. Theo Apple, giá bán khởi điểm của sản phẩm là 2199 USD nhưng tại Việt Nam người mua sẽ phải bỏ ra khoảng 50 triệu đồng.

Cùng với MacBook Pro 15 inch với màn hình Retina, Apple cũng giới thiệu tại sự kiện thông tin về thành viên MacBook Air mới có nhiều cải tiến đáng kể, Apple cũng giảm giá bán MacBook Air phiên bản 2011, liệu điều này có phải là đòn giáng vào thị trường ultrabook hay không vẫn đang là dấu hỏi lớn.

Tại WWDC, Apple cũng đã công bố hệ điều hành iOS 6 mới nhất. Mặc dù có nhiều kì vọng cho nền tảng hệ điều hành mới nhưng vẫn còn đó những hạn chế mà người dùng iPad và iPhone sẽ phải đối mặt. Ngay sau khi công bố iOS 6, nhiều người đã đặt ra dấu hỏi rằng liệu Apple đang thực sự muốn giết chết Google, một đối tác làm ăn một thời, hay không? Chỉ biết rằng, Maps mới trên iOS 6 cần thay đổi nhiều khi mà tại Việt Nam, ứng dụng này thực sự gây người dùng cảm thấy thất vọng.

Với những ai đang chờ đợi Mac Pro mới có nhiều thay đổi thì có thể chờ đến năm 2013 sản phẩm sẽ ra mắt. Còn với người dùng iPad, Apple hiện đã công bố chiếc Smart Case được phát triển từ Smart Cover để bảo vệ sản phẩm của mình. Đối với iPhone thế hệ tiếp theo thì sao, sản phẩm có được trang bị ống kính có thể hoán đổi hay không?

Tuần qua, thế giới ultrabook không chứng kiến nhiều sự xuất hiện mới ngoài việc đón chào thành viên với thương hiệu Thin + Light đến từ Vizio, hãng sản xuất màn hình TV nổi tiếng thế giới lần đầu tiên bước chân vào lĩnh vực kinh doanh máy tính. Bên cạnh đó, Acer cũng đã công bố phiên bản nâng cấp của Aspire S3 dùng VXL Ivy Bridge. Sự xuất hiện của ngày càng nhiều ultrabook khiến giá ultrabook đã bắt đầu giảm mạnh và chuẩn bị chạm ngưỡng giá bán trung bình của MTXT. Cũng theo Acer, hãng sẽ chính thức cho lên kệ ultrabook siêu mỏng và siêu nhẹ Aspire S5 vào cuối tháng 6 này với giá 1400 USD.

Dell cũng đã nâng cấp dòng MTXT doanh nhân Vostro lên VXL Ivy Bridge với tùy chọn 4G LTE, cùng với đó là tiết lộ phiên bản cải tiến XPS 15 tại Romani. Sau nhiều chờ đợi, mẫu MTB Iconia Tab A700 mà Acer giới thiệu tại CES 2012 đã chính thức lên kệ với giá bán 450 USD. Trong khi đó, MTB Google Nexus 7 inch giá dưới 250 USD cũng sắp có mặt.

Một tin vui nữa với người dùng chính là việc Intel sẽ phát hành VXL Core i3 Ivy Bridge ngay trong tháng 6 này, sớm hơn so với dự kiến. Đây là VXL giá rẻ thuộc gia đình Core i thế hệ thứ 3 của Intel, mang đến cho người dùng tùy chọn máy tính có giá bán rẻ hơn. Liệu những nỗ lực của Intel có thể cứu giúp VXL x86 khi mà đế chế này đang dần dần lụi tàn bởi sự gia tăng của ngày càng nhiều hơn VXL di động dựa trên kiến trúc ARM? Trong khi đó, với sự thành công như hiện nay của Windows 7, Windows 8 của Microsoft có thực sự thành công hay lại phải nối bước số phận như của Vista? Điều này là hoàn toàn có thể xảy ra.

Thị trường di động cũng không chứng kiến nhiều sản phẩm bom tấn xuất hiện, thay vào đó là những thông tin liên quan đến các sản phẩm mà nhiều nhà sản xuất đang chuẩn bị trình làng. Đáng chú ý trong số này là sự xuất hiện của mẫu điện thoại AK 47 đến từ công ty phần mềm Qihoo 360 của Trung Quốc được trang bị màn hình Retina.

Nếu ai đang tự hỏi 2 smartphone lõi tứ hàng đầu hiện nay là Samsung Galaxy S III và HTC One X, đâu là lựa chọn sáng giá nhất thì có thể xem qua bài viết này. Về phần Facebook, hãng đang có ý định phát triển một “Facebook Phone” vốn nhiều nhà phân tích xác định đây là điều cần thiết. Thị trường smartphone giá rẻ sẽ sớm xuất hiện loạt 3 smartphone mới chạy ICS đến từ Sony và những thành viên trong gia đình Xperia NXT thế hệ thứ 2. Điều này cho thấy cuộc đua smartphone giá rẻ đang thực sự bắt đầu, đó là những lí do giải thích vì sao Android vẫn tiếp tục hot trong nhiều năm tới.

Tuần tới, thế giới công nghệ ắt hẳn sẽ dõi theo “điều đặc biệt” mà Microsoft hứa hẹn mang đến, và ngay lập tức các chuyên gia phân tích cho rằng Microsoft sẽ giới thiệu một sát thủ iPad tại sự kiện lần này?

Sau một thời gian hoành hành thì vi rút cực độc Flame được nhiều nhà bảo mật cho rằng có liên quan đến sâu Stunex bỗng nhiên lặn mất tích. Các mã độc cũng đang ồ ạt chuyển hướng tấn công từ Symbian sang Android nên người dùng cần cẩn trọng. Trước một loạt “scandal” liên quan đến việc người dùng cài plug-in khi lướt Facebook ẵm luôn vi rút cũng như thông tin của hơn 10.000 tài khoản Twitter bị đăng tải, để bảo vệ người dùng thì Facebook, Twitter và Google đã áp dụng nhiều chính sách bảo mật, trong đó kế hoạch sát cánh cùng nhau càn quét “quảng cáo độc” chính là một trong những hành động này.

Trước tình hình kinh doanh ảm đạm, Nokia đã lên kế hoạch cắt giảm 10.000 nhân viên, cải tổ lại bộ phận lãnh đạo và bán thương hiệu điện thoại hạng sang Vertu. Dường như ngay lập tức, nhiều nhận xét đã được đưa ra để lí giải cho những sai lầm đã đẩy Nokia xuống sát vực thẳm này. Liệu kế hoạch phát triển smartphone Lumia giá siêu rẻ của Nokia có giúp hãng lấy lại thị phần? Nhiều tin đồn đã đưa ra cho biết Microsoft và Samsung đang lên kế hoạch mua lại Nokia, tuy nhiên 2 hãng này sau đó đã phủ nhận thông tin này.

Ngoài ra còn có nhiều thông tin khác như việc Apple không “cấm” Galaxy S III bán tại Mỹ, Samsung ấp ủ xây dựng mạng xã hội “Samsung Facebook”, Kodak muốn bán đấu giá 1100 bằng sáng chế, nhiều ông lớn tranh quyền tên miền .app, Microsoft định chi hơn 1 tỉ USD mua mạng xã hội Yammer, Sony sản xuất màn hình OLED dẻo 9,9 inch,… cũng là những sự kiện đáng xem trong tuần qua.

Trong khi sức tiêu thụ máy tính tại thị trường Việt đang giảm mạnh thì Sony đã giới thiệu bộ sưu tập Vaio mùa hè T, S, E series và Fujitsu đã thể hiện sự quan tâm của mình với việc giới thiệu loạt sản phẩm mới. Hi vọng những bước đi của những ông lớn này có thể giúp đẩy mạnh thị trường máy tính Việt Nam tăng trưởng trở lại.

Ngành viễn thông Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong thời gian qua, và việc Vinasat 2 đợc phóng thành công đã góp phần đưa Việt Nam trở thành một nước mạnh về CNTT. Cùng với đó, với sự mạnh dạng của Viettel, tập đoàn này đang hi vọng có thể đưa Việt Nam lên bản đồ công nghệ thế giới. Nhưng để làm được điều này, chúng ta cần đánh giá đặc thù của từng vùng nông thôn ở Việt Nam để phát triển băng thông rộng trước khi đẩy mạnh phát triển ở nước ngoài. Rõ ràng tương lai là rất rộng mở cho chúng ta.

Thông tin công nghệ




Bình luận

  • TTCN (0)